Tư vấn pháp luật:
Quy định số lượng tổ chức bán đấu giá ?
(Dân trí) - Trên địa bàn một tỉnh hoặc một thành phố thì được thành lập bao nhiêu tổ chức bán đấu giá? (Lê Thị Mỹ Hạnh, Email: hanhzen@yahoo.com)
Tại Điều 14 Nghị định 17/2010/NĐ-CP ngày 04 tháng 3 năm 2010 về bán đấu giá tài sản quy định tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp, bao gồm:
“1. Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản.
2. Doanh nghiệp bán đấu giá tài sản, doanh nghiệp hoạt động đa ngành nghề có kinh doanh dịch vụ bán đấu giá tài sản (sau đây gọi chung là doanh nghiệp bán đấu giá tài sản).”
Theo đó, tại khoản 1 Điều 15 quy định: “Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản (sau đây gọi tắt là Trung tâm) do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định thành lập. Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ thành lập một Trung tâm”
Khoản 1, khoản 2 Điều 16 nêu rõ: “1. Doanh nghiệp bán đấu giá tài sản được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp và quy định tại Nghị định này.
2. Ngoài các điều kiện về thành lập, hoạt động của từng loại hình doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, doanh nghiệp được hoạt động kinh doanh dịch vụ bán đấu giá tài sản phải có đủ các điều kiện sau đây:
a) Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp bán đấu giá tài sản phải là đấu giá viên;
b) Có trụ sở, cơ sở vật chất, các trang thiết bị cần thiết khác bảo đảm cho hoạt động bán đấu giá tài sản.”
Như vậy, theo quy định này thì mỗi tỉnh chỉ có một trung tâm dịch vụ bán đấu giá bán tài sản. Đối với doanh nghiệp bán đấu giá tài sản không bị hạn chế về số lượng, doanh nghiệp bán đấu giá tài sản được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp và đảm bảo các điều kiện nêu trên.
Luật sư Ngô Thị Lựu
Địa chỉ: Số 335 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội
Điện thoại: 04 3 747 8888 – Fax: 04 3 747 3966
Hot-line: 093 366 8166
Email: info@luatdaiviet.vn
Website: http://www.luatdaiviet.vn
Ban Bạn đọc