Hà Nội: Bức xúc của cư dân chung cư giá "vàng ròng" bao giờ được giải toả?

(Dân trí) - Trước những bức xúc và các đơn thư tố cáo đòi quyền lợi của cư dân dự án chung cư Watermark 395 Lạc Long Quân, Cầu Giấy, Hà Nội, vừa qua, chủ đầu tư của dự án này đã lên tiếng xung quanh những vấn đề cư dân toà nhà bức xúc kéo dài. Tuy nhiên, cư dân toà nhà này cho rằng những câu trả lời của Chủ đầu tư là chưa xác đáng và còn một số khuất tất chưa rõ ràng.

Cụ thể, sau khi Chủ đầu tư có văn bản trả lời các cư dân toà nhà Watermark 395 Lạc Long Quân, Cầu Giấy, Hà Nội, liên quan đến các vấn đề được nêu ra trước đó trong cuộc họp đối thoại giữa cư dân và Chủ đầu tư vào ngày 26/9, các hộ dân tại toà nhà này không đồng ý với một số giải trình của Chủ đầu tư vì chưa rõ ràng, minh bạch.

Trong đó, các cư dân cho biết Chủ đầu tư đã thu phí dịch vụ quản lý 20.000 Đ/m2, vượt quá mức so với trần phí theo quy định hiện hành. Khi cư dân chất vấn yêu cầu làm rõ, Chủ đầu tư cho rằng, đang bị lỗ do phải bù cho công tác vận hành nên mới thu như vậy và sẽ báo cáo sau tại Hội nghị nhà chung cư để chuyển giao, nhưng không cung cấp được số liệu chi tiết giải thích số liệu. Vì vậy, cư dân không chấp nhận với mức thu này của Chủ đầu tư và cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại lên các cơ quan chức năng để yêu cầu Chủ đầu tư thu đúng quy định.

Bên cạnh đó, khi được hỏi về việc phân định các khu vực diện tích sở hữu chung và sở hữu riêng trong toà nhà, Chủ đầu tư chỉ trả lời trong văn bản đã “minh bạch phần diện tích chung riêng trong từng hợp đồng mua bán căn hộ”. Trước câu trả lời này, cư dân toà nhà không thấy thoả đáng và cho rằng Chủ đầu tư đang che dấu các sai phạm trong xây dựng. Nếu Chủ đầu tư không hợp tác, cư dân sẽ yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền thanh tra đối với các sai phạm trả lời rõ cho cư dân biết.

Cư dân chung cư Watermark hiện vẫn đang rất bức xúc trước những câu trả lời được cho là chây ỳ của Chủ đầu tư.
Cư dân chung cư Watermark hiện vẫn đang rất bức xúc trước những câu trả lời được cho là "chây ỳ" của Chủ đầu tư.

Ngoài ra, theo các hộ dân tại toà nhà Watermark, khi các hộ dân chất vấn về số liệu tiền quỹ bảo trì mà Chủ đầu tư đã thu của người mua nhà và phần mà Chủ đầu tư có nghĩa vụ đóng góp trên phần diện tích của Chủ đầu tư thì Chủ đầu tư mới chỉ cung cấp số liệu “đã thu của người mua” và không cung cấp số liệu thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư. Do đó, các cư dân rất bức xúc trước câu hỏi về trách nhiệm của Chủ đầu tư trong quỹ bảo trì là như thế nào? Vì sao Chủ đầu tư không làm rõ?

Nhiều hộ dân tại dự án này còn cho biết, với môi trường sống cộng đồng của toà nhà, Chủ đầu tư không cung cấp thông tin liên lạc của cư dân trong toà nhà với lý do là “bảo mật riêng tư cho các hộ dân”. Trên thực tế điều này sẽ dẫn đến việc mỗi khi họp ban đại diện sẽ không thể liên lạc được với các hộ gia đình. Đương nhiên hệ luỵ là rất khó quản lý và có tiếng nói chung khi có vụ việc xảy ra tại toà nhà ảnh hưởng tới quyền lợi chung.

Trước đó, sau nhiều ngày chờ đợi câu trả lời của Chủ đầu tư dự án Watermark, vào ngày 26/9, đại diện Chủ đầu tư toà nhà này sau khi tiếp nhận những ý kiến bức xúc của người dân, đã có biên bản cam kết sẽ đưa ra phương án tổ chức Hội nghị nhà chung cư trong tháng 9/2016 và cung cấp cho cư dân kế hoạch cùng danh sách thông tin cư dân toà nhà.

Cũng trong cuộc họp ngày 26/9, các cư dân yêu cầu Chủ đầu tư phải cung cấp thông tin rõ ràng về quỹ bảo trì gồm các thông tin về sổ liệu quỹ bào trì mà cư dân đã đóng cho chủ đầu tư, số liệu quỹ bảo trì thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư mà chủ đầu tư đã đóng góp, số quỹ bào trì còn chưa thu và xác nhận của ngân hàng về số dư tiền quỹ bảo trì đã chuyển vào tài khoản riêng.

Mặc dù đã có cuộc họp đối thoại với Chủ đầu tư nhưng cư dân dự án chung cư Watermark không đồng ý với cách trả lời không rõ ràng của Chủ đầu tư.
Mặc dù đã có cuộc họp đối thoại với Chủ đầu tư nhưng cư dân dự án chung cư Watermark không đồng ý với cách trả lời không rõ ràng của Chủ đầu tư.

Tiếp theo, các cư dân toà nhà yêu cầu chủ đầu tư giải trình rõ về việc thu phí dịch vụ 20.000 đồng/m2. Cụ thể chủ đầu tư sẽ phải cung cấp số liệu thu chi chi tiết để các bên xem xét cụ thể tính hợp lý trước 30/9/2016 và sẽ bàn giao cụ thể các diện tích chung, riêng của toà nhà cho các cư dân khi thành lập Ban quản trị toà nhà.

Tại cuộc họp, các cư dân tỏ ra rất bức xúc vì Chủ đầu tư đưa ra những câu trả lời chung chung, không giải quyết dứt điểm các vấn đề được nếu ra. Trước cách trả lời của Chủ đầu tư, cư dân Watermark đã yêu cầu Chủ đầu tư phải có ý kiến trả lời cụ thể và yêu cầu đến thời hạn 30/09 mà Chủ đầu tư không cung cấp các thông tin như đã lập biên bản thì cư dân sẽ đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc để làm rõ.

Cách đây chưa lâu, các hộ dân sống tại dự án chung cư Watermark có địa chỉ tại 395 Lạc Long Quân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội của Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Tây Hồ Tây đã gửi đơn thư tố cáo các sai phạm của Chủ đầu tư và kiến nghị các cơ quan chức năng can thiệp bảo vệ các quyền và lợi ích của cư dân tại nhà chung cư đang bị Chủ đầu tư xâm phạm và có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng.

Theo đơn thư của các cư dân tại Watermark, từ khoảng tháng 05/2015 đã có một số cư dân chuyển vào ở tại nhà chung cư này và cho đến nay đã có nhiều lần đại diện của cư dân có văn bản yêu cầu họp với Chủ đầu tư để yêu cầu giải quyết các sai phạm của Chủ đầu tư và giải quyết các kiến nghị của cư dân, nhưng cho đến nay, vẫn chưa được giải quyết. Bên cạnh đó, Chủ đầu tư có dấu hiệu chây ỳ, không hợp tác.

Trước những bức xúc của cư dân dự án chung cư Watermark, ngày 13/07/2016, Phòng Quản lý Đô thị thuộc UBND Quận Cầu Giấy cũng đã có văn bản gửi Công ty Cổ phần phát triển Tây Hồ Tây yêu cầu Chủ đầu tư giải quyết các kiến nghị của cư dân và báo cáo UBND Quận trong tháng 07/2016, tuy nhiên Chủ đầu tư đã chậm báo cáo theo thời hạn được yêu cầu.

Chung cư cao cấp Watermark được giới thiệu là tòa nhà cao 18 tầng bao gồm 128 căn hộ cao cấp và hiện đại tọa lạc tại 395 Lạc Long Quân có view Hồ Tây với tầm nhìn thoáng rộng. Theo rao bán tại các trang giao dịch bất động sản, giá bán mỗi m2 tại chung cư hạng sang này không dưới 60 triệu đồng.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc đến bạn đọc.

Xuân Ngọc

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm