Điều cần quan tâm đối với học sinh thi khối C

Thường những kỳ thi đại học, rất nhiều thí sinh dự thi khối C phải thi hai ba năm mới đỗ, còn những thí sinh thi năm đầu phần lớn là rớt. Nguyên nhân là do đâu?

Thực tế cho thấy nhiều học sinh có ý định thi đại học khối C nhưng lại không tập trung việc học cho khối C mà phần lớn thời gian các em dành cho việc đi học thêm các môn Toán, Lý, Hoá, Anh.

Chỉ sau khi thi tốt nghiệp, khoảng thời gian hơn 1 tháng các em mới tập trung “cày” các môn Văn, Sử, Địa. Như thế học làm sao kịp, và làm sao có hiệu quả? Vậy nên, điểm thi đại học khối C thấp và nhiều em thi năm đầu “trượt vỏ chuối” cũng là điều dễ hiểu. Còn những em thi năm 2, suốt cả năm trời chỉ tập trung đầu tư cho 3 môn, thậm chí nhiều em đến các lò luyện nên kiến thức vũng chắc và kết quả là thi đỗ.

Bài viết tranh luận của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: thaolam@dantri.com.vn

Việc học sinh thi đại học khối C nhưng phần lớn thời gian đi học thêm các môn Toán, Lý, Hoá không hẳn là do các em học yếu môn tự nhiên. Điều này theo tôi nghĩ là do sức ép bài tập của các môn tự nhiên, (ngày nào cũng có nhiều bài tập, nếu không làm được ngoài việc bị điểm kém còn rất xấu hổ với bạn bè, thế nên các em có nhu cầu đi học thêm để đối phó) và tâm lý thích đi học thêm để cho vui (nhiều em đến lớp học thêm chỉ để chơi), để chứng tỏ mình cũng không thua bạn kém bè, cũng đi học thêm như ai.

Vì vậy, thiết nghĩ cần phải có sự định hướng cho các em. Lâu nay, vì nhiều lý do hầu như điều này không được chú trọng. Tôi nghĩ, các thầy cô dạy môn tự nhiên, biết các em thi đại học khối C thì cũng không nên yêu cầu cao quá, (khiến nhiều em sợ và phải đi học thêm để đối phó),chỉ cần các em nắm kiến thức cơ bản đủ thi đỗ tốt nghiệp là được rồi. Với các em dự thi khối C thầy cô nên định hướng cho các em tập trung đầu tư học nhiều, học chắc, học hiểu các môn Văn, Sử, Địa, tránh suy nghĩ sai lầm chỉ cần “học thuộc lòng” là làm bài được. Nên nhớ rằng trong vài năm trở lại đây, đề thi đại học khối C đã có nhiều thay đổi, yêu cầu học sinh phải biết phân tích, tổng hợp, khái quát mới làm được. Tất cả thí sinh thi đỗ đại học khối C những năm gần đây đều là những người có “tố chất”, biết tư duy và có sự đầu tư đúng hướng.

Vì thiếu sự định hướng, thiếu sự đầu tư cần thiết dẫn đến thi rớt và số phận nhiều em đã rẽ sang một con đường khác, chông gai hơn, vất vả  hơn, bởi không phải ai cũng đủ ý chí, nghị lực và bản lĩnh để ôn thi lại. Nếu như thầy cô tư vấn, định hướng cho các em một hướng đi đúng đắn thì số phận nhiều em đã khác…Bởi vậy, cần làm tốt việc hướng dẫn cho học sinh với tất cả tấm lòng và kinh nghiêm của người thầy thì sẽ giúp học sinh rất nhiều trong việc chọn đúng ngành hợp với năng lực để thi cũng như cách tập trung ôn luyện thi cho tốt.

Phạm Được (Đà Nẵng)

LTS Dân trí - Đúng là nhiều em bị trượt oan do không được các thầy cô và cha mẹ đóng góp ý kiến cho việc chọn ngành nghề thích hợp cũng như việc tập trung ôn luyện những môn cần thiết để thi đại học. Thật ra việc học những môn văn, sử, địa đâu có khó đến mức không tiếp thu được, mà học sinh thi trượt chủ yếu vì không biết cách học và cách tập trung ôn luyện, cho nên việc chọn đúng thầy để được hướng dẫn cách thức ôn luyện cũng là điều cần thiết để thi đỗ vào khối C.