Cảm hứng từ sức trẻ của hai tân Phó Thủ tướng

(Dân trí) - Dù không ngạc nhiên lắm về thông tin Quốc hội phê chuẩn hai tân Phó Thủ tướng Chính phủ, nhưng niềm hân hoan vẫn thấy rõ trên các trang báo.

Cảm hứng từ sức trẻ của hai tân Phó Thủ tướng

 

Ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam đang gây được cảm hứng đối với người dân, dư luận. Trong những điều mà báo chí và các mạng xã hội viết về hai ông, nổi rõ nhất là niềm tin vào sức trẻ, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc mà các ông đã trải qua.

 

Thực ra, ông Phạm Bình Minh và ông Vũ Đức Đam không còn trẻ nữa. Ở nhiều quốc gia khác, tầm tuổi như hai ông mà giữ chức thủ tướng, tổng thống là bình thường.

Ngay từ những năm đầu của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, trong chính phủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có nhiều thành viên tuổi đời còn rất trẻ như các vị Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Vũ Đình Hòe, Chu Văn Tấn, Phạm Ngọc Thạch…

 

Nhưng thời điểm hiện nay, các ông là sinh khí, là sức sống, là sự tươi trẻ thực sự....

 

Tuy nhiên, chỉ trẻ thôi cũng không gây được cảm hứng với dân chúng. Việt Nam cũng từng có những quan chức được bổ nhiệm vị trí thứ, bộ trưởng, lãnh đạo một số địa phương khi còn trẻ, nhưng những chân dung ấy không mấy tạo được ấn tượng, niềm tin.

 

Ngoài việc không tạo được cảm hứng, những lãnh đạo trẻ không có tài còn gây thêm nỗi bức xúc trong xã hội.

 

Còn hai tân Phó Thủ tướng hôm nay rất có ấn tượng và là ấn tượng đẹp.

 

Ông Phạm Bình Minh là con trai của nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch, nhưng không ai dám nghĩ rằng, ông được làm bộ trưởng, phó thủ tướng là vì “con cha, cháu ông”, nhờ quyền lực của người cha, mà rất rõ ràng là do nỗ lực của bản thân ông.

 

Quá trình ăn học và làm việc của ông Vũ Đức Đam cũng tạo niềm tin mạnh mẽ trong giới trẻ. Ông là tiến sĩ kinh tế, lại có nghề công nghệ thông tin, làm việc năng động, linh hoạt, có phong cách sống, ứng xử hiện đại. Nhiều người biết và kể lại thường thấy ông di xe máy trong ngày nghỉ,  khi còn làm Vụ trưởng Văn phòng Chính phủ thi thoảng vẫn đi làm bồi bàn để rèn ngoại ngữ, hằng tuần xỏ giày ra sân vận động chơi đá bóng để rèn thể lực và hòa đồng với bạn bè.

 

Rồi đây không xa, ở Việt Nam sẽ có những quan chức cao cấp che dù đi bộ đến công sở hay ngồi xe buýt đọc báo để đi công việc. Họ không cần cầu kỳ hay tỏ ra quyền lực, nhưng họ làm được nhiều việc cho đất nước và được dân chúng yêu mến, tin cậy. Họ không những không mang tiếng tham nhũng hối lộ mà còn được dân khen là liêm khiết. Hy vọng trong những người đó có ông Phạm Bình Minh và ông Vũ Đức Đam.

 

Ở cấp chính phủ, Thủ tướng tuyển chọn người giúp việc trẻ, năng động, được đào tạo bài bản và có uy tín như vậy, ở các bộ, ngành, địa phương cần học tập để sử dụng con người.

 

Đất nước này đang rất cần sức trẻ để năng động, dẹp bỏ sự trì trệ,  tăng sức sáng tạo để thay cho bảo thủ.

 

 

Lê Chân Nhân

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!