“Đạo đại gia” – Có gì khác?

(Dân trí) -Các đại gia cha, đại gia mẹ ưa khoe khoang theo kiểu ta có “cái sân gạch”, nhận thức và hành động theo sự điều khiển của năng lực tư duy trọc phú. Lẽ nào “đạo đại gia” lại là như vậy?

Tổ chức đám cưới cho con thật hoành tráng, xe hơi xa xỉ nối dài khắp phố, ca sĩ Sài Gòn về biểu diễn giúp vui, đám cưới trở thành sự kiện ồn ào cả nước. Nhưng đại gia ở Cần Thơ này lại thiếu nợ mua cá của nông dân hàng trăm tỉ đồng. Nông dân đòi nợ, ngân hàng từ chối không cho vay. Thê thảm hơn, sau đám cưới “oanh liệt” đó, đại gia biến đi nước ngoài và các con nợ biết chắc là đang trốn nợ. Hàng ngàn công nhân của bà phải tạm nghỉ việc.

 
“Đạo đại gia” – Có gì khác?
 
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Có tiền thì muốn làm oách kiểu gì cũng được, nhưng ở đây lại nợ nông dân, nợ công nhân, những người nghèo khổ kiếm sống từng ngày. Luật sư Nguyễn Trường Thành – Đoàn Luật sư Cần Thơ cho rằng đúng ra đại gia này nên sử dụng đồng số tiền tiêu pha lãng phí vào đám cưới đó để trả bớt nợ cho mấy chục hộ nông dân nuôi cá. Đó mới đúng luật và đúng đạo làm người. Tiếc thay, đại gia này ứng xử theo “đạo… đại gia”.

Một đại gia ở phía Bắc tổ chức đám cưới cho con cũng “oanh liệt” tương tự. Xe hơi loại bạc triệu đô, ca sĩ “hàng hiệu”, tốn kém rất nhiều. Nhiều ý kiến cho rằng, vẫn biết có tiền thì cứ xài, nhưng nên sử dụng hợp đạo lý, không xa hoa lãng phí, bởi vì chung quanh mình còn quá nhiều người nghèo.

Một đại gia khác thuộc một tỉnh ở ĐBSCL cưới vợ cho con. Nhưng sau khi thiếu gia mang vợ về “sử dụng” xong, cả cha và con đem cô dâu trả lại cho nhà gái vì cho rằng cô dâu đã mất cái ngàn vàng. Chuyện riêng trong phòng kín của vợ chồng được lu loa khắp cả thế giới. Về đạo đức, cả hai cha con đại gia này rất có vấn đề, họ đã sỉ nhục, bêu rếu chuyện phẩm hạnh, phẩm giá của một con người, người đó là dâu, là con của mình. Về mặt pháp luật, hành vi này có đủ căn cứ để xử lý hình sự về tội làm nhục người khác.

Các đại gia cha, đại gia mẹ ưa khoe khoang theo kiểu ta có “cái sân gạch”, nhận thức và hành động theo sự điều khiển của năng lực tư duy trọc phú âu cũng là chuyện bình thường. Nhưng các chàng thanh niên trai trẻ chấp nhận và thích thú với điều đó, thậm chí đòi hỏi được chiều chuộng như vậy mới đáng sợ. Những cậu ấm, cô chiêu con nhà đại gia có lối sống và suy nghĩ như vậy hiện nay không thiếu, và những đại gia ở nhà rất cao nhưng văn hóa rất lùn cũng không thiếu. Lẽ nào "đạo đại gia" thời nay là như vậy?

Lê Chân Nhân