Hà Nội: Cư dân chung cư Hancorp Plaza mệt nhoài đi đòi quyền được sống bình yên

(Dân trí) - Với mong muốn được sống bình yên trong những căn hộ đã bỏ tiền ra mua, sau nhiều năm đấu tranh đòi quyền lợi bất thành, mới đây nhất Ban Quản trị Nhà chung cư 28 tầng Làng Quốc tế Thăng Long (Hancorp Plaza) lại tiếp tục hành trình “đội đơn” kêu cứu.

Báo Dân trí nhận được Đơn kêu cứu của Ban Quản trị toà nhà Hancorp Plaza (phường Dịch Vọng - Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết: “Tòa nhà Hancorp Plaza chính thức được hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2014.


Cư dân chung cư Hancorp Plaza mệt mỏi đi đấu tranh đòi quyền lợi suốt nhiều năm.

Cư dân chung cư Hancorp Plaza mệt mỏi đi đấu tranh đòi quyền lợi suốt nhiều năm.

Tại Mục 4, khoản b Phụ lục Hợp đồng - “Quy chế quản lý và sử dụng Tổ hợp nhà ở đa năng 28 tầng Làng Quốc tế Thăng Long” - phần không tách rời của Hợp đồng mua bán căn hộ do chính Chủ đầu tư ban hành, ký với Bên mua đầu năm 2010 đã ghi rõ: Phần sở hữu chung trong tòa nhà bao gồm: Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong tòa nhà gồm khung, cột, tường chịu lực, tường bao tòa nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, cầu thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, nơi để xe, hệ thống cấp điện, nước, ga, thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước, bể phốt, thu lôi, cứu hỏa và các phần khác không thuộc sở hữu riêng của căn hộ nào”. Theo bản Giới thiệu chung về Tòa nhà kèm theo Hợp đồng mua bán thì tầng hầm là nơi để xe và Tòa nhà không có nơi để xe nào khác ngoài tầng hầm.

Tuy nhiên, ngày 24/3/2015 Chủ đầu tư gửi văn bản số 294/TCT-PTDA khẳng định “Tầng hầm B1, B2 là tài sản của Chủ đầu tư để cung cấp dịch vụ trông giữ xe phục vụ khách hàng và dân cư của Tòa nhà”. Đặc biệt, năm 2014, bốn năm sau khi ký Hợp đồng mua bán với khách hàng công nhận nơi để xe là sở hữu chung, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội đã tự ra quyết định tăng tài sản, đưa phần giá trị đầu tư của tầng hầm, nơi để xe vào xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa. Cho đến nay, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội vẫn không đưa ra được số liệu chứng minh rằng tầng hầm được xây bằng nguồn vốn của chủ đầu tư”.

Cùng đó, chủ đầu tư bị cư dân cho rằng chiếm dụng Quỹ Bảo trì tòa nhà, cố tình không bàn giao đầy đủ và đúng hạn cho Ban Quản trị theo quy định của pháp luật, cố tình không bàn giao công tác quản lý vận hành Tòa nhà cho Ban Quản trị.


Hầm để xe ô tô là một trong các nội dung khiếu nại của cư dân với chủ đầu tư.

Hầm để xe ô tô là một trong các nội dung khiếu nại của cư dân với chủ đầu tư.

Đơn thư cho biết nhiều người mua căn hộ chưa được làm sổ đỏ. Theo đơn thư của người dân, hàng chục người mua căn hộ từ Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và Xây dựng Tây Hồ - đơn vị thành viên của Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - đã không thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Chủ đầu tư hứa hẹn hết quý I/2017 sẽ giải quyết xong nhưng đến nay chưa có kết quả.

Với hàng loạt vấn đề mà cư dân toà nhà Hancorp Plaza nhiều năm khiếu nại, ngày 8/6/2017, Phòng quản lý đô thị quận Cầu Giấy, UBND phường Dịch Vọng, Tổng công ty xây dựng Hà Nội, đại diện cư dân trong toà nhà đã cùng lập biên bản kiểm tra hiện trạng, sử dụng nhà chung cư Hancorp Plaza Làng quốc tế Thăng Long.

Theo biên bản, các bên tham gia thống nhất như sau: “Phần tầng hầm để xe, đề nghị chủ đầu tư chủ động làm việc với Ban quản trị để thương lượng hòa giải (có biên bản làm việc) trước ngày 30/06/2017. Yêu cầu chủ đầu tư gửi báo cáo kèm biên bản về UBND quận, qua Phòng Quản lý đô thị trước ngày 02/07/2017. Đề nghị UBND phường Dịch Vọng đôn đốc. Nếu thương lượng không thành thì đề nghị UBND phường tổ chức hòa giải, gửi báo cáo về UBND quận làm cơ sở báo cáo về UBND thành phố giải quyết theo thẩm quyền.

Trong thời gian xác định giải quyết về sở hữu tầng hầm, đề nghị Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội và Ban Quản trị làm việc thống nhất lựa chọn đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, thời gian xong trước ngày 15/07/2017.

Về quỹ bảo trì: Yêu cầu Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội bàn giao cho Ban Quản trị theo luật định hiện hành trong tháng 06/2017.

Hà Nội: Cư dân chung cư Hancorp Plaza mệt nhoài đi đòi quyền được sống bình yên - 3

Nhiều cơ quan đốc thúc nhanh chóng giải quyết dứt điểm khiếu nại của cư dân.

Nhiều cơ quan đốc thúc nhanh chóng giải quyết dứt điểm khiếu nại của cư dân.

Liên quan đến các nội dung khiếu nại kéo dài của cư dân tại tòa nhà Hancorp Plaza, ngày 4/5/2017, Ban tiếp công dân TP Hà Nội đã có Công văn số 116/BTCD-TH gửi UBND quận Cầu Giấy cho biết: Ban quản trị toà nhà chung cư Hancorp Plaza có đơn đề nghị giải quyết những sai phạm của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội tại nhà chung cư 28 tầng Hancorp liên quan đến việc chiếm dụng tầng hầm, quỹ bảo trì, bớt xén công trình, vi phạm thời gian bàn giao nhà cho bên mua, bàn giao công tác quản lý vận hành toà nhà cho Ban quản trị toà nhà.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao UBND quận Cầu Giấy chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra xử lý theo quy định, báo cáo Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Tiếp đến, ngày 9/5/2017, Sở Xây dựng TP Hà Nội có Công văn số 3696/SXD-QLN gửi UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Dịch Vọng; Tổng công ty Xây dựng Hà Nội-CTCP cho biết cơ quan này nhận được nhiều nội dung phản ánh của cư dân toà nhà chung cư Hancorp Plaza.

Từ đó, Sở Xây dựng TP Hà Nội đề nghị UBND quận Cầu Giấy thực hiện trách nhiệm được giao, chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và UBND phường Dịch Vọng kiểm tra công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư tại Toà chung cư Hancorp Plaza; Yêu cầu chủ đầu tư thực hiện trách nhiệm trong công tác quản lý vận hành nàh chung cư theo quy định. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện đề nghị giải quyết xử lý vi phạm theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền đề xuất báo cáo các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Anh Thế