Các nhà sáng tạo định hình “gu” nội thất của người Việt tại Vifa GU
(Dân trí) - Diễn ra từ ngày 16 đến ngày 19/5/2019, Vifa GU là nơi diễn ra câu chuyện liên kết giữa các nhà thiết kế - nhà sản xuất nội thất và các đơn vị kinh doanh bất động sản trong nước.
Mối liên kết này mang đến cho người tiêu dùng trong nước cơ hội lớn trong việc tìm được sở thích của mình trong việc kiến tạo không gian sống.
Giải pháp trọn gói cho không gian nội thất
“Dù chỉ mới mở bán chưa được một tháng nhưng doanh nghiệp (DN) đăng kí tham gia Vifa GU đã phủ gần 60% diện tích triển lãm”, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư kí Hội Thủ công Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TP.HCM (HAWA) tự hào chia sẻ. Những cái tên lớn trong ngành nội thất Việt Nam và quốc tế như: Bella Vita, Bo Concept, Calligaris, Ligne Roset, Sylvio Firmino, Nhà Xinh, TOT Stories... đều đã xác nhận sẽ có mặt tại sân chơi lớn này.
Vừa khép lại hội chợ quốc tế thường niên về thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ Việt Nam Vifa Expo 2019 cực kỳ thành công với lượng DN tham dự lên đến hơn 500 và khách tham quan vượt mốc 13.000 lượt người, ngay lập tức bắt tay ngay vào triển khai một triển lãm hoàn toàn mới như Vifa GU thực sự là một áp lực. Thế nhưng, HAWA vẫn quyết định thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại đặc biệt này. “Biết là nhiều khó khăn nhưng đã đến lúc thị trường trong nước cần có một không gian để người tiêu dùng tìm được nhu cầu nội thất của mình, tìm được DN cung cấp, thực hiện nhu cầu đó”, ông Phương chia sẻ.
Vifa Gu là một triển lãm phong cách sống và giải pháp trọn gói cho không gian nội thất. Đây nơi gặp gỡ của các DN có khả năng sáng tạo trong cả 3 ngành, kiến trúc, sản xuất – chế biến nội thất và đầu tư, kinh doanh bất động sản. Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA, hiện nay, nhu cầu tiêu dùng nội thất và hưởng thụ không gian sống theo đúng "gu", đúng sở thích đang rất cao. Người dùng trong nước đủ điều kiện kinh tế nhưng lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và chọn lựa những sản phẩm phù hợp để tạo nên không gian sống phù hợp với mình. "Nếu có không gian để ba mảng ngành nghề kể trên hội tụ lại để có thể mang đến cái nhìn tổng thể về năng lực kiến tạo không gian sống cho người Việt sẽ góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội thất nội địa cao hơn", ông Khanh nói.
Festival của những nhà sáng tạo
Xác định Vifa GU là một triển lãm hơn là một hội chợ để bán hàng, ngay từ lần tổ chức, HAWA đã có định hướng không dừng ở một triển lãm hay là một hội chợ mà đích thực là một festival sáng tạo thiết kế nội thất đầu tiên của Việt Nam. Do đó, sự kiện này sẽ có hàng loạt hội thảo chuyên ngành cũng như các hoạt động tương tác với khách tham trước và trong suốt thời gian diễn ra triển lãm.
Đặc biệt, Vifa GU sẽ là nơi lần đầu tiên các “stylist” nội thất trong cả nước hội tụ để kiến tạo những không gian nội thất phù hợp với người Việt, đang là khuynh hướng của thế giới. Những stylist sẽ chọn lựa sản phẩm từ các DN tham gia triển lãm để làm nên những căn phòng mẫu, mang phong cách thiết kế tiêu biểu, đại diện cho các xu hướng tiêu dùng như: Kinh điển; Đương đại; Thử nghiệm… Tất cả sẽ hội tụ tại quảng trường GU, trung tâm chính của triển lãm, gây ấn tượng cho khách tham quan.
Ngoài ra, BTC cũng dành không gian cho các góc trung bày về phong cách sống như: góc ẩm thực, góc công nghệ, góc thời trang, góc nghệ thuật… Đồng thời, cũng có khu vực giới thiệu những sản phẩm độc đáo, chất lượng cao, những thiết kế ấn tượng, của designer trẻ, những cơ sở sản xuất nhỏ và những làng nghề trên khắp Việt Nam.
Đánh giá ý tưởng tổ chức festival sáng tạo này, PGS.TS.KTS Vũ Hồng Cương, Trưởng khoa Nội thất & Mỹ thuật Công nghiệp, Đại học Kiến trúc Hà Nội cho biết, người Việt cảm nhận "gu' trong nội thất muộn mằn và chậm chạm, đôi khi lệch lạc với những bộ ghế gỗ to khổng lồ, chủ yếu để thể hiện hơn là tiêu dùng vì người ngồi vào còn khó khăn. "Do vây, nếu các DN trong nước chủ động xây dựng và định hình phong cách tiêu dùng cho người Việt có "gu" hơn, sành điệu hơn là việc rất đáng hưởng ứng", phó giáo sư chia sẻ.
Theo đánh giá của HAWA, thị trường nội thất Việt Nam có giá trị thương mại lên đến hơn 4 tỷ USD. Con số này không dừng lại mà đang tăng trưởng nóng, khi mà thế hệ sinh từ năm 1980 đến 1998 (thế hệ Millennials) chiếm 32% dân số thế giới và 35% dân số Việt Nam, đã và đang bước vào giai đoạn sinh con, xây dựng mái ấm gia đình.
Báo cáo từ Savills, tập đoàn cung cấp các dịch vụ bất động sản hàng đầu trên thế giới, cũng cho thấy tại Việt Nam, xu hướng chuyển dịch của thế hệ này tới sinh sống tại các đô thị đang ngày một tăng cao. Kéo theo đó, là nhu cầu về các sản phẩm nội thất.
Thiên Phong