PhotoStory

Hiện trạng đường qua dạ cầu Khánh Hội được đề xuất cải tạo để giảm kẹt xe

Thực hiện: Thư Trần - Hải Long

(Dân trí) - Đường qua dạ cầu Khánh Hội nối đường Nguyễn Tất Thành - Bến Vân Đồn dự kiến được cải tạo hạ cao độ để tăng tĩnh không, chia sẻ áp lực một lượng xe từ đường Nguyễn Tất Thành đổ về Tôn Đức Thắng.

Hiện trạng đường qua dạ cầu Khánh Hội được đề xuất cải tạo để giảm kẹt xe - 1

Nguyễn Tất Thành là một trong những tuyến đường chính nối khu Nam TPHCM với trung tâm quận 1, gánh chịu lưu lượng xe lớn nhất. Vào giờ cao điểm, người dân thường mất từ 30 phút đến một giờ để di chuyển qua đây.

Do kết nối trực tiếp quận 4 với quận 1 qua cầu Khánh Hội, tuyến đường Tôn Đức Thắng cũng thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải.

Hiện trạng đường qua dạ cầu Khánh Hội được đề xuất cải tạo để giảm kẹt xe - 2

Sở GTVT TPHCM đang nghiên cứu phương án cải tạo đường chui dưới dạ cầu Khánh Hội nối ra Bến Vân Đồn (quận 4) nhằm tăng tĩnh không đoạn qua cầu bằng cách hạ cao độ mặt đường.

Phương án này nhằm mở rộng lộ trình lưu thông, giảm áp lực giao thông trên đường Tôn Đức Thắng và Nguyễn Tất Thành.

Hiện trạng đường qua dạ cầu Khánh Hội được đề xuất cải tạo để giảm kẹt xe - 3

Đường Nguyễn Tất Thành thường xuyên tắc nghẽn, với hơn 800 lần ùn ứ trong 9 tháng, đứng đầu về mức độ kẹt xe tại TPHCM.

Hiện trạng đường qua dạ cầu Khánh Hội được đề xuất cải tạo để giảm kẹt xe - 4

Vào giờ cao điểm, dòng xe từ quận 4 hướng về quận 1 luôn dày đặc, khiến người đi xe máy phải chạy trên vỉa hè để vượt lên trước.

Hiện trạng đường qua dạ cầu Khánh Hội được đề xuất cải tạo để giảm kẹt xe - 5

Phương án cải tạo ưu tiên mở rộng đường về phía bờ sông để đảm bảo yếu tố về hình học và tĩnh không.

Hiện trạng đường qua dạ cầu Khánh Hội được đề xuất cải tạo để giảm kẹt xe - 6

Việc thực hiện phải đảm bảo cao độ thiết kế, an toàn giao thông trước khu vực Bảo tàng TPHCM - Bến Nhà Rồng và nghiên cứu giải pháp chống ngập sau khi hạ cao độ đường qua dạ cầu Khánh Hội.

Hiện trạng đường qua dạ cầu Khánh Hội được đề xuất cải tạo để giảm kẹt xe - 7

Hiện, tĩnh không tuyến đường chui dưới dạ cầu Khánh Hội chỉ khoảng 2,5-3m, dự kiến sau khi hạ cao độ mặt đường, tĩnh không sẽ được nâng lên gấp đôi.

Hiện trạng đường qua dạ cầu Khánh Hội được đề xuất cải tạo để giảm kẹt xe - 8

Mặt cắt ngang tuyến đường chui qua dạ cầu Khánh Hội hiện khoảng 4m, dự kiến sẽ mở rộng về phía bờ sông để xe lưu thông thuận tiện hơn.

Hiện trạng đường qua dạ cầu Khánh Hội được đề xuất cải tạo để giảm kẹt xe - 9

Bên phải là vỉa hè dành cho người đi bộ. Qua khảo sát, các công trình hạ tầng kỹ thuật bên dưới không bị ảnh hưởng, ngoại trừ mương nước.

Hiện trạng đường qua dạ cầu Khánh Hội được đề xuất cải tạo để giảm kẹt xe - 10

Toàn cảnh dòng xe ken đặc, nối đuôi nhau di chuyển chậm chạp trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối trung tâm quận 1 qua cầu Khánh Hội vào buổi sáng.

Hiện trạng đường qua dạ cầu Khánh Hội được đề xuất cải tạo để giảm kẹt xe - 11

Vào buổi chiều từ 17h30 đến 19h, người dân cũng phải chen chúc từng mét đường trên tuyến Nguyễn Tất Thành để đi qua đường Hoàng Diệu, Bến Vân Đồn (quận 4) hoặc Tôn Đức Thắng (quận 1).

Hiện trạng đường qua dạ cầu Khánh Hội được đề xuất cải tạo để giảm kẹt xe - 12

Vị trí đoạn đường được đề xuất cải tạo từ Nguyễn Tất Thành nối Bến Vân Đồn, quận 4 (Đồ họa: Thư Trần).