Có dễ dàng để từ bỏ được mạng xã hội?

(Dân trí) - Trung tâm Nghiên cứu Pew đã công bố cuộc khảo sát về Sử dụng Mạng Xã hội hằng năm. Nghiên cứu chỉ ra 59% số lượng người tham gia nghĩ rằng việc từ bỏ mạng xã hội là không khó (trong khi họ thừa nhận là vẫn lướt Facebook hàng ngày).

Có dễ dàng để từ bỏ được mạng xã hội? - 1

Cuộc khảo sát cho thấy một tỷ lệ ngày càng tăng của người dân nghĩ rằng họ có thể dễ dàng từ bỏ các ứng dụng như Facebook, Instagram, Twitter, Snapchat, YouTube và WhatsApp

Trong khi đó, một nhóm người ở tuổi vị thành niên cho biết sẽ rất khó để bỏ các ứng dụng đó

Các nhà nghiên cứu cho rằng sự chênh lệch trong việc sử dụng ứng dụng có thể liên quan đến độ tuổi của người tham gia.

Nghiện mạng xã hội đã trở thành một hiện tượng được biết đến rộng rãi ngày nay.

Nhưng nếu bạn hỏi một người nào đó rằng việc từ bỏ sử dụng các ứng dụng truyền thông xã hội họ ưa thích như Facebook hoặc Snapchat là dễ hay khó thì câu trả lời của họ có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi.

Theo Trung tâm nghiên cứu Pew, khoảng 59% người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội Mỹ nói rằng sẽ không khó để từ bỏ phương tiện truyền thông xã hội.

Trong số đó, nhiều người sử dụng internet ở độ tuổi trên 25 đã mạo hiểm tuyên bố rằng họ có thể dễ dàng xóa các ứng dụng dễ gây nghiện ra khỏi điện thoại của họ.

Có dễ dàng để từ bỏ được mạng xã hội? - 2

Nhưng đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, lựa chọn đó có thể không dễ dàng như vậy.

Khoảng 51% người sử dụng Internet trong độ tuổi từ 18 đến 24 tuổi nói rằng sẽ khá khó để từ bỏ các phương tiện truyền thông xã hội.

Chỉ 14% trong số tất cả người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội nói rằng sẽ rất khó để bỏ các ứng dụng phổ biến.

Dường như mọi người ngày càng gắn liền với ứng dụng của họ, ít nhất là trong vài năm trở lại đây.

Có dễ dàng để từ bỏ được mạng xã hội? - 3

Pew hỏi những người sử dụng internet cùng một câu hỏi - "Làm thế nào để có thể từ bỏ phương tiện truyền thông xã hội?" - như một phần của cuộc khảo sát năm 2014.

Cách đây 4 năm, chỉ có 28% người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội chỉ ra rằng họ sẽ có một thời gian khó khăn từ bỏ phương tiện truyền thông xã hội.

Khoảng 11% người tham gia cho biết sẽ rất khó để từ bỏ các ứng dụng truyền thông xã hội vào năm 2014.

Cuộc khảo sát cũng đo lường mức độ phổ biến của mọi người khi sử dụng các ứng dụng truyền thông xã hội như Twitter, Instagram, Facebook, Snapchat, YouTube, WhatsApp, Pinterest và LinkedIn.

Người dùng bị nghiện Facebook nhiều nhất, với 74% người được hỏi cho biết họ lướt facebook mỗi ngày.

Pew giải thích thêm: “Cùng với việc trở thành trang truyền thông xã hội phổ biến nhất, người dùng Facebook cũng ghé thăm các trang web khác với tần suất cao.”

Điểm đặc biệt đó cho thấy rằng ngay cả khi mọi người nghĩ rằng họ có thể dễ dàng từ bỏ phương tiện truyền thông xã hội, các trang web này đã trở thành một phần ăn sâu trong thói quen hàng ngày của họ.

Bên cạnh Facebook, Snapchat đã xếp ngang hàng với Instagram về số lượng người dùng ứng dụng hàng ngày.

Khoảng 63% người dùng kiểm tra Snapchat hàng ngày, trong khi 60% người dùng Instagram mở ứng dụng mỗi ngày.

Có dễ dàng để từ bỏ được mạng xã hội? - 4

Instagram và Snapchat đã bị khóa trong một cuộc cạnh tranh khốc liệt đối với người dùng trong vài năm qua, khi Instagram đã sao chép một cách trắng trợn câu chuyện về những điều phù phiếm từ Snapchat cùng với một số công cụ khác.

Điều đó nói rằng, mọi người có xu hướng ít trung thành với một ứng dụng vì họ thường chuyển đổi giữa các ứng dụng phổ biến.

Pew nhận thấy rằng 77% người dùng Snapchat cũng thường xuyên sử dụng Instagram, trong khi 89% những người sử dụng Snapchat cũng đang sử dụng Facebook.

Trên khắp các nền tảng truyền thông xã hội, ứng dụng phổ biến nhất là Facebook.

Nghiên cứu được đưa ra khi có nhiều nghiên cứu hơn cho thấy phương tiện truyền thông xã hội có ảnh hưởng bất lợi đến sức khoẻ, tương tác xã hội và các quá trình dân chủ của chúng ta.

Cũng đáng ngạc nhiên, ngay cả một số người sáng tạo ra các ứng dụng này cũng đã nói về một số tác động tiêu cực mà họ có thể gây ra đối với xã hội của chúng ta.

Hoàng Hằng

Theo Mail Online

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm