1. Dòng sự kiện:
  2. Sửa luật Bảo hiểm xã hội

Làm thủ tục bảo hiểm xã hội có phải nộp sổ hộ khẩu, tạm trú?

Lê Thanh Xuân

(Dân trí) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, tạm trú khi giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến bảo hiểm xã hội.

BHXH Việt Nam vừa ban hành công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính (thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.

Theo đó, thực hiện Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ, BHXH Việt Nam đã thực hiện rà soát các thủ tục hành chính, dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành và bãi bỏ thành phần hồ sơ là "sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy" trong các thủ tục hành chính lĩnh vực thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.

Hiện nay, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam không còn thủ tục nào quy định về việc cung cấp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đã hoàn thành việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo phục vụ việc tra cứu, đối soát thông tin của công dân và hướng dẫn triển khai, thực hiện.

Nhằm triển khai, thực hiện quy định nêu trên, BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính không yêu cầu công dân cung cấp, xuất trình sổ hộ khẩu và lưu ý các nội dung sau:

Một là, chấp hành nghiêm Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong ngành BHXH Việt Nam; đảm bảo các thành phần hồ sơ theo đúng quy định tại các Quyết định công bố thủ tục của BHXH Việt Nam hiện hành; không được yêu cầu thêm hồ sơ ngoài quy định.

Hai là, việc xác thực danh tính cá nhân áp dụng đối với tất cả các trường hợp nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính để giải quyết đúng người, đúng quy định. Thông tin xác thực được tra cứu, khai thác thông qua một trong các hình thức.

Ba là, đối với trường hợp đã tra cứu thông tin theo các phương thức trên nhưng không có dữ liệu để xác thực, cán bộ tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú: Giấy xác nhận thông tin về cư trú, giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bốn là, đối với thủ tục hành chính có yêu cầu nộp hồ sơ tại nơi cư trú nhưng người dân lại nộp hồ sơ tại nơi khác nơi cư trú ghi trên Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân (còn giá trị sử dụng) thì chỉ yêu cầu các thành phần hồ sơ theo đúng quy định tại các Quyết định công bố thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam hiện hành; xác thực danh tính cá nhân để giải quyết đúng người, đúng quy định.