Số phận Vũ Đình Duy rồi sẽ ra sao?

(Dân trí) - Không trốn được đâu, Duy ạ. Hãy nhìn lại những “đấng bậc đàn anh” hơn Duy nhiều như Dương Chí Dũng, Giang Kim Đạt, Trịnh Xuân Thanh thì “lưới giời lồng lộng, tuy thưa nhưng khó lọt”. Họ đều về với vành móng ngựa cả.

Số phận Vũ Đình Duy rồi sẽ ra sao? - 1

Thông tin mới nhất vừa được đăng tải trên báo Dân trí, ngày 31/5 Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đối với cựu Tổng Giám đốc Cty cổ phần Hoá dầu và Xơ sợi dầu khí (PVTex) Vũ Đình Duy.

Lý do, Duy đã bị khởi tố về tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999 và “Nhận hối lộ” quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Có lẽ trước hết, cũng nên nhìn lại con đường thăng tiến thần tốc và kỳ ảo của nhân vật này.

Theo báo Vietnam Net, bài “Vũ Đình Duy: 2 năm thăng 3 chức, 'có động' trốn biệt ra nước ngoài” cho biết: “Năm 2008, nhà máy xơ sợi Đình Vũ Hải Phòng (PVTex) của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được phê duyệt đầu tư với số vốn lên đến gần 325 triệu USD (khoảng 7.000 tỷ). Vũ Đình Duy được giao trọng trách là Tổng giám đốc từ tháng 7/2009.

Dưới thời Vũ Đình Duy, nhà máy liên tục lâm cảnh thua lỗ. Tổng số lỗ tính đến ngày 31/3/2015 đã lên tới 1.732 tỷ đồng, nhà máy 7.000 tỷ nằm chết dí nhiều năm trời. Mới đây, nhà máy này hoạt động trở lại nhưng tương lai còn đầy bấp bênh.

Làm sếp ở PVTex được gần 5 năm (từ tháng 7/2009 đến 2/2014), tháng 12/2014 Vũ Đình Duy được Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng.

Nhưng Vũ Đình Duy không ngồi ở chiếc ghế này quá lâu. Bởi chỉ 6 tháng sau, vào 6/2015, Bộ trưởng Bộ Công Thương khi đó là ông Vũ Huy Hoàng đã bổ nhiệm Duy làm Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường Công nghiệp.

Vị trí này Duy cũng ngồi có hơn 11 tháng. Sau đó, Vũ Đình Duy lại được ông Vũ Huy Hoàng quyết định cho giữ chức Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) kể từ ngày 8/4/2016.

Đáng chú ý, quyết định bổ nhiệm này được ký chỉ 01 ngày trước khi ông Vũ Huy Hoàng rời ghế nóng Bộ trưởng Bộ Công Thương. Chức vụ này Vũ Đình Duy đảm nhiệm từ đó cho đến khi biến mất “đi nước ngoài chữa bệnh” vào ngày 22 tháng 10 năm 2016”.

Hay thật! Một doanh nghiệp thường xuyên thua lỗ mà sếp lãnh đạo cứ thăng tiến vù vù thì lạ thật. Hay là càng lỗ càng lên nhỉ?

Rồi cái quyết định ông Hoàng ký cũng rất “thần tốc”, chỉ 01 ngày sau khi rời ghế Bộ trưởng. Mới biết, con người ta hình như… có số phận cả?

Tuy nhiên, giờ thì số phận của Vũ Đình Duy đã có một đích mới, đó là vành móng ngựa.

Bởi không trốn được đâu, Duy ạ. Hãy nhìn lại những “đấng bậc đàn anh” hơn Duy nhiều như Dương Chí Dũng, Giang Kim Đạt, Trịnh Xuân Thanh thì “lưới giời lồng lộng, tuy thưa nhưng khó lọt”. Họ đều về với vành móng ngựa cả.

Rồi đây, nếu tòa án xác định Duy nhận hối lộ thì với tội danh này, khung hình phạt rất cao, có thể là mất mạng.

Cho nên con đường tốt nhất, có thể cứu mạng cho Duy, đó là về để đầu thú.

Về thôi Duy ơi!

Đành rằng sự xuất hiện của Duy lúc này sẽ làm những ai o bế, che chắn… và hơn thế nữa… sẽ “tim đập, chân run”. Chắc chắn họ không, một ngàn lần không muốn Duy trở về nhưng “hãy tự cứu mình” bởi tiếng chuông số phận đã điểm rồi Duy ạ!

Bùi Hoàng Tám