“Chẳng qua là cán bộ ta bao che, tiếp tay, bảo kê thôi!”

(Dân trí) - Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về tình hình buôn lậu khi ông trực tiếp chủ trì cuộc họp sơ kết thực hiện Chỉ thị số 30 năm 2014 về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá ngày 21/5.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Cùng với việc khen ngợi những thành tích thực hiện Chỉ thị 30 như các lực lượng chức năng trong cả nước đã bắt giữ 5.428 vụ với gần 5.179.000 bao thuốc lá lậu, khởi tố 108 vụ với 176 đối tượng, thu giữ hơn 1.400 xe máy các loại, 22 xuồng cao tốc, 31 ô tô… khi lấy ví dụ về một trường hợp điển hình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Tôi thấy trong báo cáo, ông Nguyễn Văn Tới có tới 15 năm buôn lậu. Làm sao ông này buôn lậu mà tồn tại 15 năm? Ông thần thánh gì? Không có gì thần thánh đâu, chẳng qua là cán bộ ta bao che, tiếp tay, bảo kê thôi, chỉ thế thôi chứ không có giỏi gì đâu…”.

Đúng là cái ông “trùm” buôn lậu tên là Tới kia dứt khoát không phải “thần thánh” mà có thể biến hóa như Tôn Ngộ Không. Ông ta chắc chắn cũng là người, có xương có thịt như mọi người khác thôi.

Thế nhưng ông ta lại “tàng hình” hơn cả… Tôn Hành Giả, buôn lậu đến 15 năm không bị phát hiện thì tài thật. Có lẽ Tôn Hành Giả cũng phải “ngả mũ” mà bái phục.

Thật ra, ông ta chẳng có tài cán gì ngoài các “mối quan hệ” mà chắc chắn không thoát khỏi một chữ thôi, đó là “tiền”.

Tiền đã “mua” được sự nhắm mắt làm ngơ, thậm chí cả tiếp tay nên Thủ tướng đã chỉ ra rất chính xác, đó là do “cán bộ ta bao che, tiếp tay, bảo kê thôi”.

Không có sự bao che, tiếp tay, bảo kê thì ông ta làm được một hai vụ đã là quá giỏi.

Thế nhưng “cán bộ” ở đây là ai? Qua những gì Thủ tướng nói, có lẽ không khó mà “bắt mạch, chỉ tên” là một số cán bộ tha hóa, biến chất trong cơ quan chống hàng giả, hàng lậu và chính quyền một số địa phương.

Nếu như có sự tiếp tay, bao che, bảo kê từ lực lượng chống buôn lậu và sự cộng tác của chính quyền địa phương nữa thì… “thôi rồi Lượm ơi!”, không chỉ con kiến mà con voi cũng chui lọt lỗ kim.

Trong khi, buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đang là mối lo ngại toàn cầu thì đối với nền kinh tế thị trường non trẻ Việt Nam còn nhức nhối hơn rất nhiều.

Bởi nó là thủ phạm phá hoại sản xuất, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế trong nước, phá hoại môi trường đầu tư, gây thất thu ngân sách, mất ổn định an ninh xã hội, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng và còn là mảnh đất thuận lợi cho tham nhũng, tiêu cực phát triển.

Vì vậy, tại buổi trực tuyến trên, Thủ tướng đã chỉ đạo: “Các đồng chí tập trung đánh cho được đầu nậu, chủ mưu, người cầm đầu. Bây giờ buôn lậu qua biên giới đều có đường dây hết”.

Tất cả “đều có đường dây hết” và một khi những “đường dây” lại được “cán bộ ta bao che, tiếp tay, bảo kê” thì không chỉ ở lĩnh vực buôn lậu mà cả hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại cũng sẽ có nhiều những “ông thánh Tới”, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!