Quảng Nam:

Mòn mỏi chờ cầu mới, dân ngày ngày liều mình qua cầu "tử thần"

Ngô Linh

(Dân trí) - Dự án cầu Tam Tiến (huyện Núi Thành, Quảng Nam) đã chậm tiến độ hơn 5 tháng nhưng mới xong 50% khối lượng công trình. Trong khi đó, ngày ngày người dân liều mình qua "cầu tử thần" để đi lại 2 bờ sông.

Dự án đường và cầu Tam Tiến dài hơn 4km, từ đường Võ Chí Công đến quốc lộ 1, đi qua 3 xã Tam Tiến, Tam Xuân 1 và Tam Xuân 2, do UBND huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) làm chủ đầu tư.

Công trình có tổng vốn đầu tư 220 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh 187 tỷ đồng, còn lại ngân sách huyện.

Mòn mỏi chờ cầu mới, dân ngày ngày liều mình qua cầu tử thần - 1

Trễ thời hạn hoàn thành 5 tháng nhưng cầu Tam Tiến mới chỉ hoàn thành khoảng 50% khối lượng công trình (Ảnh: Anh Thành).

Đường được thiết kế rộng 9m, tốc độ tối đa 60km/h. Toàn tuyến có cầu Tam Tiến bắc qua sông Tam Kỳ dài 358m, gồm 9 nhịp, nối xã Tam Tiến với xã Tam Xuân 1. Dự án khởi công xây dựng từ tháng 12/2020, kế hoạch hoàn thành cuối năm 2022.

Cây cầu máng mang tên "cầu vĩnh biệt" (Video: Ngô Linh).

Cầu Tam Tiến là công trình trọng điểm của huyện Núi Thành nhằm rút ngắn khoảng cách từ trung tâm hành chính huyện đến các xã ven biển; phục vụ cứu hộ, cứu nạn khi thiên tai xảy ra; đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn hoàn thành hơn 5 tháng, công trình mới thi công xong 5 trụ, 1 mố và 3 nhịp cầu, khoảng 50% khối lượng công trình. Đường dẫn lên cầu và cả tuyến đường chưa được đổ đất đắp.

Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đoạn qua xã Tam Xuân 2 đã bàn giao 90% diện tích mặt bằng; đoạn qua xã Tam Xuân 1 đã bàn giao khoảng 35% diện tích; đoạn qua xã Tam Tiến đã bàn giao khoảng 85% diện tích.

Theo UBND huyện Núi Thành (chủ đầu tư dự án), vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ hoàn thành.

Cụ thể, trong phạm vi dự án trước đây, thực hiện công tác dồn điền, đổi thửa nên cần nhiều thời gian để đối soát, kiểm tra trước khi thu hồi đất. Một số hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ đã phê duyệt dẫn đến việc khiếu nại, khiếu kiện.

Bên cạnh đó, từ giữa năm 2022 đến nay, giá vật tư, vật liệu, nhiên liệu tăng cao đột biến; nguồn cung đất đắp trên địa bàn khan hiếm làm ảnh hưởng đến kế hoạch thi công. Các nhà thầu đang làm theo kiểu "cầm chừng".

Cầu chậm hoàn thành khiến người dân hai xã Tam Tiến và Tam Xuân 1 muốn qua sông Tam Kỳ phải đi vòng xa khoảng 10km. Để rút ngắn thời gian và khoảng cách, người dân bất chấp lệnh cấm của chính quyền, đi trên máng dẫn nước rộng gần 1m, dài hơn 300m (người dân gọi là cầu máng), nằm cách cầu Tam Tiến đang thi công khoảng 50m.

Mòn mỏi chờ cầu mới, dân ngày ngày liều mình qua cầu tử thần - 2

Tránh đi đường vòng dài hơn 10km, người dân liều lưu thông qua cầu máng nhỏ hẹp, cách vị trí cầu mới đang xây hơn 50m (Ảnh: Ngô Linh).

Mòn mỏi chờ cầu mới, dân ngày ngày liều mình qua cầu tử thần - 3

Hơn 15 năm nay, cầu máng đã xuống cấp nghiêm trọng, từng có tai nạn thương tâm xảy ra khi người xe lưu thông qua cầu này (Ảnh: Ngô Linh).

Cầu máng đã gần 40 năm tuổi. Công trình cầu này được xây với mục đích tạo đường dẫn nước phục vụ nông nghiệp. Khoảng 15 năm trở lại đây, cầu máng bộc lộ dấu hiệu xuống cấp trầm trọng, báo động nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Trải qua nhiều năm bị bào mòn, trụ cầu máng bị bong tróc gần hết bê tông, chỉ còn trơ lõi sắt. Sự xuống cấp của cầu máng được cho là nguyên nhân dẫn đến nhiều tai nạn chết người thương tâm, vì vậy cầu này còn có tên gọi "cầu tử thần".

Dự án cầu Tam Tiến chậm tiến độ khiến nhiều người dân bức xúc. Ông Nguyễn Đình Vân (xã Tam Xuân 1) nói: "Nhiều năm rồi mới chỉ xây được vài trụ cầu, không biết bao giờ mới hoàn thành. Người dân mong ngóng từng ngày để giao thông thuận tiện, an toàn".

Ông Trần Hải Nam - Phó Chủ tịch xã Tam Tiến - cho biết từ trước đến nay, đã có 17 người thiệt mạng khi lưu thông qua cầu máng. Khi cầu mới được hoàn thành, chính quyền địa phương sẽ chính thức chốt chặn hai đầu cầu máng, tuyệt đối nghiêm cấm xe đạp, xe máy lưu thông.