Bất động sản hàng hiệu - phân khúc hút sao
(Dân trí) - Xuất hiện cách đây hơn một thế kỷ nhưng phân khúc bất động sản hàng hiệu chỉ phổ biến khoảng 20 năm trở lại đây, thu hút sao Hollywood và mới đây là Đông Nhi - Ông Cao Thắng, Hà Anh Tuấn.
Bất động sản hàng hiệu được định nghĩa đơn giản là bất động sản có gắn với thương hiệu nổi tiếng. Thương hiệu này sẽ mang dấu ấn đặc trưng của họ vào dự án - đó có thể là dịch vụ, tiện ích nếu đó là thương hiệu khách sạn; hoặc là thiết kế nếu đó là các thương hiệu phong cách sống.
"Hàng hiệu" của giới nghệ sĩ toàn cầu
Là cái nôi của bất động sản hàng hiệu, Mỹ là nơi các "món đồ hiệu" này được giới siêu sao săn đón hơn cả. Có thể kể đến người mẫu Cindy Crawford mua căn hộ hàng hiệu Ritz-Carlton ở Miami, hay nhà sản xuất phim "Con nhà giàu châu Á" Sydney Kimmel cũng từng sở hữu căn hộ hàng hiệu Ritz-Carlton ở New York. Mỗi thương vụ giao dịch của những nghệ sĩ này đều có mức giá hàng chục triệu USD.
Ở Việt Nam, khái niệm này còn khá mới mẻ nhưng giới Vbiz cũng đã nhanh chóng "bắt trend". Tháng 5/2021, vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng khoe căn hộ hàng hiệu JW Marriott trên mạng xã hội. Căn hộ này có mức giá 15.000 USD/m2, tại một dự án trung tâm quận 1, TPHCM. Mới đây, ca sĩ Hà Anh Tuấn cũng xác nhận việc mua penthouse Marriott tại cùng dự án.
Sức hút thương hiệu
Bất động sản hàng hiệu hấp dẫn giới nghệ sĩ giống như các món hàng hiệu khác. Không chỉ khẳng định được gu và phong cách thời thượng, sở hữu hàng hiệu đôi khi còn xuất phát từ niềm đam mê thương hiệu của người mua. Với thương hiệu cao cấp có lịch sử lâu đời như Chanel, Dior trong lĩnh vực thời trang, hay các siêu xe Ferrari, Bugatti, hoặc Marriott, Ritz-Carlton trong lĩnh vực nghỉ dưỡng, chân dung khách hàng của họ đã được tạo dựng và công nhận trên toàn cầu. Việc sở hữu sản phẩm của những thương hiệu này cũng đủ để gây ấn tượng và gián tiếp khẳng định phong cách của chủ nhân.
Với mức giá đắt đỏ, hàng hiệu là niềm tự hào, một trong những biểu tượng của địa vị và thành công của chủ nhân sở hữu hàng hiệu. Việc những ngôi sao trong làng giải trí sắm hàng hiệu cũng là cách họ đang thể hiện những bước đường đi lên trong sự nghiệp và danh vọng của họ.
Bất động sản hàng hiệu còn mang đến những giá trị về dịch vụ, tiện ích mà nghệ sĩ bận rộn sẽ cần đến. Ví dụ tại Grand Marina, Saigon, đội ngũ "quản gia" chuyên nghiệp của Marriott có thể đảm trách với chất lượng cao nhất từ những công việc như giao thư báo tận cửa cho đến các dịch vụ À La Carte như đặt vé máy bay, trông trẻ, tổ chức tiệc tại gia. Nếu lưu diễn, các nghệ sĩ có thể yên tâm ngôi nhà của họ được đội ngũ quản gia chăm sóc chu toàn, sẵn sàng chào đón họ trở về nhà vào bất cứ lúc nào.
Giá trị tích sản bền vững
Những người thành đạt, giàu có, trong đó có cả giới nghệ sĩ vẫn luôn coi bất động sản là kênh tích sản và bất động sản hàng hiệu là sản phẩm tích sản an toàn, nhờ vị trí đắc địa, chất lượng xây dựng thiết kế, bảo chứng của thương hiệu danh tiếng.
Bất động sản hàng hiệu thường được đặt tại các vị trí đắc địa nhất ở các thành phố lớn, nên giá trị của loại bất động sản này tăng theo thời gian. Với sự bảo chứng của những thương hiệu danh tiếng toàn cầu, bất động sản hàng hiệu có mức chênh lệch giá trung bình toàn thị trường so với bất động sản hạng sang không có thương hiệu là 31%, theo thống kê của Savills (2020).
Tháng 8/2021, theo South Florida Business Journal, một căn penthouse tại The Ritz-Carlton Residences, Sunny Isles Beach đã được sang tay sau 4 tháng và tăng gần như gấp đôi giá trị, từ 15,83 triệu USD lên 31 triệu USD - tương đương với mức giá khoảng 54,500 USD/m2 (1 tỷ 241 triệu đồng/m2).
Những minh chứng về giá trị tích sản bền vững của bất động sản hàng hiệu trên khắp thế giới đang tiếp tục thu hút những người mua "nhiều tài chính ít thời gian", trong đó có cả những nghệ sĩ thành công của làng giải trí quốc tế và Việt Nam, đến với phân khúc này.