"Sốc" với những vết nứt dày đặc trong hầm Hải Vân

(Dân trí) - Những vết nứt dày đặc xuất hiện ngang dọc trong hầm Hải Vân khiến nhiều người khi lưu thông qua đây vô cùng lo lắng.

Theo quan sát của PV, các vết nứt xuất hiện nhiều nhất ở khu vực đầu tiên của hầm theo hướng từ TP Đà Nẵng ra tỉnh Thừa Thiên Huế
Theo quan sát của PV, các vết nứt xuất hiện nhiều nhất ở khu vực đầu tiên của hầm theo hướng từ TP Đà Nẵng ra tỉnh Thừa Thiên Huế

Những vết nứt này kéo dài khoảng 2km
Những vết nứt này kéo dài khoảng 2km


Đây không phải là lần đầu tiên hầm Hải Vân xảy ra hiện tượng nứt. Tuy nhiên, tình trạng này trầm trọng hơn và khiến người lưu thông hoang mang hơn kể từ khi nhà đầu tư tiến hành nổ mìn, triển khai dự án hầm Hải Vân 2 ngay bên cạnh.

Đây không phải là lần đầu tiên hầm Hải Vân xảy ra hiện tượng nứt. Tuy nhiên, tình trạng này trầm trọng hơn và khiến người lưu thông hoang mang hơn kể từ khi nhà đầu tư tiến hành nổ mìn, triển khai dự án hầm Hải Vân 2 ngay bên cạnh.


Theo Công ty CP đầu tư Đèo Cả, từ khi nhận bàn giao hầm Hải Vân 1 từ Bộ Giao thông vận tải, qua khảo sát đã cho thấy trong hầm đang tồn tại một số vết nứt, trong đó có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu. Đến tháng 12/2016, Công ty CP đầu tư Đèo Cả đã hoàn thành việc sửa chữa 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn, được Bộ GTVT và Hội đồng nghiệm thu nhà nước nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

Theo Công ty CP đầu tư Đèo Cả, từ khi nhận bàn giao hầm Hải Vân 1 từ Bộ Giao thông vận tải, qua khảo sát đã cho thấy trong hầm đang tồn tại một số vết nứt, trong đó có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu. Đến tháng 12/2016, Công ty CP đầu tư Đèo Cả đã hoàn thành việc sửa chữa 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn, được Bộ GTVT và Hội đồng nghiệm thu nhà nước nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

“Về bản chất, vết nứt chỉ nguy hiểm khi nó có vị trí và độ mở rộng nhất định”, Công ty CP đầu tư Đèo Cả cho biết
“Về bản chất, vết nứt chỉ nguy hiểm khi nó có vị trí và độ mở rộng nhất định”, Công ty CP đầu tư Đèo Cả cho biết

Các vết nứt nằm dưới lớp sơn epoxy bong tróc tạo ra màu đen nham nhở.
Các vết nứt nằm dưới lớp sơn epoxy bong tróc tạo ra màu đen nham nhở.

Cũng theo Công ty CP đầu tư Đèo Cả, thực tế việc kiểm tra hiện trường các vết nứt hiện nay cho thấy, các vết nứt này rất nhỏ (chỉ có thể nhìn thấy bằng cách quan sát qua kính lúp) và hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông
Cũng theo Công ty CP đầu tư Đèo Cả, thực tế việc kiểm tra hiện trường các vết nứt hiện nay cho thấy, các vết nứt này rất nhỏ (chỉ có thể nhìn thấy bằng cách quan sát qua kính lúp) và hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông

Công ty CP đầu tư Đè Cả lý giải: Do trước kia hầm Hải vân được sơn epoxy cho đoạn phía chân hầm (tuổi thọ của sơn khoảng 5 năm), đến nay lớp sơn này bị lão hóa sau 12 năm sử dụng, cùng với xuất hiện các vết nứt của vỏ hầm dẫn tới việc tạo ra các vệt sơn bị bong (rộng khoảng 1-3cm) mà nhiều người qua đường đang lầm tưởng đó là các vết nứt của vỏ hầm
Công ty CP đầu tư Đè Cả lý giải: Do trước kia hầm Hải vân được sơn epoxy cho đoạn phía chân hầm (tuổi thọ của sơn khoảng 5 năm), đến nay lớp sơn này bị lão hóa sau 12 năm sử dụng, cùng với xuất hiện các vết nứt của vỏ hầm dẫn tới việc tạo ra các vệt sơn bị bong (rộng khoảng 1-3cm) mà nhiều người qua đường đang lầm tưởng đó là các vết nứt của vỏ hầm


Công ty CP đầu tư Đèo Cả cũng khẳng định, biện pháp thi công đào mở rộng hiện nay cũng như hiện trạng kết cấu vỏ hầm Hải Vân 1 là đảm bảo an toàn cho việc sử dụng liên tục công trình này.

Công ty CP đầu tư Đèo Cả cũng khẳng định, biện pháp thi công đào mở rộng hiện nay cũng như hiện trạng kết cấu vỏ hầm Hải Vân 1 là đảm bảo an toàn cho việc sử dụng liên tục công trình này.

Khánh Hồng