Bạn nghĩ gì về phiên chất vấn?

(Dân trí) - Bạn đánh giá như thế nào về phiên chất vấn này và nếu được bình chọn hay nhất, bạn sẽ bỏ phiếu cho ai? Riêng tôi sẽ bỏ phiếu cho Đại biểu Trần Du Lịch và Thống đốc Nguyễn Văn Bình dù tôi chưa hẳn đã bằng lòng với phần trả lời của Thống đốc.

 

(Đại biểu Trần Du Lịch)

(Đại biểu Trần Du Lịch)

 
Đúng như dự đoán từ trước, phiên chất vấn tại nghị trường đã diễn ra nóng đến mức “như rang”. Nhưng cũng không ít những tiếng cười dù lẫn cả cười vui và cười vì không thể không cười.

Mở đầu cho những tiếng cười là câu hỏi của ĐB Nguyễn Văn Đương. ĐB. Đương hỏi Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng việc giảm giá xăng dầu 500 đ/lít đúng vào thời điểm trước thềm chất vấn phải chăng là sự “linh hoạt”? Càng vui hơn là lời bình của Bộ trưởng Tài chính rằng nếu như tháng nào Quốc hội cũng họp thì tốt biết bao nhiêu cho mặt hàng xăng dầu. Tuy nhiên, đến những câu hỏi về lỗ và lương của Petrolimex thì Bộ trưởng Hoàng không dễ trả lời.

Tiếp theo là tiếng cười dành cho Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng. Cả nghị trường đã như “vỡ òa” bởi câu trả lời đại biểu Lê Như Tiến của Bộ trưởng Dũng về những thất thoát trong lĩnh vực xây dựng.

Trả lời suôn sẻ nhất thuộc về Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Bằng cách khéo léo, nữ bộ trưởng không đi vào từng câu hỏi của các đại biểu mà trả lời theo nhóm vấn đề. Sự chuẩn bị kỹ càng khiến Bộ trưởng Tiến được chủ tịch Quốc hội khen ngợi dù có... hơi dài. 

Tuy nhiên, đúng như dự đoán, phần “nóng” nhất thuộc về Thống đốc Nguyễn Văn Bình. Chỉ riêng con số 361/383 ý kiến đề nghị chất vấn Thống đốc Bình có lẽ đã là kỉ lục trong các kỳ chất vấn từ trườc đến nay.

Có thể nói, cuộc chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội mà nổi bật là đại biểu Trần Du Lịch là cuộc “so găng” căng thẳng, quyết liệt và hấp dẫn. Công bằng, những câu hỏi của Đại biểu Trần Du Lịch từ khó đến rất khó. Với cách nói thẳng băng, không rào đón, úp mở, ông đã thể hiện sự hiểu biết rất sâu sắc lĩnh vực này.

Ngược lại, sự “phản công” của Thống đốc Bình cũng rất “ngoan cường”. Tuy nhiên, trước những sự thật hiển nhiên như giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới 3-4 triệu đồng/lượng khiến Thống đốc Bình khó… chống đỡ. Nhất là khi Thống đốc nói rằng “không có việc liên thông với giá vàng thế giới” bởi điều mà chúng ta cần là sự hội nhập.

Không biết ý kiến mọi người thế nào, riêng tôi rất vui với cái không khí “nóng như rang” của phiên chất vấn lần này. Nó rất và rất quyết liệt, thẳng thắn và không khoan nhượng nhưng vẫn giữ được tình đoàn kết, sự cảm thông, chia sẻ cũng như sự lịch lãm của văn hóa tranh luận.

Những bức xúc và gay gắt của đại biểu Trần Du Lịch cũng là cái bức xúc của cử tri đối với nợ xấu và mặt hàng vàng hiện nay nói riêng, những bất cập của hệ thống ngân hàng nói chung. Đặc biệt, là với nền kinh tế đất nước hiện nay.

Tôi cũng thích cách trả lời của Thống đốc Bình vì ông đối mặt với các vấn đề hóc búa, trả lời trực tiếp vào các câu hỏi mà không né tránh, loanh quanh.

Thật vui là những phiên chất vấn gần đây, khoảng cách giữa người chất vấn và người trả lời không còn quá xa như trước. Các đại biểu đã hỏi đúng, hỏi trúng và hỏi thẳng thắn những vấn đề mà cử tri quan tâm bằng vị thế của người đại diện cho dân. Đã ít thấy những câu hỏi ngô nghê, dài dòng, “mớm bóng” hay những câu chất vấn thì ít mà xin xỏ thì nhiều của một số đại biểu như không ít lần trước đây. Cũng không còn những câu trả lời để khoe công, chối lỗi khiến phần trả lời như một bản báo cáo thành tích của một số thành viên Chính phủ trong quá khứ.

Một điều không thể không nhắc đến, đó là cách hành xử trong phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội. Có lẽ phải trải qua quá trình không ngắn, đến những phiên chất vấn gần đây cử tri mới thấy tương đối hài lòng với những người đại diện cho mình. Giờ đây, hầu hết các đại biểu hiểu về vị thế đại diện cho cử tri cả nước của mình nên không còn “khép nép” khi chất vấn thành viên Chính phủ. Đã vắng hẳn những câu chất vấn mà giống như câu hỏi của cấp dưới (đại biểu) gửi đến cấp trên (thành viên chính phủ).

Bạn có cùng chia sẻ với đánh giá của tôi về phiên chất vấn "nóng như rang” này?

Riêng tôi sẽ bỏ phiếu cho Đại biểu Trần Du Lịch và Thống đốc Nguyễn Văn Bình dù tôi chưa hẳn đã bằng lòng với phần trả lời của Thống đốc.

 

Bùi Hoàng Tám

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!