Không khí khẩn trương ở các công trình trọng điểm ngày đầu năm
(Dân trí) - Ngày đầu năm 2025, hàng nghìn công nhân thi công trên các tuyến cao tốc trục dọc, trục ngang, cầu Rạch Miễu 2 ở miền Tây làm việc với tinh thần phấn khởi, nỗ lực hăng say.
Sáng 1/1, ngày đầu năm 2025, trong khi nhiều người dân cả nước hân hoan vui chơi đón Tết Dương lịch thì các công nhân, kỹ sư trên các công trình trọng điểm quốc gia ở miền Tây tất bật thi công xuyên lễ để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Nhóm công nhân đang lắp đặt kích thủy lực để căng kéo cáp dự ứng lực dầm K8.
Tranh thủ giờ giải lao, anh Dương Văn Nguyên, cán bộ kỹ thuật thi công của Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam (Trungnam E&C) gọi điện về nhà hỏi thăm người thân cũng như chúc gia đình năm mới mọi điều suôn sẻ, thuận lợi.
"Ăn Tết xa nhà nhưng với sứ mệnh là người nối đôi nhịp bờ, chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng tiến độ được giao. Hôm nay nghỉ Tết Dương lịch nhưng công trường ở 2 đầu xe đúc dầm có 40 người, còn ca đêm sẽ có 30 người làm việc", anh Nguyên vui vẻ chia sẻ với phóng viên Dân trí.
Ông Nguyễn Nam Phong, Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Rạch Miễu 2 cho biết, tiến độ tổng thể dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đến nay đã hoàn thành được khoảng 75,12%, nhanh hơn 0,36% so với kế hoạch. Riêng phần cầu chính - cầu Rạch Miễu 2 đang vượt tiến độ hơn 17%.
Đối với phần đường đã triển khai thi công trên toàn bộ tuyến khoảng 14km. Đến nay, dự án đã hoàn thành 3/6 cầu gồm: cầu Mỹ Tho, cầu Tam Sơn và cầu Ba Lai (cầu trên đường dẫn). Còn lại 3 cầu đang thực hiện gồm: cầu Xoài Hột, cầu Rạch Miễu 2 và cầu Sông Mã. Dự án phấn đấu hoàn thành cầu Xoài Hột và cầu Sông Mã trước 30/4/2025; cầu Rạch Miễu hoàn thành trước 30/10/2025.
Công trình cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre có chiều dài 17,6km. Tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Dự án được khởi công tháng 3/2021, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ giúp giảm tải giao thông trên tuyến quốc lộ 60, đặc biệt là "chia lửa" cho cầu Rạch Miễu hiện hữu vốn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, nhất là dịp lễ, Tết.
Sáng cùng ngày, lãnh đạo tỉnh Bến Tre đến thăm, động viên và tặng quà tới công nhân, kỹ sư thi công cầu Rạch Miễu 2.
Còn tại cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đoạn qua địa phận huyện Vị Thủy (Hậu Giang), công trường rộn ràng tiếng máy móc hoạt động, nhân công làm việc với tinh thần phấn khởi đón năm mới.
Ghi nhận của phóng viên Dân trí tại cầu Lộ Đá nằm trong đoạn cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, trong ngày Tết Dương lịch, trên công trường có rất nhiều công nhân, kỹ sư cùng thiết bị, máy móc tập trung làm việc ở các hạng mục như san nền, lắp ghép sắt phần mố cầu để chuẩn bị đổ bê tông,…
Anh Huỳnh Trung (35 tuổi, tỉnh Quảng Bình) có hơn một năm gắn bó với công trình cao tốc bày tỏ, làm công việc tay chân thì vất vả nhất là những ngày nắng nóng oi bức, công nhân phải nghỉ ngơi liên tục. Song, thời gian gần đây, thời tiết ủng hộ nên rất dễ chịu, các anh em được điều động tăng ca, tăng kíp thường xuyên.
"Mặc dù tăng ca thường xuyên, có khi đến đêm muộn nhưng công ty không bỏ rơi anh em. Chúng tôi luôn được công ty động viên cũng như cho thêm giờ tăng ca. Mỗi lần được động viên như vậy, chúng tôi cũng tự hứa với lòng mình rằng phải luôn cố gắng để hoàn thành mục tiêu đơn vị đề ra", anh Trung lau vệt mồ hôi trên trán rồi nói.
Ảnh chụp nút giao IC5 của cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đoạn qua huyện Vị Thủy (Hậu Giang).
Theo Trung tá Vũ Hồng Quân, Phó giám đốc Ban Điều hành Trường Sơn Nam, hiện tại, ông chỉ huy thi công hiện trường đoạn km49-53 của dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang.
Đến thời điểm này, dự án đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành vào cuối năm 2025. Đơn vị tập trung toàn lực về nhân lực, vật lực để đảm bảo thi công đáp ứng yêu cầu về tiến độ cũng như chất lượng của dự án.
Trên công trường hiện có khoảng 200 kỹ sư, công nhân triển khai đồng bộ các hạng mục từ cầu, cống, xử lý nền đất yếu.
Ghi nhận tại nút giao Lộ Tẻ Rạch Sỏi đoạn qua huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ), không khí làm việc cũng sôi động không kém. Đây là một trong những nút giao có vị trí đẹp của cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tuyến cao tốc này có chiều dài hơn 188km.
Ông Bùi Văn Thành, Chỉ huy phó gói thầu XL1.11 thuộc Tập đoàn Định An cho biết, nhà thầu đang triển khai 9 mũi thi công gồm các hạng mục đúc dầm, đóng cọc, bệ thân xà mũ. Trên công trường cầu vượt hiện có 96 người làm việc theo ca, kíp bố trí luân phiên.
"Ngày đầu năm, chúng tôi động viên nhau làm việc hết sức với tinh thần phấn khởi để đưa dự án sớm về đích. Thời tiết hiện tại đang thuận lợi nên nhà thầu tranh thủ thi công cả ngày và đêm. Với khối lượng và tiến độ như thế này, dự kiến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành cầu vượt nút giao", ông Thành nói thêm.
Để khích lệ cho người lao động, nhà thầu tăng lương, nhân hệ số và thưởng Tết, giúp họ có động lực làm việc.