TP HCM: Ban quản lý chung cư bị “tố” lạm quyền, ép dân?

(Dân trí) - Theo đơn tố cáo của các hộ dân chung cư 24AB, đường D5, phường 25, quận Bình Thạnh, tại đây có dấu hiệu cấu kết giữa Ban quản lý (BQL) và Ban quản trị (BQT) cố tình làm sai luật để “ép” dân phải chịu tăng tất cả các mức phí.

12-1445307592758

Chung cư C5, nơi đang xảy ra mâu thuẫn giữa người dân cư ngụ tại đây và Ban quản lý.

Theo trình bày của người dân cư ngụ nơi đây, ngày 28/6, chung cư này diễn ra hội nghị nhà chung cư, tại đây đã xảy ra “cuộc chiến” khá căng thẳng giữa các hộ dân và BQT khi đại diện các hộ dân phản ứng lại một số cách làm chưa đúng của BQL. Theo đó, người dân tố cáo những việc làm sai trái của BQT kỳ trước; trong suốt 1 năm bầu BQT mới mà không tổ chức họp.

Cụ thể, quỹ chung cư (tính đến tháng 9/2013) bị thiếu hụt đến 80 triệu nhưng không thông báo hay có báo cáo tài chính để dân biết, sau đó BQT tự đưa ra thông báo mỗi hộ đóng 50 ngàn đồng để bù cho đến đủ thì thôi. Tháng 9/2014, BQT có quyết định bổ sung 2 thành viên mới cũng không họp ra mắt và thông báo cho các hộ dân biết; Cty Mido (đơn vị quản lý) làm thất thoát 2.600 m3 nước (trong 3 tháng theo báo cáo), quy ra thành tiền 25 triệu đồng, rồi buộc các hộ dân phải gánh việc thất thoát này (bằng cách mỗi hộ đóng 50 ngàn đồng cho đến khi nào hết);

Bên cạnh đó, BQL tự ý tăng phí giữ xe không xin ý kiến các hộ; BQT đề xuất quy chế, nội quy chung cư, kế hoạch sửa chữa, hình thức thu mức phí mới không sát với thực tế, không được hội nghị nhà chung cư đồng ý; tường rào quanh chung cư và lối vào chung cư bị các hộ dân phía ngoài xây nhà trái phép làm ảnh hưởng việc đi lại; bên cạnh đó, các hộ dân nơi đây “tố”, ngày 30/6/2015, Cty Mido hết hạn hợp đồng nhưng ngày 28/6 BQT mới đề nghị họp… “Phải chăng họ tổ chức sát ngày hết hợp đồng để đặt việc đã rồi, ai có muốn ý kiến cũng đành chịu” - Một hộ dân thắc mắc.

Cũng tại cuộc họp, khi bỏ phiếu để biểu quyết thì các hộ dân nơi đây phát hiện Giám đốc Cty Mido đã tự ý bỏ trên 20 phiếu. “Như vậy là thiếu khách quan, vừa đá bóng vừa thổi còi” - Ông Huệ (ngụ tại lô A bức xúc. Cùng quan điểm, ông Bùi Anh Phong (ngụ căn hộ 7.3) phản ánh, việc BQT và BQL ngang nhiên thách thức dân và dư luận là cố tình làm sai luật là không thể chấp nhận được.

Sau khi cuộc họp không thành công, Huỳnh Kim Phượng - Trưởng ban quản lý chung cư hứa với dân sẽ tổ chức cuộc họp lại vào 1 ngày gần nhất, nhưng sau đó, bà này tự ý đi vận động để lấy ý kiến người dân trên phiếu, việc làm này là sai với quyết định 08 của Bộ Xây dựng. “Chúng tôi đã làm rất đúng theo những gì pháp luật cho phép, bên cạnh đó, chúng tôi cũng được phòng quản lý đô thị quận Bình Thạnh và UBND phường 25 hướng dẫn” - Bà Phương cho biết. Ngoài ra bà Phương cho rằng, việc các hộ dân cấu kết tố cáo BQT và BQL là không đúng.

Tìm hiểu thực tế cho thấy, BQT và BQL chung cư D5 có những việc làm rất khó hiểu và chính điều này đã dẫn đến căng thẳng hiện nay, trong khi bao nhiêu năm nay chung cư này đóng phí trên từng căn hộ với mức phí 210 ngàn đồng/tháng/1 căn; phí sửa chữa 120 ngàn/tháng/căn. Thế nhưng, BQT đã tự đưa ra phương án và thu áp trên từng mét vuông, dẫn đến căn hộ 90 m2 có mức tăng khủng khiếp, trên 235%. “Họ không nói việc tăng phí, nhưng nếu áp dụng thế này là thực sự cho việc tăng phí, đây là 1 việc làm lách cho việc tăng phí, chung cư này là chung cư cũ được đưa vào sử dụng trên chục năm nay và chúng tôi tự quản lý thì mọi việc phải được sự đồng ý của chúng tôi chứ” – Một người dân phản ánh.

TP HCM: Ban quản lý chung cư bị “tố” lạm quyền, ép dân? - 2
Nội dung phản ánh việc làm sai trái của Ban quản lý chung cư C5
Nội dung phản ánh việc làm sai trái của Ban quản lý chung cư C5

Tại đơn phản ánh người dân cũng cho biết, trong hội nghị nhà chung cư, những người dân có trách nhiệm đóng góp ý kiến thì không được ghi nhận và quyết định những vấn đề quan trọng. Trong khi đó, BQT lại đi lấy ý kiến những người dân không đi họp, rồi ra quyết định theo ý chí của BQT, buộc chung cư phải nghe theo. “Đây là việc làm vi phạm pháp luật” - Anh Thắng (chủ hộ 9.8) bức xúc.

Liên hệ với phòng QLĐT quận Bình Thạnh, đại diện đơn vị này cho biết, đã nắm được sự việc và đang đề nghị phường 25 báo cáo thêm. Khi chúng tôi đề nghị cho biết thời gian cụ thể trả lời báo chí thì vị này chỉ loanh quanh: “Chúng tôi sẽ mời BQT, BQL, phường 25 và đại diện các hộ dân lên đối chất và làm rõ sự việc vào 1 ngày gần nhất”.

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Mai Trinh - Phó Chủ tịch UBND phường 25 cho biết, về vấn đề BQL chung cư D5 ép dân tăng phí bà Trinh yêu cầu phải cung cấp chứng từ cụ thể trường hợp nào, đối với việc BQT gửi đơn xin hướng dẫn bầu BQT bằng cách phát phiếu đến từng hộ dân lên UBND phường thì UBND phường không nhận được. Đồng thời, bà Trinh cho rằng BQT chung cư D5 đã làm rất tốt trong công tác quản lý chung cư. Tuy nhiên khi được hỏi  vì sao quản lý tốt mà vẫn có người dân phản đối, bà Trinh cho rằng phía BQT làm chưa khéo, chưa rõ ràng nên một số người hiểu nhầm.

Với cách trả lời không đi vào trọng tâm của các đơn vị quản lý nhà nước mà cụ thể là phòng QLĐT Bình Thạnh, UBND phường 25 hay BQT chung cư có thể sẽ khiến sự việc tại chung cư này sẽ “căng thẳng” hơn.

Xuân Hinh