Phú Yên: Cảng cá Dân Phước bị bồi lấp, ngư dân lo tàu mắc cạn

(Dân trí) - Thời gian gần đây, ngư dân tại cảng cá Dân Phước, phường Xuân Thành, TX. Sông Cầu (Phú Yên) lo lắng vì khu vực cảng cá này bị bồi lấp nặng, tàu thuyền ra vào khó khăn, nhiều trường hợp bị mắc cạn, gãy bánh lái ngư dân phải bỏ số tiền lớn ra để sửa chữa.

Có tàu lớn công suất 500CV và đã bị vùng cạn tại cảng cá Dân Phước làm gãy bánh lái phải tốn nhiều tiền mua thiết bị về thay thế, nên hơn ai hết anh Phạm Văn Dũng, người dân ở thị xã Sông Cầu rất lo lắng về việc cảng cá này bị bồi lấp nặng.

Theo anh Dũng, việc cảng cá bị bồi lấp đã lâu, ngư dân ở đây nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được giải quyết.

Phú Yên: Cảng cá Dân Phước bị bồi lấp, ngư dân lo tàu mắc cạn - 1

Khu vực cảng cá Dân Phước bị bồi lấp, khiến tàu thuyền của ngư dân ra vào khó khăn

“Hiện tại tàu thuyền của ngư dân muốn ra vào cảng để cân cá, tiếp nhiên liệu thì phải chờ nước lớn mới đi được, chứ nước cạn đi là bị lật ngay. Cách đây mấy ngày có chiếc thuyền đậu chỗ cạn thì bị lật ngửa. Ngư dân ở đây mong muốn chính quyền quan tâm nạo vét để tàu thuyền được ra vào thuận lợi” anh Dũng kiến nghị.

Cùng chung quan điểm, ngư dân Nguyễn Văn Minh, TX. Sông Cầu cho rằng: “Việc nạo vét cảng cá Dân Phước là cần thiết vì hiện tại cát đã bồi lấp rất nặng ở khu vực này. Tàu thuyền của ngư dân có giá trị hàng tỷ đồng là vốn liếng cả đời, lỡ may mà bị mắc cạn, sóng đánh hư hỏng, chìm thì ngư dân khó sống”

Phú Yên: Cảng cá Dân Phước bị bồi lấp, ngư dân lo tàu mắc cạn - 2

Ngư dân mong muốn được đầu tư nạo vét sớm, tạo điều kiện để ngư dân vươn khơi đánh bắt

Theo thiết kế và thi công của cảng cá Dân Phước, khu vực vùng nước trước cầu cảng, tính từ mép cầu cảng trở ra 20 mét được nạo vét với độ sâu 3 mét so với mực nước thủy triều thấp nhất. Tuy nhiên, hiện nay cát đã bồi lấp trở lại, khiến các tàu có công suất lớn ra vào cảng bốc dỡ hàng hóa gặp khó khăn, nhất là thời điểm thủy triều trung bình và thủy triều kiệt.

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, vùng nước trước cầu cảng bị cạn, trong khi mỗi ngày, cảng cá có trên 60 lượt tàu công suất trên 500CV ra vào. Hiện nay, hầu hết tàu cá được đóng mới, có công suất máy ngày càng lớn hơn so với thiết kế được phê duyệt và do hiện tượng bồi lắng tự nhiên nên vùng nước trước cầu cảng bị cạn dần.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển tàu cá có công suất ngày càng lớn hơn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ lập dự án đầu tư nạo vét, để đảm bảo an toàn cho tàu cá có công suất 1.000 CV, chiều dài lớn nhất là 30 mét vào cập cảng.

“Chúng tôi sẽ khảo sát để đánh giá diện tích, khối lượng dự kiến nạo vét bao nhiêu. Trên cơ sở đó lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư để trình UBND tỉnh, trình xin chủ trương đầu tư của Hội đồng nhân dân” ông Phương cho hay.

Trung Thi