Đắk Nông:

Hàng trăm người dân phản đối “con lươn lớn” nằm giữa con đường nhỏ!

(Dân trí) - Con đường dài gần 3km chạy qua 4 thôn, dẫn vào khu di tích lịch sử quốc gia được đầu tư xây dựng gần 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc làm một dải phân cách có chiều rộng gấp đôi mỗi bên đường lại khiến người dân gặp khó trong việc đi lại.

Hàng chục hộ dân phản đối “con lươn lớn” nằm giữa con đường nhỏ

Theo các hộ dân xã Đắk Sắk, trước đây con đường liên thôn dẫn vào Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Đồi 722 của xã Đắk Sắk (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) vốn là con đường tận dụng từ đường bay cũ trong thời chiến tranh, khổ đường rộng gần 30m. Tuy nhiên, con đường xuống cấp khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn, nhất là các cháu nhỏ đi học hàng ngày.

Hàng trăm người dân phản đối “con lươn lớn” nằm giữa con đường nhỏ! - 1
Một dải phân cách lớn nằm giữa con đường đang thi công

Đầu tháng 4/2019, con đường dài hơn 2,6km này đươc nhà nước đầu tư gần 15 tỷ đồng để trải nhựa. Khi hoàn thiện, con đường sẽ phục vụ việc đi lại, giao thương hàng hóa, nông sản và phát triển kinh tế xã hội khu vực. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, người dân sống dọc hai bên đường đã phản đối việc xây dựng được cho là “bất hợp lý” và không phục vụ nhu cầu của người dân.

Hàng trăm người dân phản đối “con lươn lớn” nằm giữa con đường nhỏ! - 2
Hàng chục hộ dân phản đối việc xây dựng con đường bất hợp lý

Ông Hoàng Thái Hòa (trú thôn Thổ Hoàng 1, xã Đắk Sắk) cho biết, theo thiết kế, con đường này sẽ bao gồm một con lươn lớn (dải phân cách) rộng 6m nằm giữa đường, hai bên là đường một chiều rộng 3m và hệ thống mương thoát nước nằm ngoài cùng. Con lươn rất rộng nằm giữa lòng đường, trong khi đó đường mới làm hai bên lại nhỏ, nên đường sẽ lấn sát vào hàng rào của người dân khiến việc đi lại khó khăn.

Ông Hòa cũng cho biết thêm, ngay khi thấy sự bất hợp lý và thiếu khoa học của con đường đang thi công, hàng chục hộ dân của 4 thôn, những người được hưởng lợi con đường này đã có ý kiến đến đơn vị thi công và chủ đầu tư. Tuy nhiên, các đơn vị liên quan lại trả lời rằng, việc xây dựng con lươn 6m và đường nằm sát hàng rào nhà dân là do thiếu kinh phí và ngăn người dân xây dựng lấn ra khi có đường mới.

Hàng trăm người dân phản đối “con lươn lớn” nằm giữa con đường nhỏ! - 3
Khi hoàn thành, con đường sẽ khiến các phương tiện đi lại khó khăn

“Chúng tôi rất biết ơn Nhà nước, chính quyền đã làm cho bà con con đường này, giúp bà con đỡ khổ khi tham gia giao thông. Chúng tôi đến đây sinh sống cả mấy chục năm nay, ba bốn thế hệ, toàn bộ nhà cửa đã xây dựng kiên cố, hiện nay cũng không có hộ nào xây dựng lấn ra ngoài đường nên không thể nói khi có đường mới, người dân sẽ lấn ra được”, ông Hòa nói thêm.

Việc xây dựng một dải phân cách lớn khiến con đường hai bên nhỏ hẹp và khó khăn cho việc di chuyển. Trước đây, con đường đủ cho các phương tiện dễ dàng di chuyển, tuy nhiên nếu con đường mới hoàn thành, các phương tiện sẽ phải nhường nhau lưu thông.

Hàng trăm người dân phản đối “con lươn lớn” nằm giữa con đường nhỏ! - 4
Mỗi bên đường chỉ vừa cho một phương tiện di chuyển

Theo người dân địa phương, bà con nhân dân ở đây chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, hầu như nhà nào cũng có xe công nông, thế nhưng đường này hẹp quá, lại là đường một chiều nên chỉ đủ một chiếc ô tô hoặc một chiếc công nông chạy.

“Mỗi khi có xe lớn qua chạy qua, người dân đi xe máy phải nép vào lối ra vào của một hộ dân khác. Nếu sau này làm một con mương thoát nước, nhiều người không tránh kịp có lẽ sẽ rơi xuống cái mương này. Chúng tôi mong muốn, cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu, thu hẹp con lươn lại để việc đi lại của người dân thuận tiện hơn”, ông Lê Việt Hà, trú thôn Thổ Hoàng 2 nói.

Hàng trăm người dân phản đối “con lươn lớn” nằm giữa con đường nhỏ! - 5
Trong khi đó, cả con đường dài lại rất ít chỗ quay đầu xe

Ngoài ra, nhiều hộ dân ở đây còn cho biết, con đường dài gần 3km, nhưng lại rất ít chỗ quay đầu xe. Dọc tuyến đường này có rất nhiều hộ kinh doanh, buôn bán phân bón, nông sản, hàng ngày xe tải lớn ra vào thường xuyên song rất ít đường ngang dân sinh gây cản trở việc đi lại, làm ăn, giao lưu của người dân và nhiều vấn đề khác.

“Việc xe lưu thông trên đường nhỏ hẹp đã khó, cả con đường cũng chỉ có mấy chỗ quay đầu gây bất tiện cho bà con. Vì là đường một chiều, nên chúng tôi cũng kiến nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công nghiên cứu mở cho bà con một số đường ngang để bà con đi lại cho thuận tiện. Thế nhưng đến nay ý kiến của bà con vẫn không được chấp thuận”, một người dân thôn Xuân Lộc 2 bức xúc.

Hàng trăm người dân phản đối “con lươn lớn” nằm giữa con đường nhỏ! - 6
Ngay từ khi thi công, người dân đã kiến nghị để điều chỉnh thiết kế nhưng không được chấp thuận

Chia sẻ về con đường mới này, ông Ngô Vĩnh Thuận, thôn trưởng thôn Thổ Hoàng 1, xã Đắk Sắk cho hay: “Từ ngày khởi công xây dựng, người dân đã có nhiều kiến nghị, đề xuất việc thu hẹp chiều rộng của con lươn để hai bên đường được mở rộng. Ngoài ra, bà con cũng mong muốn, những nơi có đông dân cư cơ quan chức năng mở thêm một số nhánh đường ngang, để thuận tiện đi lại”.

Ông Hồ Hải Kiều, Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông), Chủ đầu tư của công trình cho biết, trước đây con đường này là sân bay cũ, có mặt cắt rộng 18m. Nguyện vọng của người dân muốn giữ lại chiều rộng của con đường nên trong quá trình thiết kế, nên Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông đã phê duyệt và giữ nguyên mặt cắt ngang của con đường.

Hàng trăm người dân phản đối “con lươn lớn” nằm giữa con đường nhỏ! - 7
Đơn vị thi công tiếp tục thi công dải phân cách có chiều rộng 6m

“Sở GT-VT đã phê duyệt thi công con đường này là đường một chiều, mỗi bên 4m, giải phân cách 6m và mương thoát nước rộng 1 m. Do hiện tại công trình đang thiếu vốn nên phải làm giải phân cách rộng, khi có nguồn vốn đầu tư tiếp tục, sẽ thu hẹp dải phân cách. Sau khi có phản ánh của người dân, Ban đã phối hợp với chính quyền địa phương để tháo gỡ những vướng mắc, kiến nghị của người dân”, ông Kiều thông tin.

Trong khi đó, liên quan đến đề xuất mở thêm một số đường ngang để người dân đi lại, Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông cho biết đã đề nghị chủ đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát lại hồ sơ thiết kế và hiện trạng giao thông để xem xét điều chỉnh thiết kế. “Sẽ mở thêm hoặc đóng bắt một số vị trí quay đầu xe, trên cơ sở đảm bảo an toàn giao thông và tạo đều kiện cho người dân”, Sở GTVT cho hay.

Dương Phong