1. Dòng sự kiện:
  2. Chuyển động bất động sản 2024

Thị trường shophouse 2019: Tiếp tục hái "quả ngọt" cho nhà đầu tư

(Dân trí) - Với những ưu thế tuyệt đối về vị trí, chức năng cũng như tiềm năng sinh lời, shophouse đang là sản phẩm mũi nhọn của các dự án tại đô thị lớn và được dự báo sẽ tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong năm 2019.

Ghi dấu thành công trong năm 2018

Trong nhiều năm trở lại đây, shophouse đang là dòng sản phẩm được săn đón nhiều nhất trên thị trường bất động sản Châu Á. Tại Singapore, Hong Kong hay Việt Nam,… nhiều dự án ngay khi vừa ra mắt đã có sức hút mạnh mẽ, chủ đầu tư phải tiến hành bốc thăm ưu tiên quyền đặt mua cho các nhà đầu tư (NĐT).

Lý giải sức hút của dòng sản phẩm này, Đại diện bộ phận nghiên cứu và tư vấn phát triển của CBRE cho biết, bởi thói quen tiêu dùng và tâm lý thích sở hữu đất đai của người Việt nên shophouse đang là mô hình được nhiều NĐT lựa chọn. Theo báo cáo của đơn vị này ghi nhận, tại Tp.HCM, tỷ lệ giao dịch bán cả năm đạt 92% ở phân khúc biệt thự, liền kề và shophouse. Giá bán tăng cả trên thị trường sơ cấp và thứ cấp, thậm chí, trong quý I/2018, tốc độ tăng trưởng phi mã của shophouse còn lên tới 261% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi biệt thự chỉ tăng 35-37%.

Thị trường shophouse 2019: Tiếp tục hái quả ngọt cho nhà đầu tư  - 1

Với tiềm năng lớn, shophouse vẫn được nhiều NĐT săn đón

Còn theo các chuyên gia quy hoạch và phân tích thị trường nhận định, sự hấp dẫn của shophouse đang định hình nên 2 xu hướng phát triển; xu hướng thứ nhất là vị trí chiến lược, tọa lạc trên các trục giao thông huyết mạch của thành phố, nơi đông đúc dân cư, giao thương thuận lợi. Và xu thế thứ hai có phần thịnh hành hơn là mô hình shophouse nằm trong các quần thể đô thị phức hợp được quy hoạch bài bản và mật độ dân cư lớn. Với xu thế này thì sản phẩm shophouse thường chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ khoảng từ 2-5% trong quy hoạch và luôn được chủ đầu tư đặt vào những vị trí đắc địa của dự án. Chính số lượng giới hạn và địa thế vàng tại vùng lõi trung tâm khiến cho sản phẩm shophouse trong những khu đô thị này luôn được các nhà đầu tư nhắm chọn ngay từ khi dự án mới công bố. Đây cũng là ưu thế khác biệt tuyệt đối khiến những sản phẩm shophouse tại đây không cùng hệ quy chiếu với bất kỳ sản phẩm bất động sản nào và đang trên đà phát triển tại nhiều khu vực vệ tinh của thành phố.

Chiếm lĩnh thị trường năm 2019

Trong năm 2019, thị trường shophouse vẫn sẽ tiếp tục diễn tiến mạnh và hấp dẫn các NĐT khi biên độ sinh lời không ngừng tăng bởi sự lệch pha của cán cân cung cầu tạo ra động lực phát triển.

Thống kê của CBRE cho thấy, hiện giá chào thuê bình quân của shophouse ở Tp.HCM, tùy khu vực dao động từ 10-30 USD/m2/tháng, giá chào bán đạt từ khoảng 2.700 - 4.000 USD/m2. Mức lợi nhuận từ việc cho thuê shophouse đạt khoảng 8 - 12%/năm. So với đầu tư căn hộ chung cư hay gửi ngân hàng, sản phẩm này tạo ra hiệu suất dòng tiền cao hơn, còn so với vàng hay chứng khoán thì ít rủi ro hơn.

Còn về nguồn cung shophouse, Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam đánh giá đang thấp hơn nhiều so với căn hộ. Cụ thể, tính đến hết quý IV/2018, toàn thị trường biệt thự, shophouse Tp.HCM có thêm 1251 căn, giảm 62% so với năm trước và dự báo sẽ bị hạn chế trong năm 2019. Trong khi đó, nhu cầu hiện hữu đang ngày một gia tăng, theo thống kê có tới 43.230 doanh nghiệp đăng ký mới, tăng 3,7%, xu hướng khởi nghiệp startup đang khiến mặt bằng kinh doanh và dịch vụ được khai thác khá mạnh. Hai thái cực trên đang tạo ra nhiều cơ hội gia tăng giá trị cho dòng sản phẩm này.

Thị trường shophouse 2019: Tiếp tục hái quả ngọt cho nhà đầu tư  - 2

Xây dựng Shophouse trong các quần thể đô thị đang ngày một phổ biến

Một yếu tố quan trọng không thể không tính đến để củng cố cho vị thế của shophouse trong năm 2019, đó là tâm lý shopping truyền thống. Dẫu mua hàng qua các trang mạng trực tuyến đang ngày lan rộng nhưng hoàn toàn không thể thỏa mãn được nhu cầu về trải nghiệm thực tế sản phẩm trước khi chọn lựa, đặc biệt là đối với các sản phẩm cao cấp. Cũng như nhu cầu về thư giãn và giải trí của khách hàng khi dạo phố mua sắm cũng khiến cho các dãy phố shophouse trở thành những trung tâm văn hóa giải trí không thể thay thế. Đặc biệt là những dãy shophouse trong các quần thể đô thị phức hợp sẽ định hình một phong cách sống khá thời thượng cho những cư dân hiện đại sinh sống tại khu vực. Và dự kiến trong thời gian tới, xu hướng này sẽ được nhiều NĐT chọn lựa làm chiến lược phát triển lâu dài.

Nhìn lại thị trường năm 2018 đã chứng kiến sự tăng trưởng shophouse tại Phía Đông, Đông Nam Sài Gòn, nhiều khu vực sở hữu mức giá cao như Thủ Thiêm, Gò Vấp. Còn Khu Tây thì đang ghi nhận một sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ Chủ đầu tư Gamuda Land với tầm nhìn và chiến lược thông minh khi lựa chọn 2019 là thời điểm ra mắt sản phẩm shophouse Diamond Alnata. Với số lượng giới hạn, nằm ngay tại trái tim khu đô thị, thiết kế được lấy cảm hứng từ những đại lộ mua sắm nổi tiếng trên thế giới, hứa hẹn sẽ là một trung tâm mới của khu vực.