Đi tìm sự thực vụ công ty Kinh Đô bị “tố“ thuê côn đồ hành hung dân

Có thực công ty Kinh Đô – một doanh nghiệp hoạt động giữa thủ đô lại có lối hành xử côn đồ tới mức thuê côn đồ tới trấn áp cư dân như phản ảnh của một số cư dân?

Cư dân cầm những biểu ngữ phản đối công ty Kinh Đô, ảnh do cư dân cung cấp
Cư dân cầm những biểu ngữ phản đối công ty Kinh Đô, ảnh do cư dân cung cấp
 
Vào tối ngày 27/6, một số cư dân xưng danh là Ban đại diện lâm thời tòa nhà 93 Lò Đúc đã điện thoại và gửi e.mail từ địa chỉ Bandaidien@93loduc.com khẩn cấp tới nhiều cơ quan báo chí mời báo giới tới tòa nhà để “mục sở thị” việc công ty Kinh Đô thuê côn đồ hành hung cư dân.
 
Ngày hôm sau, 28/6/2012, e.mail Bandaidien@93loduc.com tiếp tục gửi e.mail cho báo chí với nội dung : “Các cư dân sinh sống tại 93 Lò đúc đã hết sức phẫn nộ trước hành vi ngang ngược vi phạm pháp luật của Công ty Kinh đô”. E.mail này còn cung cấp cho báo chí các clip đã được tung lên Youtube và gọi công ty Kinh Đô là một tổ chức tội phạm chứ không phải là doanh nghiệp”.

Có thực công ty Kinh Đô – một doanh nghiệp hoạt động giữa thủ đô lại có lối hành xử côn đồ tới mức thuê côn đồ tới trấn áp cư dân như phản ảnh của một số cư dân? PV PLVN Online đã điều tra, tìm hiểu từ các cơ quan chức năng và có cuộc làm việc với đại diện Công ty Kinh Đô vào sáng nay, 29/6.

Ông Lê Văn Hùng, Phó Tổng giám đốc khẳng định không hề có việc Công ty Kinh Đô thuê đầu gấu đến hành hung cư dân như người dân tố cáo. Ông Hùng cũng cho biết, cơ quan công an đã vào cuộc và sẽ sớm có kết luận về vụ việc trên trong nay mai.
 

Báo cáo số 369 ngày 26/6/2012 của công ty Kinh Đô gửi các cơ quan chức năng cho biết :Công ty Kinh Đô cắt điện của 3 hộ dân vì các hộ này đã 2 - 3 tháng không đóng tiền điện nước. Cụ thể là các hộ dân : bà Phan Minh Thúy (Phòng 601), nợ gần 900 ngàn đồng. Ông Phạm Hồng Hải (Phòng 2313) nợ gần 2,4 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Quảng (Phòng 2303) nợ gần 4 triệu đồng. Trước khi tiến hành cắt điện, công ty Kinh Đô đã gửi thông báo rõ ràng tới 3 hộ dân nhưng cả 3 hộ dân đều không có động thái gì để trả số tiền điện, nước đang nợ của công ty. Buộc lòng công ty Kinh Đô phải áp dụng “biện pháp rắn” là cắt điện, nước sinh hoạt của 3 hộ dân.

Lúc 15h30 ngày 25/6, 1 số hộ dân đã tập trung tại sảnh trước cửa văn phòng công ty Kinh Đô và văn phòng Ban quản lý công ty Homecare( đơn vị công ty Kinh Đô ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý tòa nhà) gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của 2 công ty trên… Ông Phùng Đức Long (Phòng 1613) đã đứng chặn giữ thang máy văn phòng dừng cố định tầng 6 khiến hệ thống thang máy không hoạt động được.

Theo báo cáo của lực lượng bảo vệ tòa nhà, hồi 12h10 cùng ngày, bà Phan Minh Thúy, bà Đoàn Thị Kim Thoa và bà Lê Diệu Hồng đã chở đến tòa nhà Kinh Đô 20 chiếc bếp đun than tổ ong để đưa lên tòa nhà. Bà Thoa đã để số bếp than này tại sân tòa nhà và đe dọa nếu Công ty Kinh Đô cắt điện thì sẽ mang toàn bộ số bếp than tổ ong lên đốt tại nhà ông Trần Đức Minh (TGĐ Kinh Đô).

 Tối 27/6 một số hộ dân bị cắt điện đã dùng dây kéo điện ở ổ cắm vốn không dành cho các hộ dân để sử dụng và đã bị bảo vệ nhắc nhở. Khi tranh cãi với lực lượng bảo vệ, các hộ dân đã hô lên là bị hành hung. “Công ty cho người lên để gỡ dây “câu điện” trái phép và bị cư dân sống tại một số căn hộ đã hô lớn là “cướp” khiến cho cư dân tại tòa nhà hoảng hốt”, ông Trần Đức Minh, TGĐ công ty Kinh Đô cho biết.

Điều tra riêng của PLVN Online cho thấy những hộ dân đang nợ tiền điện, nước tại tòa nhà 93 Lò Đúc không phải không có tiền nộp phí. Tại UBND và công an phường Phạm Đình Hồ, ban đại diện cư dân nói trên cũng khẳng định không phải họ không đóng tiền điện nước mà họ đã yêu cầu công ty Kinh Đô đối trừ tiền cư dân đóng phí cho Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô số tiền là 12, 5 triệu đồng + 10% VAT từ năm 2007 để xây dựng hệ thống gas trung tâm. Tuy nhiên cho đến nay đã hơn 04 năm kể từ khi tòa nhà đi vào hoạt động, Công ty Kinh Đô đã không thể hoàn thiện và hệ thống gas trung tâm này vẫn chưa thể đi vào hoạt động theo như cam kết trong hợp đồng. Một số cư dân đã có yêu cầu Công ty Kinh Đô trả lại số tiền trên hoặc đổi trừ số tiền đầu tư này vào tiền dịch vụ, điện nước, phí quản lý hàng tháng từ tháng 06/2012 cho đến khi Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô có phương án thanh toán.

Nhiều hộ dân đã không nộp tiền điện nước từ tháng 3/2012. Chính vì vậy, công ty đã phải ứng tiền ra để nộp cho điện lực Hai Bà Trưng và công ty nước sạch để phía các công ty đó duy trì điện nước cho các hộ dân được cung cấp nước sạch. Theo quy định chỉ một tháng nếu người dân không nộp tiền điện nước thì công ty cũng tự cắt chứ chưa nói là ban quản lý tòa nhà cắt. Tiền điện nước và tiền cư dân đã nộp cho chúng tôi để làm hệ thống gas trung tâm là hai việc khác nhau. Việc đầu tư hệ thống gas trung tâm chủ đầu tư chúng tôi đang quyết tâm hoàn thành hệ thống để có thể đưa vào phục vụ các hộ dân vào quý 3.2012”, ông Minh cho biết.

 Ông Minh cũng cho rằng việc cư dân nói công ty Kinh Đô thuê côn đồ tới hành hung người dân là vu khống và sẽ đề nghị cơ quan công an làm sáng tỏ vụ việc, nếu như không đủ chứng cứ chứng minh công ty Kinh Đô thuê côn đồ như cư dân phản ảnh, công ty Kinh Đô sẽ chính thức khởi kiện những cư dân này cũng như các cơ quan báo chí đưa thông tin một chiều vì đã xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của nhân viên công ty cũng như hình ảnh của công ty Kinh Đô.

Ông Trần Đức Minh cũng chia sẻ thêm: việc một số cư dân khiếu kiện tại tòa nhà 93 Lò Đúc đã kéo dài suốt thời gian qua làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường của công ty. Nay với sự việc một số hộ dân cố tình không chấp hành các nghĩa vụ, không nộp tiền điện, tiền nước khiến cho công ty không có kinh phí vận hành tòa nhà nhưng khi bị cưỡng chế, cắt điện, nước lại “biến” thành sự việc “côn đồ hành hung dân” đã khiến cho hình ảnh về công ty Kinh Đô bị bôi nhọ và bản chất sự việc bị biến tướng.

Những chia sẻ của ông Minh rất đáng lưu ý bởi vụ việc tại 93 Lò Đúc đã kéo dài hơn 1 năm qua và ngày một xuất hiện những mâu thuẫn trầm trọng hơn. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần điều tra, làm rõ vụ việc một số cư dân tố cáo công ty Kinh Đô thuê côn đồ tới hành hung dân, nếu công ty Kinh Đô sai phạm phải có biện pháp xử lý thích đáng theo đúng quy định của pháp luật, ngược lại nếu có những biểu hiện tổ chức, cá nhân nào lợi dụng những mâu thuẫn chưa được giải quyết giữa cư dân và chủ đầu tư để gây rối, phá hoại hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp, gây mất ổn định trật tự, an ninh tại tòa nhà thì cũng phải xử lý nghiêm minh để giữ gìn kỷ cương phép nước.
Theo Báo Pháp luật Việt Nam