Bình Định:

Cận cảnh “xẻ thịt” tàu Mông Cổ hơn 4.000 tấn để bán phế liệu

(Dân trí) - Sáng 14/3, Công ty TNHH Thương mại Vĩnh Huy (đơn vị nhận cắt sắt, thanh thải tàu Fei Yue 9, trụ sở ở TP Hải Phòng) đã huy động 20 công nhân cùng phương tiện cơ giới, bắt đầu thực hiện việc "xẻ thịt" tàu Fei Yue 9 trọng tải hơn 4.000 tấn, quốc tịch Mông Cổ.

Bình Định: Đang tiến hành “xẻ thịt” tàu Mông Cổ hơn 4.000 tấn bán phế liệu

5

Bắt đầu thanh thải tàu hàng Fei Yue 9 quốc tịch Mông Cổ để bán phế liệu.

Theo ông Vũ Quốc Hưng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vĩnh Huy, để rã được từng khối lượng sắt của con tàu, công nhân phải sử dụng phương pháp cắt gió đá. Nếu thời tiết thuận lợi, dự tính sẽ mất khoảng 30 ngày để hoàn tất công việc này.

Tàu hàng Fei Yue 9 quốc tịch Mông Cổ, chủ tàu là Công ty TNHH Hàng hải Foresight (trụ sở ở Thượng Hải, Trung Quốc) có trọng tải 4.367 tấn. Tàu Fei Yue 9 đã bị bão số 12 (tháng 11/2017) đánh dạt và mắc cạn tại gành đá núi (thuộc KV 1, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, Bình Định) khi đang trên hành trình từ cảng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đi Hồng Kông.

Thời điểm tàu bị nạn, trên tàu có 15 thành viên thủy thủ đoàn, trong đó, có 9 người Trung Quốc, đều được người dân và Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định giải cứu an toàn. Tuy nhiên, sau đó tàu này bị sóng lớn đánh gãy đôi, phần đầu tàu bị vỡ nhiều. Để không xảy ra sự cố tràn dầu ở vịnh Quy Nhơn, cơ quan chức năng đã hút hết 31 tấn dầu trên tàu này.

Tàu Fei Yue 9 bị bão số 12 hồi tháng 11/2017 đánh vào gành đá, sau đó bị sóng lớn đánh gãy phần đuôi tàu.
Tàu Fei Yue 9 bị bão số 12 hồi tháng 11/2017 đánh vào gành đá, sau đó bị sóng lớn đánh gãy phần đuôi tàu.

Theo ông Huỳnh Anh Văn, Trưởng Phòng pháp chế Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn do hư hỏng, không thể sửa chữa, Công ty TNHH Hàng hải Foresight đã ủy quyền cho Chi nhánh Đại lý hàng hải Quy Nhơn làm đại diện chính thức của chủ tàu tại Việt Nam lập tờ khai xin phê duyệt phương án. Đồng thời, lập phương án trục vớt, thanh thải theo phương án bảo đảm an toàn hàng hải. Sau đó, đơn vị này đã trình phương án cho Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn xem xét, phê duyệt để thực hiện.

“Trước mắt, Công ty TNHH Thương mại Vĩnh Huy là đơn vị nhận thực hiện cắt sắt tàu Fei Yue 9. Trường hợp đơn vị nào muốn mua lô phế liệu này thì phải làm việc với Tổng cục Hải quan để làm thủ tục nhập khẩu lô sắt vụn này về Việt Nam mới được bán phế liệu”, ông Văn thông tin.

Trước đó, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn (Bình Định) đã phê duyệt phương án trục vớt, thanh thải để bán phế liệu đối với 2 tàu nước ngoài bị chìm, vỡ ở vịnh Quy Nhơn. Đó là tàu hàng Fei Yue 9 quốc tịch Mông Cổ và tàu Jupiter là tàu du lịch quốc tịch Campuchia.

Các công nhân đang cắt tàu ra từng mảnh nhỏ để trục vớt lên bờ.
Các công nhân đang cắt tàu ra từng mảnh nhỏ để trục vớt lên bờ.

Như Dân trí đã thông tin, cơn bão số 12 ngày 4/11/2017 đã làm 8 tàu bị chìm, 2 tàu mắc cạn ở vịnh Quy Nhơn. Sau đó, có 2 tàu chìm đã tự nổi, 1 tàu mắc cạn được thoát cạn. Hiện vẫn còn 6 tàu chìm, 1 tàu mắc cạn.

Cận cảnh “xẻ thịt” tàu Mông Cổ hơn 4.000 tấn để bán phế liệu - 4
Đơn vị thực hiện thanh thải tàu đưa phương tiện cơ giới để tiến hành cắt tàu Fei Yue 9.
Đơn vị thực hiện thanh thải tàu đưa phương tiện cơ giới để tiến hành cắt tàu Fei Yue 9.
Công nhân cắt đứt một nắp hầm số 4 của tàu.
Công nhân cắt đứt một nắp hầm số 4 của tàu.
Cận cảnh “xẻ thịt” tàu Mông Cổ hơn 4.000 tấn để bán phế liệu - 7
Ca nô cứu hộ đang được các công nhân cắt rời để trục vớt
Ca nô cứu hộ đang được các công nhân cắt rời để trục vớt
Chiếc ca nô cứu hộ rơi xuống biển khiến cho việc trục vớt gặp khó khăn.
Chiếc ca nô cứu hộ rơi xuống biển khiến cho việc trục vớt gặp khó khăn.
Dự tính thời tiết thuận lợi đơn vị cắt tàu phải mất 30 ngày mới thực hiện xong.
Dự tính thời tiết thuận lợi đơn vị cắt tàu phải mất 30 ngày mới thực hiện xong.
Hiện vẫn còn 6 tàu hàng, tàu du lịch đang chìm ở vịnh Quy Nhơn chưa được trục vớt.
Hiện vẫn còn 6 tàu hàng, tàu du lịch đang chìm ở vịnh Quy Nhơn chưa được trục vớt.

Doãn Công