Hiện trạng tuyến đường dài hơn 25km, đề xuất chi gần 19.000 tỷ để nâng cấp
(Dân trí) - Sở Giao thông vận tải Hà Nội mới có báo cáo đề xuất cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21 đoạn Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai dài hơn 25km, có tổng mức đầu tư (dự kiến) gần 19.000 tỷ đồng.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội mới có báo cáo UBND TP Hà Nội về việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông, trong đó có dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21 đoạn Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai, có tổng mức đầu tư (dự kiến) hơn 18.700 tỷ đồng.
Toàn tuyến dài gần 26km, đi qua địa phận thị xã Sơn Tây, các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ (Hà Nội) và huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình). Trong ảnh là đoạn quốc lộ 21 đi qua địa bàn thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) dự kiến sẽ được cải tạo, nâng cấp.
Ghi nhận của phóng viên Dân trí, quốc lộ 21 từ thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) đi thị xã Sơn Tây lòng đường hẹp nhưng các phương tiện lưu thông đông đúc. Đặc biệt, từ xã Thạch Hòa (huyện Thạch Thất) đến thị xã Sơn Tây, nhiều đoạn lòng đường chỉ rộng 7-8m.
Quốc lộ 21, đoạn gần nút giao Đại lộ Thăng Long đi qua địa bàn xã Thạch Hòa (huyện Thạch Thất) tạo thành nút thắt cổ chai, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Dọc quốc lộ 21 từ thị trấn Xuân Mai đến thị xã Sơn Tây nhiều cây cầu đã xuống cấp, hư hỏng phần mặt cầu.
"Mỗi lần xe container đi qua cầu tạo ra âm thanh rất lớn, đặc biệt vào ban đêm", bà Thu (58 tuổi, sống tại xã Phú Cát, huyện Quốc Oai, Hà Nội) nói và mong muốn tuyến đường sớm được nâng cấp, sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người dân.
Hệ thống thoát nước dọc hai bên đường nhiều chỗ "lộ thiên", một số chỗ nắp đậy bị mất do đã đưa vào sử dụng từ lâu.
Sau những ngày mưa, dọc quốc lộ 21 từ huyện Thạch Thất đến thị xã Sơn Tây xuất hiện chằng chịt những ổ gà sâu từ 10 đến 20cm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
Mặc dù lòng đường hẹp nhưng một số hộ kinh doanh ăn, uống trên địa bàn xã Đông Yên, huyện Quốc Oai (Hà Nội) vẫn để biển quảng cáo ngay sát lòng đường.
Tuyến đường xây dựng trên địa bàn thị xã Sơn Tây và các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ với diện tích sử dụng đất khoảng 34,7ha.
Quốc lộ 21A chạy dọc theo các khu dân cư đông đúc và là tuyến huyết mạch nối Vĩnh Phúc - Hà Nội với Hòa Bình nên lưu lượng xe tải, container rất đông.
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, dự án có điểm đầu khớp nối với dự án đầu tư phố Tùng Thiện tại vị trí đầu cầu Quan (thị xã Sơn Tây); điểm cuối tại km25+745 vuốt nối về quốc lộ 21 hiện trạng (thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ).
Về quy mô, đoạn từ cầu Quan đến ranh giới hành chính Hà Nội - Hòa Bình sẽ được mở rộng lên 80m; đoạn qua tỉnh Hòa Bình và thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) rộng 70m (gấp 10 lần chiều rộng đường hiện nay). Phân kỳ đầu tư phần xe chạy chính lõi giữa rộng 10m mỗi bên, đường gom và vỉa hè hai bên được xây dựng hoàn chỉnh.
Trong ảnh là điểm cuối dự án tại thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ, Hà Nội). Tại đây dự kiến sẽ được xây dựng hoàn chỉnh nút giao liên thông cuối tuyến với quốc lộ 6.