1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Hải Phòng

Trạm trộn bê tông “uy hiếp” cây cầu nghìn tỷ

(Dân trí) - Ông Phùng Văn Thanh, Giám đốc sở Xây dựng TP. Hải Phòng hôm nay (10/2) cho phóng viên Dân trí biết, sở đang yêu cầu huyện Cát Hải báo cáo cụ thể việc doanh nghiệp tổ chức xây dựng trái phép Trạm trộn bê tông tươi ngay trong hành lang bảo vệ cầu Tân Vũ – Lạch Huyện.

Trạm trộn bê tông tươi không phép xây dựng ngay trong khu đất hành lang an toàn bảo vệ cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện
Trạm trộn bê tông tươi không phép xây dựng ngay trong khu đất hành lang an toàn bảo vệ cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện

Trước đó, vào khoảng tháng 11/2017, những người dân lưu thông qua cây cầu nghìn tỉ Tân Vũ- Lạch Huyện ngạc nhiên khi thấy ngay tại khu đất sát gần mố cây cầu này xuất hiện một đại công trường nhộn nhịp tiếng máy xúc, máy ủi, tiếng ô tô chở nguyên vật liệu cùng nhiều thiết bị vào ra tấp nập… với rất đông công nhân đang hối hả thi công, lắp đặt.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, công trình trên chính là trạm trộn bê tông tươi do công ty TNHH bê tông và xây dựng Minh Đức (trụ sở tại thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) tổ chức lắp đặt.

Ngày 29/11/2017, lực lượng thanh tra thuộc Chi cục quản lý đường bộ 1.6, Cục quản lý đường bộ - Tổng cục đường bộ Việt Nam đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ với lỗi thi công xây dựng Trạm trộn bê tông thuộc đất hành lang an toàn bảo vệ cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tâng giao thông đường bộ.

Tại biên bản vi phạm hành chính, ông Lương Viết Tập, Phó Giám đốc công ty TNHH bê tông và xây dựng Minh Đức đã thừa nhận, trạm trộn bê tông được doanh nghiệp này xây dựng không có giấy phép thi công, không có văn bản thỏa thuận thi công của cơ quan có thẩm quyền – Cục đường bộ Việt Nam.

Thanh tra của Chi cục quản lý đường bộ 1.6 đã yêu cầu doanh nghiệp vi phạm phải đình chỉ thi công, thực hiện đúng quy định pháp luật nhằm bảo đảm an toàn cho cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á trị giá gần 12 nghìn tỷ đồng vừa được Bộ Giao thông vận tải khánh thành, đưa vào sử dụng nhân dịp 2/9/2017.


Bị chỉ mặt đặt tên là vi phạm nhưng trạm trộn bê tông tươi này vẫn được hoàn thiện như thách thức dư luận

Bị "chỉ mặt đặt tên" là vi phạm nhưng trạm trộn bê tông tươi này vẫn được hoàn thiện như thách thức dư luận

Thanh tra Chi cục quản lý đường bộ 1.6 cũng bàn giao vụ việc cho UBND xã Nghĩa Lộ, UBND huyện Cát Hải xử lý theo thẩm quyền. Điều đáng nói, ngay tại thời điểm kiểm tra vào cuối tháng 11/2017, doanh nghiệp vi phạm mới chỉ tiến hành thi công mặt bằng trạm trộn bê tông và vụ việc đã được Thanh tra Chi cục quản lý đường bộ 1.6 bàn giao cho chính quyền địa phương xử lý theo thầm quyền nhưng theo ghi nhận của phóng viên thì ở thời điểm hiện công trình đã gần hoàn thiện.

Tại sát chân cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, 2 tháp trộn bên tông sừng sững đã được mọc lên, phía dưới là những đống cốp pha sắt được tập kết cho việc sản xuất cọc bê tông. Phía xa, một trạm trộn khác cũng đang được vận hành, hệ thống băng chuyền chạy dài và trên mặt đất ngổn ngang các đường ống thép, cát, đá…

Dư luận đặt dấu hỏi, tại sao công trình trạm trộn bê tông này thi công rầm rộ, giữa thanh thiên bạch nhật, thậm chí đã từng bị cơ quan khác phát hiện vi phạm và bàn giao để xử lý vi phạm nhưng đến nay vẫn “nghễu nghện” mọc ngay trong hành lang bảo vệ an toàn cầu, đe dọa sự an nguy cây cầu hàng chục nghìn tỷ, một công trình trọng điểm cấp quốc gia, đường giao thông duy nhất nối Hải Phòng với Cảng nước sâu quốc tế Lạch Huyện mà chính quyền huyện Cát Hải vẫn không có động thái gì? Liệu huyện này không biết hay biết nhưng cố tình làm ngơ?

Hải Sâm

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm