Câu hỏi không dễ cử tri dành cho bà Nguyễn Thị Quyết Tâm

(Dân trí) - Quốc hội không chỉ là cơ quan quyền lực cao nhất mà còn đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân. Nếu vụ Thủ Thiêm, các đại biểu trúng cử ở khu vực này (trong đó có bà Nguyễn Thị Quyết Tâm) đem ra “mổ xẻ” tại nghị trường, chắc chắn sự việc không kéo dài đến thế!

Câu hỏi không dễ cử tri dành cho bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - 1

Vụ việc tại Thủ Thiêm có vẻ sắp đi đến đoạn cuối với kết quả có tình, có lý mà cả hai bên, chính quyền TP HCM và bà con Thủ Thiêm cùng chấp nhận được.

Nếu như vậy, có thể nói đây là một thành công lớn đối với chính quyền và nhân dân của Thành phố trung tâm kinh tế này dù mỗi bên đều phải vượt qua rất nhiều rào cản, sự hi sinh, tinh thần vị tha và có nhiều nỗ lực.

Song, dù muộn, dù mất mát, dù thiệt thòi… thì chân lý lại một lần nữa được xác lập. Sự việc dẫu đã trải qua 20 năm nhưng lẽ phải - chân lý vẫn chiến thắng.

Tuy vậy, công bằng thì sự việc đi đến được như ngày hôm nay, tức là chính quyền thừa nhận sai lầm và kiên quyết sửa sai, không thể không nói đến tinh thần cầu thị, tôn trọng sự thật khách quan của lãnh đạo TP HCM tại thời điểm này.

Trong đó, là sự quyết tâm giải quyết đến cùng của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân. Nói thẳng ra, nếu không có sự công tâm, quyết liệt của các cán bộ nhiệm kỳ này, hoàn toàn có thể vụ việc sẽ vẫn dai dẳng như nó đã từng dai dẳng suốt 20 năm qua.

Nhớ lại cách đây hơn một tháng, vào một trong những thời điểm nóng bỏng nhất, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiên Nhân đã hứa với người dân Thủ Thiêm:

“Chúng tôi cam kết với bà con sẽ giải quyết tối đa theo luật pháp, việc giải quyết sẽ đẩy tiến độ cao hơn để thống nhất được chính sách, sau đó vận dụng chính sách tăng tốc trong 3 tháng tới”.

Như vậy chỉ còn khoảng 2 tháng nữa nên những ngày qua, lãnh đạo TPHCM đã ráo riết để thực hiện lời cam kết này.

Mới đây (22/11), tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết:

“Thành phố xác định đây là giai đoạn tập trung giải quyết quyền lợi người dân nhưng cũng làm rõ trách nhiệm, xử lý sai phạm. Thành phố cũng luôn lắng nghe ý kiến người dân”.

Tuy nhiên cũng tại cuộc gặp gỡ này, bà Tâm nhận được những câu hỏi không dễ trả lời. Đó là cử tri Nguyễn Thị Tám “trách” bà Tâm đã làm hai nhiệm kỳ đại biểu Quốc hội ở quận 2 nhưng theo dõi tại những kỳ họp Quốc hội, không thấy bà Tâm nêu vấn đề Thủ Thiêm ra nghị trường.

“Trách nhiệm của HĐND TP HCM khi để xảy ra những vụ việc trên, cho tôi hỏi bà Tâm có biết những việc này hay không?”. Bà Tám nói.

Ông Nguyễn Tuấn Tú (phường Bình Khánh) cũng bày tỏ quan điểm một cách rất thẳng thắn: "Vai trò giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND ở đâu? Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm có thấy mình hoàn thành nhiệm vụ hay không?".

Không biết trước câu hỏi này, bà Tâm có trả lời không và nếu có thì nội dung thế nào? Song theo người viết bài này, đây là câu hỏi không dễ trả lời.

Không chỉ thế, nó còn mang một thông điệp của cử tri gửi tới các đại biểu không chỉ ở TP HCM, đó là người dân mà đặc biệt là những nơi trực tiếp bỏ phiếu bầu cho đại biểu đã bắt đầu lên tiếng yêu cầu các Đại biểu thực hiện trách nhiệm của mình trước cử tri. Bởi Quốc hội không chỉ là cơ quan quyền lực cao nhất mà còn đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.

Nếu vụ Thủ Thiêm, các đại biểu trúng cử ở khu vực này (trong đó có bà Nguyễn Thị Quyết Tâm) đem ra “mổ xẻ” tại nghị trường, chắc chắn sự việc không kéo dài đến thế!

Bùi Hoàng Tám