“Các bác ơi, cho em xin cái án… kỉ luật với!”

(Dân trí) - Đọc thông tin sau đây, người viết bài này đoan chắc sẽ không ít người mong ước vào một ngày đẹp trời nào đó, được nhận hình thức kỉ luật. Nhất là với những người có tâm, có tài, muốn cống hiến mà chờ mãi chưa… “đến lốt”.

“Các bác ơi, cho em xin cái án… kỉ luật với!” - 1

Theo báo Dân trí, bài “Trưởng BQL khu kinh tế vừa bị kỷ luật bất ngờ được điều động làm Giám đốc sở” cho biết, Ông Phạm Văn Tám - Trưởng BQL Khu kinh tế tỉnh Trà Vinh vừa bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng và chính quyền, mới đây bất ngờ được điều về giữ chức Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh.

Theo bài báo. ông Tám cùng với các ông Diệp Văn Thạnh, Nguyễn Thành Tẩm, Trần Trường Sơn phải chịu trách nhiệm trong tổ chức thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở.

UBKT Trung ương kết luận vi phạm của ông Thạnh và ông Sơn rất nghiêm trọng, ông Tám là nghiêm trọng đến mức phải xem xét, xử lý trách nhiệm.

Trả lời báo chí, ông Lê Thanh Bình, Giám đốc Sở Nội vụ Trà Vinh cho biết, chức Giám đốc BQL khu kinh tế hệ số phụ cấp 1,1 còn Giám đốc Sở Công thương chỉ có 0,9.

“Anh Tám là trưởng BQL Khu kinh tế tỉnh Trà Vinh, về nguyên tắc được hưởng phụ cấp chức vụ cao hơn rất nhiều so với chức Giám đốc Sở Công Thương, nên việc điều động này có thể coi là “đi xuống”. Tỉnh thực hiện điều động chứ không phải bổ nhiệm ông Tám vào chức vụ cao hơn và điều này được cho phép theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước”. Ông Bình nói.

Còn ông Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Trà Vinh Lâm Minh Đằng cho rằng việc bổ nhiệm này là do… “thiếu người”: "Giám đốc trước đây đã được luân chuyển về làm Bí thư huyện Cầu Ngang. Mấy tháng qua, Sở Công thương không có Giám đốc, tìm Giám đốc không ra. Xét thấy ông Tám có trình độ chuyên môn phù hợp, trước đây từng giữ chức Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư nên tỉnh điều động, bổ nhiệm ông làm Giám đốc Sở này".

Theo người viết bài này, ở đây có mấy việc bất hợp lý.

Thứ nhất, việc ông Tám bị cảnh cáo chưa hẳn đã thuyết phục dư luận. Trên báo Lao động, bài ““Xử lý cán bộ sai phạm cần tới nơi, tới chốn”, Nhà báo Lê Thanh Phong viết: “Đúng ra, ông Phạm Văn Tám phải bị cách chức, đó mới là xử lý nghiêm, không bao che, phe cánh. Không xử cán bộ sai phạm tới nơi tới chốn thì sai phạm sẽ tiếp tục xảy ra”. Vậy, có hay không việc “nương nhẹ” ở đây?

Thứ hai, tuy mức phụ cấp trách nhiệm cao hơn nhưng vị trí Trưởng BQL khu kinh tế rất khác với chức Giám đốc sở Công Thương bởi giám đốc sở là chức năng quản lý nhà nước, một “tư lệnh ngành” ở địa phương nên có tầm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế của toàn tỉnh.

Thứ ba, cách lý giải của ông Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy do thiếu người có vẻ không ổn bởi hai lẽ. Một là công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trà Vinh yếu kém đến nỗi một vị trí giám đốc sở Công Thương mà cũng… không tìm ra?

Hai là phát ngôn như thế, chả lẽ nói Trà Vinh, một miền đất giàu truyền thống cách mạng lại hiếm nhân tài đến nỗi phải chọn một người vừa bị kỉ luật?

Vả lại, bổ nhiệm cán bộ là việc rất tế nhị. Nó đòi hỏi không chỉ đúng lý, đúng tình mà còn phải hợp lòng dân mà cụ thể ở đây, khó có thể nói việc bổ nhiệm người vừa bị kỉ luật làm giám đốc một sở quan trọng lại “hợp lòng dân” được.

Với cách hành xử kiểu này, có lẽ không ít người phải thảng thốt kêu lên: “Các bác ơi, cho em xin cái án… kỉ luật”, các bạn nhỉ?

Bùi Hoàng Tám