Cách hành xử của ông Tuấn, ông Sự xung quanh chuyện ông Bảo

(Dân trí) - Vâng, ông Tuấn nhắc đến ở đây là ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ. Ông Sự là ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An. Ông Bảo là ông Lê Phước Hoài Bảo, người vừa bị UBKT Trung ương đề nghị kỉ luật.

Cách hành xử của ông Tuấn, ông Sự xung quanh chuyện ông Bảo - 1

Ngoài ra, còn có một câu nói “bất hủ” là chuyện cách đây gần 2 năm (3/2016), ông Tuấn dẫn đầu đoàn kiểm tra của Bộ Nội vụ làm việc với UBND Thành phố Hà Nội. Trước việc Sở Nội vụ Hà Nội và một số quận huyện không chịu thừa nhận làm sai trong xét tuyển viên chức giáo dục 2015, Thứ trưởng Tuấn đã nói: "Làm sai thì nhận đi cho tiến bộ!".

Sở dĩ nhắc lại câu chuyện này bởi cũng cách đây hơn 2 năm (10/2015), khi làm Trưởng đoàn kiểm tra công tác cán bộ, trong đó có việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo, Thứ trưởng Tuấn khẳng định chắc nịch “đúng qui trình”.

Thế nhưng vừa qua, UBKT Trung ương lại kết luận việc bổ nhiệm ông Bảo là vi phạm nghiêm trọng. Bộ nói đúng, Ủy ban nói sai, chân lý chỉ có một nên tất nhiên, sẽ chỉ có một bên đúng.

Với kết luận của UBKT Trung ương, chắc chắn rồi đây ông Tuấn sẽ giải trình với Bộ Nội vụ để Bộ Nội vụ giải trình với cấp cao hơn. Do chưa có kết luận chính thức nên chưa biết đâu đúng, đâu sai.

Có điều hơi ngạc nhiên là sự việc còn chưa được làm rõ thì vừa qua, trả lời phỏng vấn trên báo Pháp luật TP HCM, bài “Giám đốc sở 30 tuổi, Thứ trưởng Nội vụ nói 'có hiểu lầm'”, ông Tuấn lại thanh minh rằng “Trong quá trình trả lời miệng, văn nói có thể chưa chuẩn xác, gây hiểu lầm”. Ông Tuấn nói.

Thưa với Thứ trưởng Tuấn là báo chí không hiểu lầm vì những phát biểu của ông còn lưu lại trên nhiều clip. Báo người Lao động ngày 19/12, bài “Clip Thứ trưởng Trần Anh Tuấn nói bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo "đúng quy trình" đã cho đăng lại đọan clip dài 3 phút những gì ông nói.

Vả lại, nếu như có chuyện “báo chí hiểu nhầm” thì với quyền lực của Thứ trưởng, ông chẳng để yên. Rồi nếu báo chí hiểu nhầm, tức là ông cho rằng việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo là sai thì tại sao ông không báo cáo để xử lý kỉ luật mà lại để như vậy từ đó đến nay, khi UBKT Trung ương vào cuộc mới tìm ra?

Thôi đi ông Tuấn ạ! Đời con người ta, chuyện nhầm lẫn là khó tránh khỏi bởi “Vua chúa còn có khi lầm”, “Có ai nắm tay từ tối đến sáng”…

Có lẽ trong vụ việc này, ông nên nhìn sang ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An, một trong số những người bỏ phiếu ủng hộ ông Lê Phước Hoài Bảo trả lời thẳng thắn báo chí mới đây: “Cá nhân tôi xin nhận một phần trách nhiệm. Tôi sẵn sàng nhận hình thức kỷ luật theo quy định của Đảng liên quan đến việc bổ nhiệm anh Hoài Bảo”.

Mà nhìn đâu xa, xin nhắc lại một lần nữa câu nói của ông đã từng được nhiều tờ báo từng giật lên thành tít bài: “Làm sai thì nhận đi cho tiến bộ”.

Vâng, “Đường đi hay tối, nói dối hay cùng”, mong Thứ trưởng Tuấn đừng quanh co nữa cho… tiến bộ!

Bùi Hoàng Tám