“Nâng đỡ không trong sáng” buổi “hoàng hôn nhiệm kỳ” ở “chuyến tàu vét”

(Dân trí) - “Lò” đã nóng, không thể để tồn tại kiểu bổ nhiệm “nâng đỡ không trong sáng” buổi “hoàng hôn nhiệm kỳ” ở “chuyến tàu vét”, phải không các bạn?

“Nâng đỡ không trong sáng” buổi “hoàng hôn nhiệm kỳ” ở “chuyến tàu vét” - 1

Chuyện bổ nhiệm “hoàng hôn nhiệm kỳ”, “chuyến tàu vét”, “nâng đỡ không trong sáng” ở ta không hiếm. Đã có những “tấm gương sáng chói”, nhỏ thì như ông Nguyễn Thành Rum, Giám đốc sở Văn hóa Thể thao & Du lịch TP HCM trước khi nghỉ hưu còn “vớt vét” cho gần 30… “đệ tử”.

Lớn thì như hai ông Tổng Thanh tra Chính phủ là Trân Văn Truyền và Huỳnh Phong Tranh trước khi “hạ cánh” cùng “vét vớt” chức tước cho hàng chục đàn em hay ông Phó Chủ tịch Thanh Hóa Ngô Văn Tuấn bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh…

Không biết có vì tình, vì tiền như dư luận xì xèo hay vì công việc như lời giải thích của các ông ấy, nhưng dù với bất cứ lý do gì thì bổ nhiệm kiểu này là rất phán cảm.

Có lẽ vì thế mà sau đó, Trung ương đã có hẳn một văn bản nghiêm cấm việc bổ nhiệm “chuyến tàu vét” này.

Cứ ngỡ tưởng sau khi có qui định thì những sự việc tương tự sẽ không còn đất dung thân, song không phải vậy.

Vừa qua, ông Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa Lê Như Tuấn đã thể hiện một… bản lĩnh bất chấp qui định. Gần khi nghỉ hưu, ông đã bổ nhiệm 23 trường hợp trong đó có nhiều người không đủ tiêu chuẩn.

Song, có một điều mà có lẽ ông Tuấn còn… vượt cả các bậc đàn anh, đó là từ lâu, Sở NN&PTNT nơi ông làm giám đốc đã sở hữu một “đội hình” khủng, có thời điểm lên tới 11 vị Phó giám đốc, tương đương với… số cầu thủ của FLC lúc ra sân thi đấu.

Trả lời báo chí thời điểm đó, ông Tuấn nói là bởi Thanh Hóa bằng 2-3 tỉnh khác. “Với diện tích lớn, Thanh Hóa có thể tách thành 2 tỉnh, thậm chí là 3 tỉnh. Trường hợp, nếu địa phương thay đổi địa giới hành chính, thì tính bình quân, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng chỉ có nhiều nhất là 3 phó giám đốc". Ông Tuấn nói.

Vậy thì “Cứ theo lẽ đó mà suy – Kiều”, mỗi sở có 3 cấp phó theo qui định, Thanh Hóa bằng 3 tỉnh khác tức là có 9 Phó giám đốc là… đúng. Và theo phép suy luận của ông Tuấn, rộng hơn nữa, có lẽ Thanh Hóa cần 3 vị Bí thư Tỉnh ủy, 3 Chủ tịch tỉnh và mỗi sở cần tới 3 vị giám đốc chắc?

Dạo đó, người viết bài này đã từng đặt câu hỏi rằng nhiều lãnh đạo thế thì nông nghiệp Thanh Hóa phải phát triển mạnh mẽ, ít nhất là cũng hơn các tỉnh khác chứ nhỉ?

Trong bài “Nông dân Thanh Hóa phen này sướng to” khi ấy có đoạn: “Mong Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn có hẳn… 22 ông phó hoặc càng nhiều hơn nữa càng tốt.

Lúc ấy, chắc chắn đối với lĩnh vực trồng trọt, Thanh Hóa sẽ trở thành kho lương thực cả nước. Về chăn nuôi, sẽ thừa mứa nhu cầu nội địa rồi còn xuất khẩu đi khắp thế giới.

Về lâm nghiệp, rừng sẽ phủ ngút ngát một màu xanh, vĩnh viễn không phải đóng cửa rừng vì nạn lâm tặc. Về thủy sản, cá tôm đầy ao, đầy đồng, đầy sông, đầy biển.

Về thủy lợi, vĩnh viễn không còn phải lo lũ lụt, hạn hán, nước mặn xâm lấn. Về phát triển nông thôn, nhà nhà đều giàu có, sống sang trọng và văn minh… Người dân không phải gánh hàng chục loại thuế để nuôi hàng trăm cán bộ ở một xã nghèo như báo chí mới đây phản ánh.

Và khi đó dưới suối vàng, chắc Nhà văn Phùng Gia Lộc với tác phẩm “Cái đêm hôm ấy, đêm gì…!” sẽ phải mỉm cười mãn nguyện

Nói thế thôi, chứ cũng lo lắm. Chỉ sợ lỡ rồi “đa quan thì tàn dân”. 8 ông phó sở lỡ lại sở hữu 8 cái xe công, 8 cái phòng vo vo máy lạnh, 8 cái nhà to cộng với hàng loạt các khoản chi phí khác để rồi lại đổ vào phí thuế. Đó là chưa kể có thể còn chồng chéo, dẫm chân nhau…”. ”. Bài báo viết.

Giờ thì xin nói thẳng băng, Thanh Hóa cần xem lại toàn bộ các trường hợp bổ nhiệm dưới thời ông Giám đốc Tuấn và đương nhiên, nếu có sai phạm phải xử lý những trường hợp sai phạm và ông Tuấn một cách nghiêm khắc, dù ông đã về hưu.

“Lò” đã nóng, không thể để tồn tại kiểu bổ nhiệm “nâng đỡ không trong sáng” buổi “hoàng hôn nhiệm kỳ” ở “chuyến tàu vét”, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám