Bạn đọc viết

20.000 tỉ có trôi theo dòng nước?

Trong tâm trạng bức xúc, lo lắng và bất lực trước nạn "hồng thủy" xảy ra liên miên, người dân thành phố hỏi: Mấy chục ngàn tỉ của các dự án chống ngập đi đâu rồi mà sao ngập vẫn hoàn ngập?


Minh họa: Ngọc Diệp

Minh họa: Ngọc Diệp

TP. Hồ Chí Minh lại hứng chịu tiếp trận mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng trên diện rộng.

Báo chí đồng loạt gọi trận mưa này nếu không là trận mưa lịch sử thì cũng là lớn nhất 40 năm qua. Thế thì đành "bó tay chấm com" với ông Trời thôi chứ có tài thánh gì cũng không chống ngập nổi.

Đúng! Đây không phải là lần đầu tiên thành phố phải hứng mưa "lịch sử". Năm nào cũng cái điệp khúc ấy. Té ra, cái khái niệm lịch sử bây giờ co lại, chỉ dài bằng đúng… 1 năm! Bởi mới năm ngoái đây thôi, cũng vào dịp tháng 9, một trận mưa "kỉ lục" cũng đã nhấn chìm thành phố trong biển nước.

Ở thời điểm đó, thành phố công bố có 66 điểm ngập trọng điểm. Còn nay, cũng sau một trận mưa "kỉ lục" hay "lịch sử" như thế, từ chỗ có 66 điểm ngập giờ chỉ còn lại mỗi… 1 điểm. Điểm duy nhất ấy là… thành phố! Ở đâu trên đất Sài Gòn từng một thời được mệnh danh là "hòn ngọc Viễn Đông" này cũng nếm mùi ngập lụt!

Trong tâm trạng bức xúc, lo lắng và bất lực trước nạn "hồng thủy" xảy ra liên miên, người dân thành phố hỏi: Mấy chục ngàn tỉ của các dự án chống ngập đi đâu rồi mà sao ngập vẫn hoàn ngập?

Trên trang Tuổi trẻ Online, tác giả bài báo "66 điểm ngập 2015, giờ thành 100 điểm chưa?" đặt vấn đề: "Điều lạ là các khu vực xung quanh con kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè ngập lênh láng vậy nhưng nước ở kênh có vẻ không tăng lên nhiều bao nhiêu. Sao lạ vậy hè? Chả lẽ các lối thoát nước đều bị bịt kín nên đường mới thành sông, thành suối, thành thác như hôm qua hay sao?".

Còn trang Lao động Online thì chạy tít: "Đừng im lặng: Họ đã làm gì với 20.000 tỷ chống ngập của chúng tôi, thưa ông Trời!" Bài báo viết: “Tiên đoán” của bà Phạm Phương Thảo là TP HCM sẽ chỉ còn một điểm ngập: Toàn TP sắp trở thành hiện thực các bạn ạ! Tối qua, Sài Gòn hỗn loạn trong biển nước và dân chúng chỉ còn biết ngửa mặt cầu Trời ngưng mưa. Và người ta nhìn trời, rồi lại nhìn nhau ngơ ngác hỏi hơn 20.000 tỷ đã giải ngân chống ngập đi đâu rồi?"

Ờ nhỉ, 20.000 tỷ đã giải ngân chống ngập đi đâu? Chả nhẽ nó cũng bị cuốn trôi theo dòng nước?

Nguyễn Duy Xuân