Giải bài toán lấp phòng cho phân khúc khách sạn bình dân

(Dân trí) - Công suất phòng là một trong những chỉ số được nhiều chủ khách sạn quan tâm nhất hiện nay vì quyết định trực tiếp đến nguồn thu lợi nhuận.

Thế nhưng, duy trì và phát triển như thế nào để đảm bảo được tỷ lệ lấp phòng đang là vấn đề chung của rất nhiều khách sạn.

Ngành du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển thần kỳ, trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á. Trung bình mỗi năm có khoảng 15 triệu khách nước ngoài đến Việt Nam, vượt xa so với con số 4 triệu lượt của 10 năm trước, bên cạnh đó là 85 triệu lượt khách nội địa, gấp 4 lần so với thập kỷ trước. Với kết quả này, Việt Nam được đánh giá là một trong 10 quốc gia có mức tăng trưởng du lịch nhanh và ấn tượng nhất thế giới.

Giải bài toán lấp phòng cho phân khúc khách sạn bình dân - 1
Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng gấp 4 lần so với 10 năm trước.

Theo Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới (WTTC), tổng giá trị đóng góp của ngành du lịch cho GDP toàn quốc dự kiến đạt 9,8% trong 10 năm tới, đưa Việt Nam từng bước thăng hạng trên bản đồ du lịch, góp mặt ở vị trí thứ 10 trên 185 quốc gia toàn cầu.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, ngành dịch vụ khách sạn đang giữ lợi thế và phát triển vượt bậc so với doanh thu từ nhà hàng hay từ những hoạt động vui chơi - giải trí khác, chiếm gần 60% doanh thu du lịch.

Tính đến nay, cả nước có 30.000 cơ sở lưu trú du lịch với 650.000 phòng, trong đó có 171 cơ sở lưu trú 5 sao, 295 khách sạn 4 sao và còn lại là phân khúc khách sạn bình dân.

Nhìn từ thực trạng…

Hiện nay, du lịch tự túc đang trở thành một trong những xu hướng được du khách trong nước và quốc tế ưa chuộng. Bởi lẽ, họ có thể chủ động lên kế hoạch cho chuyến đi của mình từ việc lựa chọn điạ điểm du lịch cho đến cơ sở lưu trú, dịch vụ... Xu hướng này cũng đã mang đến thay đổi lớn về nhu cầu và thị trường khách sạn vì phần lớn du khách đều lựa chọn phân khúc khách sạn từ 3 sao trở xuống.

Giải bài toán lấp phòng cho phân khúc khách sạn bình dân - 2
Khách sạn bình dân được đánh giá là phân khúc tiềm năng nhưng đang gặp nhiều vấn đề bất cập trong quản lý và vận hành

Mặc dù được đánh giá là phân khúc tiềm năng, sở hữu nguồn khách lớn và đang chịu chi phối tích cực từ xu hướng và nhu cầu du lịch song thị trường khách sạn bình dân đang gặp phải một số vấn đề bất cập trong việc vận hành và quản lý, đảm bảo tỷ lệ lấp phòng.

Nguyên nhân chính bắt nguồn từ việc, phân khúc khách sạn bình dân đang phát triển theo hướng tự phát, manh mún với quy mô nhỏ lẻ, dẫn đến việc thiếu sự đồng bộ về mặt tiêu chuẩn dịch vụ, tiện ích từ phòng ốc cho đến wifi, nước uống, chăn ga, gối đệm. Ngoài ra việc giữ phương thức kinh doanh truyền thống, trông chờ vào nguồn khách trực tiếp, thay vì áp dụng nền tảng công nghệ, đẩy mạnh việc quảng bá, nhận diện thương hiệu… cũng là những lý do khiến nhiều khách sạn bình dân rơi vào tình cảnh không đảm bảo được hiệu suất hoạt động phòng.

Bằng chứng của hệ quả này chính là việc mức chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam trong 5 năm trở lại đây luôn ở mức thấp so với mặt bằng chung của một số nước trong khu vực Đông Nam Á như: Singapore, Malaysia hay Thái Lan… trung bình chỉ hơn 1.000 USD cho một chuyến du lịch 9 ngày. Thêm nữa, tỷ lệ khách quốc tế đến Việt Nam quay trở lại rất thấp, chỉ từ 10-40%.

Bài toán đặt ra ở đây chính là việc làm như thế nào để khai thác tốt những tiềm năng – thế mạnh của thị trường, thu hút được nguồn khách đã có và níu chân được khách du lịch quay trở lại, đảm bảo được bài toán lấp phòng của phân khúc khách sạn bình dân?

Đến việc giải bài toán lấp phòng

Để một mô hình kinh doanh khách sạn có thể phát triển một cách bền vững, duy trì lòng trung thành của khách hàng thì yếu tố cốt lõi nhất chính là chất lượng và trải nghiệm của khách hàng phải đồng nhất với mức giá phải chăng.

Hiện nay, hai chuỗi nhượng quyền thương hiệu khách sạn lớn của thế giới như Oyo hay RedDoorz tại Việt Nam với nguyên tắc hoạt động áp dụng các tiêu chuẩn về dịch vụ, tiện ích vào quy trình chung, xây dựng nền tảng công nghệ trực tuyến…đã góp phần thay đổi cục diện cho phân khúc khách sạn bình dân.

Nhận thấy đây là phân khúc tiềm năng nhưng mới chỉ có thương hiệu ngoại thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Mới đây, Apec Group đưa ra chiến lược đẩy mạnh thương hiệu quản lý khách sạn Mandala Hospitality với chuỗi nhượng quyền Mandala Inn, tham vọng mở rộng 600 cơ sở lưu trú trên toàn Việt Nam mà mục tiêu hướng đến là phân khúc khách sạn bình dân.

Giải bài toán lấp phòng cho phân khúc khách sạn bình dân - 3
Chuỗi nhượng quyền Mandala Inn do Apec Group phát triển với mong muốn giải bài toán lấp phòng.

Để khai thác tốt phân khúc này, Mandala Inn tập trung giải quyết hai vấn đề chính: Thứ nhất tiêu chuẩn hóa dịch vụ một cách đồng bộ, tiếp đến là xây dựng nền tảng công nghệ hiện đại giúp chủ khách sạn tối ưu hóa hoạt động và tối thiểu hóa các thao tác quản lý.

Những khách sạn thành viên hợp tác nhượng quyền với Mandala Inn sẽ được cung cấp miễn phí về phần mềm quản lý khách sạn PMS (Property Managmement System), app quản lý doanh thu... Bên cạnh đó, Mandala Inn tập trung đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống đặt phòng trực tuyến, tối ưu mạng lưới liên kết giữa chủ khách sạn và khách hàng.

Theo báo cáo khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2019, kênh đặt phòng chiếm tỷ lệ vượt trội so với một số kênh như: đặt phòng trực tiếp với khách sạn, kênh đặt qua công ty lữ hành thì kênh đại lý du lịch trực tuyến OTA đang chiếm ưu thế vượt trội với tỷ lệ 23,4%. Nắm bắt xu hướng này, Mandala Inn cũng đưa ra giải pháp quản lý đặt phòng trên các kênh OTA đồng bộ với phần mềm quản lý khách sạn với mục tiêu đẩy bán phòng trống tự động và thông minh hơn.

Khi gia nhập thị trường khách sạn ở phân khúc bình dân, Mandala Inn kỳ vọng không chỉ giúp các chủ doanh nghiệp giải quyết được bài toán lấp phòng mà còn cải thiện được về chất lượng và dịch vụ phòng, mang tới những trải nghiệm “thoải mái - tiện nghi - đầy đủ như ở nhà” cho khách hàng lưu trú.

Để biết thêm chi tiết, liên hệ:

Công ty CP Du lịch và Khách sạn Mandala

Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà TTTM Grand Plaza số 117 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 0961 323 969

Email: partner@mandalahotel.com.vn

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm