25 tỉ đồng/một năm… tù!

(Dân trí) - Đã định viết về chuyện này nhưng rồi dính ngay mấy ngày nghỉ, chả lẽ ngày vui lại mang chuyện buồn ra nói. Cũng cố quên đi nhưng rồi ấm ức không chịu được, đành cầm bút viết lại. Đó là phần “than vãn” của bị cáo Phạm Thanh Bình, cựu Chủ tịch HĐQT Vinashin.

 

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” vừa qua, trong phần đền bù tài sản, bị cáo Phạm Thanh Bình đã lên tiếng xin giảm nhẹ phần bồi thường thiệt hại 500 tỉ đồng và cả phần án phí 650 triệu đồng. Lý do mà ông Bình đưa ra là bởi gia đình mình đều làm cho nhà nước nên không có tiền đền bù.  "Bản án sơ thẩm tuyên tôi phải nộp hơn 650 triệu đồng án phí dân sự nhưng gia đình tôi bố mẹ đều là người làm cho Nhà nước, bản thân tôi cũng vậy, nên mức án phí như vậy thì khả năng gia đình tôi không thể thực hiện được". Ông Bình nói.

Nghe đến đoạn này, ức không chịu được. Ức vì vụ việc tại Vinasihn cực kỳ nghiêm trọng, gây thất thoát một số tiền rất lớn (như số lượng mà bản án đã tuyên) không chỉ với Việt Nam, một nước nghèo đang chắt chiu từng đồng để xây dựng đất nước mà lớn ngay cả với những cường quốc kinh tế rồi rút cục là chỉ 20 năm tù cho ông chủ tịch và vài chục năm tù cho các bị cáo khác ư? Nói như bị cáo Bình, rồi đây có lẽ không chỉ 500 tỉ đồng mà đến cả khoản án phí 650 triệu đồng cũng không thu được. Thế là Nhà nước và nhân dân có thể mất trắng “cả chì lẫn chài”?!

Xin làm một bài toán nhỏ về “tỉ giá” của năm tù so với số tiền mà bị cáo Bình phải bồi thường. 20 năm tù cho 500 tỉ đồng, tức là mỗi năm 25 tỉ đồng và cũng tức là hơn 2 tỉ đồng/tháng. Số tiền này mua được 1-2 căn hộ sang trọng ở một thành phố lớn hoặc tương đương với lương của khoảng 800 người lao động/tháng ở các khu công nghiệp. Số tiền “khủng” như thế, có mà… điên mới trả. Thôi thì tù cũng tù rồi. “Hi sinh đời bố, củng cố đời con” như dân gian thường nói là… thượng sách.

Sau mỗi vụ án kinh tế, điều mà nhân dân mong đợi nhất không phải chỉ là bao nhiêu năm tù dành cho bị cáo mà là làm thế nào để thu hồi được cao nhất số tiền mất mát. Thế nhưng từ câu trả lời của bị cáo Bình cho thấy khả năng này có lẽ là vô vọng. Thậm chí, đến cả tiền án phí cũng nguy cơ bị “xù” chứ chưa nói gì đến khoản tiền khổng lồ do thất thoát.

Thật là không thể nào hiểu nổi, phải không các bạn!  

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!