Vaccine cho doanh nghiệp - từ sống sót đến thịnh vượng
(Dân trí) - Giống như con người cần được tiêm vaccine để phòng bệnh, để sống khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống, doanh nghiệp cũng cần vaccine để tồn tại, thích ứng an toàn trong đại dịch và phục hồi mạnh mẽ sau dịch bệnh.
Trong bối cảnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, xác định phải thích ứng linh hoạt, tiến tới chung sống an toàn với SARS-CoV-2. Giống như vaccine cho cơ thể người, vaccine cho doanh nghiệp giúp tạo ra kháng thể, bảo vệ doanh nghiệp trước virus rủi ro, thách thức trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Loại vaccine cho doanh nghiệp được thực tiễn chứng minh có hiệu quả nhất, cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, chính là vaccine sách - vaccine được thiết kế riêng, để nội dung phù hợp nhất với doanh nhân, nhà quản lý, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn chung cũng như trong những tình huống cụ thể.
Vaccine sách có thể được quy vào 3 nhóm:
Nhóm 1 giúp doanh nghiệp sống sót qua suy thoái, biến nguy thành cơ.
Nhóm 2 trợ giúp tinh gọn để hồi phục từ nghịch cảnh.
Nhóm 3 giúp tăng trí tuệ xúc cảm trong vận hành doanh nghiệp.
Nhóm 1 về chủ đề Chiến lược và quản Trị. Về quản trị doanh nghiệp, yếu tố tinh gọn trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, điều này giải thích tại sao các đầu sách có từ khóa "tinh gọn" được tìm đọc nhiều, như "Vận hành tinh gọn", "Phát triển khách hàng tinh gọn", …, cuốn "Phát triển khách hàng tinh gọn" nêu rõ thực tế nhiều doanh nghiệp tập trung tối ưu hóa phát triển sản phẩm mà quên phát triển khách hàng, khiến sản phẩm mới khó được thị trường chấp nhận và đưa ra giải pháp 6 bước để khách hàng không thể chối từ sản phẩm, dù mới được tung ra khi doanh nghiệp buộc phải đa dạng hóa sản phẩm trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Nhóm 2 có 8 chủ đề chính, gồm: Cách thức làm việc, quản lý năng suất lao động, quy trình làm việc, công nghệ, quản trị nhân sự, marketing và bán hàng, sản xuất, và tài chính.
Khi Covid vẫn diễn biến phức tạp, cách thức làm việc đã thay đổi mạnh mẽ từ offline sang online. Nhưng làm thế nào để giảm chi phí vận hành mà vẫn duy trì, thậm chí nâng cao hiệu suất? Những vaccine sách được khuyến nghị đọc bao gồm: "Làm việc từ xa từ A tới Z", "Làm việc trực tuyến, quán xuyến tương lai", "HBR 20 phút"… Trong "Làm việc từ xa từ A tới Z", tác giả Lisette Sutherland (quán quân thế giới về chiến lược nhóm ảo) đã cô đặc những bài phỏng vấn doanh nhân, kinh nghiệm của các lão tướng trên thương trường thành bộ cẩm nang gồm 5 phần. Đó là đánh giá và phát triển năng lực làm việc nhóm của cá nhân, thiết lập văn phòng làm việc từ xa, tạo lập thỏa thuận nhóm, điều hành họp trực tuyến hiệu quả và tạo điều kiện cho hoạt động truyền thông tích cực.
Về công nghệ, các bí quyết ứng dụng công nghệ từ khi khởi nghiệp đến mở rộng sản xuất, kinh doanh đã được trình bày mạch lạc, dễ hiểu trong các cuốn "Dữ liệu lớn", "Chiến lược kết nối", "Cuộc cách mạng nền tảng"… Cuốn "Cuộc cách mạng nền tảng" cho thấy, với mô hình đường ống truyền thống, thế giới khó có thể có được những tên tuổi lớn như Facebook, Amazon, Grab, Airbnb…; nhưng nếu kinh doanh theo mô hình nền tảng, ai cũng có cơ hội thành công đột phá nếu khai thác tốt các hạ tầng mở, các nền tảng trực tuyến sẵn có. Sự bùng nổ của các kênh bán online, dịch vụ đi chợ hộ… ở Việt Nam thời Covid-19 là minh chứng cho sức sống của mô hình nền tảng.
Tuy nhiên, dù đã thay đổi mô hình, tinh gọn bộ máy, chuyển sang chế độ online, doanh nghiệp vẫn có thể gặp khó khăn như thường, nếu người lãnh đạo không xây dựng được văn hóa doanh nghiệp thích ứng trong tình hình mới.
Vì vậy, nhóm vaccine thứ 3 giúp các nhà quản lý trở thành vị sếp tốt trong nền kinh tế xấu nhờ gia tăng sức bền tâm lý, trí tuệ xúc cảm trong vận hành doanh nghiệp. Sách gối đầu giường thể loại này là những cuốn có tựa đề bao gồm cụm từ "trí tuệ xúc cảm", "cảm xúc", "áp lực", như "HBR Emotional - Trí tuệ cảm xúc", "Khiêu vũ với áp lực"… Bộ "HBR Emotional - Trí tuệ cảm xúc" cung cấp các kết quả nghiên cứu về ảnh hưởng của xúc cảm đến cuộc sống và công việc, nhấn mạnh vai trò của việc định hướng cảm xúc lành mạnh, từ đó mang đến cái nhìn thực tiễn và nâng đỡ về những kỹ năng xã hội cần thiết khi đối mặt với khó khăn.
Dù bạn là doanh nghiệp khởi nghiệp mới chập chững những bước đầu tiên hay một doanh nghiệp đã có vị thế trên thị trường thì quản lý rủi ro, quản lý trong bối cảnh suy thoái vẫn luôn là một đề tài cần được quan tâm sâu sắc. Đứng trước khủng hoảng, dường như các công ty thường nhắm đến việc thu hẹp quy mô, giảm giờ làm, cắt giảm nhân sự... Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, công ty của bạn có lựa chọn cách làm tương tự? Còn nếu bạn là nhân viên, làm thế nào để giữ được công việc hiện tại trong tương lai?
Và lúc này, những cuốn sách "nhất định phải đọc" của Alpha Books sẽ giải đáp tất cả những câu hỏi khó và truyền cảm hứng để giúp doanh nghiệp của bạn thực sự tìm được liều vaccine hiệu quả, vượt qua bạo bệnh, phát triển bền vững!
Nội dung được giới thiệu bởi Công ty Cổ phần Sách Alpha Books.