Trần Thu Hà: “Sống kiểu chúng tôi hình như… đã lỗi thời!”
(Dân trí) Hà Trần cười nhẹ khi nhắc đến việc hát nhép, cách hành xử vô lối cũng như tham vọng nổi tiếng bằng mọi giá của một số ca sĩ trẻ. “Sống kiểu chúng tôi, coi trọng những giá trị con người, giá trị nhân bản hình như giờ là lỗi thời rồi”, chị chia sẻ.
Chính tôi và nhạc sĩ Trần Thanh Phương, người đồng sản xuất 2 album Đối Thoại 06 và Trần Tiến 2008, là người phá bỏ những quan điểm quen thuộc về âm nhạc Trần Tiến, rằng nhạc của chú đậm chất du ca, lãng tử nên chỉ thể hiện theo kiểu du ca thôi. Chúng tôi đã đưa ra bức chân dung âm nhạc Trần Tiến hiện đại với nhạc điện tử, và đồng hành âm nhạc thế giới với chất ambience, world music...
Điều đó có nghĩa là nếu quan tâm khai thác người thể hiện có thể khai tỏ những khía cạnh khác của Trần Tiến, bởi vì bản thân chú là con người phức tạp, luôn biến ảo, luôn thay đổi, và luôn cập nhật với đời sống đương đại. Tinh thần này ở Trần Tiến mạnh mẽ hơn nhiều nhạc sĩ cùng thế hệ.
Chỉ có thể lý giải rằng tôi có duyên nợ với âm nhạc Trần Tiến. Có thể nhiều hơn với các nhạc sĩ khác.
Chị sống ở Mỹ nhưng lại rất Việt Nam từ tâm hồn đến văn hóa hát, trong khi nhiều bạn trẻ trong nước lại sính ngoại, ngay cả từ cái tên đến việc lựa chọn con đường ca hát theo một hình mẫu của nước ngoài… chị nghĩ gì về hiện tượng này?
Tôi thấy đây là điều mà chúng ta ao ước bấy lâu đấy chứ? Chúng ta luôn rao giảng trên truyền thông về việc "toàn cầu hoá, Việt Nam hoà nhập vào thế giới"… Thế thì bắt chước Tây cũng có thể là một kiểu hội nhập của người Việt.
Vậy chị có quan tâm đến việc cơ quan quản lý Nhà nước ra chỉ thị cấm ca sĩ hát nhép? Chị có thể chia sẻ về hiện tượng hát nhép của một bộ phận ca sĩ trẻ hiện nay?
Ngoài việc hát nhép, một số ca sĩ trẻ cũng rất thiếu “kỹ năng mềm” vì thế họ thường đi sai đường hoặc có ứng xử không đúng. Một số ca sĩ cũng cho mình là “sao lớn” tự tăng cát – sê chóng mặt, kênh kiệu với đồng nghiệp hoặc có người dám đánh đổi, làm mọi thứ chỉ để được nổi tiếng…Theo chị, điều đó là do cách giáo dục mà thành hay là do trào lưu, hoặc do nhận thức có hạn?
Tôi thấy đó là do ảnh hưởng quan điểm thế hệ. Họ sống đúng với thực tế đời sống hiện tại, văn hoá hiện hành, nhu cầu hiện tại. Sống kiểu chúng tôi, coi trọng những giá trị con người, giá trị nhân bản hình như giờ là lỗi thời rồi (cười). Tôi nhiều khi cảm thấy mình chẳng liên quan gì đến thế giới bên ngoài.
Ở Việt Nam, các cuộc thi hát giờ quá nhiều. Tuy nhiên, lại có rất ít ca sĩ đoạt ngôi vị quán quân các cuộc thi hát đó bật lên thành những “ngôi sao” đích thực. Theo chị, đâu là nguyên nhân?
Khán giả yêu mến giọng hát cá tính này vẫn có thể ngắm nhìn bé gái đầu lòng của chị trên các trang mạng xã hội. Tấm ảnh này là khi bé Nala Yến Đoàn tròn 3 tháng tuổi
Chị là một ca sỹ độc lập và cá tính, vậy “cá tính” trong âm nhạc chiếm bao nhiêu % thành công của nghề hát?
90%. Cá tính tạo nên tên tuổi Hà Trần và thiếu cá tính thì giọng hát của tôi sẽ nhoà nhạt giữa muôn vàn người khác. Tôi không tin vào vẻ đẹp giọng hát. Tôi tin vào cá tính từ người hát tạo nên vẻ đẹp.