PhotoStory

Dự án cầu vắt qua vực sâu, kỳ vọng xóa bỏ điểm nóng sạt lở Eo Cô Gái

Thực hiện: Dương Nguyên

(Dân trí) - Eo Cô Gái là vị trí thường xuyên xảy ra sạt lở, gây ách tắc trên cung đường đi Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Một dự án cầu vắt qua vực sâu đang được gấp rút triển khai với kỳ vọng hạn chế nhiều sự cố.

Dự án cầu vắt qua vực sâu, kỳ vọng xóa bỏ điểm nóng sạt lở Eo Cô Gái - 1

Công trình cầu Eo Cô Gái thuộc gói thầu XL11 của Dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 8A - tuyến đường độc đạo đi Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), qua nước bạn Lào và ngược lại. 

Dự án cầu vắt qua vực sâu, kỳ vọng xóa bỏ điểm nóng sạt lở Eo Cô Gái - 2

Cầu Eo Cô Gái (gần cửa khẩu Cầu Treo), đoạn qua xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn là vị trí thường xuyên xảy ra sạt lở. Cung đường từ lâu trở thành nỗi ám ảnh với tài xế và người dân qua lại. Đặc biệt, tình trạng này diễn ra liên tục vào mùa mưa.

Gần đây nhất vào các ngày 25 và 27/2, hàng nghìn khối đất đá, cây cối từ vách núi tràn xuống mặt đường khiến giao thông tê liệt. Mỗi lần như vậy, cơ quan chức năng huy động nhiều lực lượng, máy móc tham gia xử lý và phải rất vất vả mới giải phóng được hiện trường. 

Dự án cầu vắt qua vực sâu, kỳ vọng xóa bỏ điểm nóng sạt lở Eo Cô Gái - 3

Từ thực tế đó, ngành chức năng đã nghiên cứu và quyết định xây dựng cầu Eo Cô Gái mới, vắt qua vực sâu nhằm chống sạt lở đất đá.

Dự án cầu vắt qua vực sâu, kỳ vọng xóa bỏ điểm nóng sạt lở Eo Cô Gái - 4

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20 tỷ đồng, được thiết kế dài 150m, rộng 8m, xây cách vị trí thường sạt lở khoảng 40m.

Dự án cầu vắt qua vực sâu, kỳ vọng xóa bỏ điểm nóng sạt lở Eo Cô Gái - 5
Dự án cầu vắt qua vực sâu, kỳ vọng xóa bỏ điểm nóng sạt lở Eo Cô Gái - 6
Dự án cầu vắt qua vực sâu, kỳ vọng xóa bỏ điểm nóng sạt lở Eo Cô Gái - 7

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Kiều Viễn Phương, Giám đốc Ban điều hành Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A (Ban quản lý dự án 4 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết gói thầu cầu Eo Cô Gái được khởi công xây dựng từ tháng 8/2023. Thời gian qua, việc thi công trên công trường gặp khó khăn do điều kiện thi công dưới vực sâu, hiểm trở, thời tiết sương mù và thường xuyên sạt lở.

Dự án cầu vắt qua vực sâu, kỳ vọng xóa bỏ điểm nóng sạt lở Eo Cô Gái - 8

Theo ông Phương, những ngày thời tiết thuận lợi luôn có 30 công nhân, kỹ sư tham gia thi công liên tục.

Dự án cầu vắt qua vực sâu, kỳ vọng xóa bỏ điểm nóng sạt lở Eo Cô Gái - 9

Nếu thời tiết xấu, họ sẽ nghỉ ngơi hoặc chỉ bố trí nhân lực, phương tiện thi công các phần việc dễ dàng.

Dự án cầu vắt qua vực sâu, kỳ vọng xóa bỏ điểm nóng sạt lở Eo Cô Gái - 10

Hiện nay, nhóm công nhân, kỹ sư đã thi công xong cơ bản các hàng trụ cầu và chuẩn bị thi công nhịp cầu. Dự kiến, cầu Eo Cô Gái mới sẽ được đưa vào sử dụng từ 30/6 nếu thời tiết thuận lợi.

Dự án cầu vắt qua vực sâu, kỳ vọng xóa bỏ điểm nóng sạt lở Eo Cô Gái - 11

Theo Giám đốc Ban điều hành Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A, khi cầu Eo Cô Gái mới đưa vào sử dụng, người và phương tiện sẽ được đảm bảo an toàn hơn khi không phải đi qua vị trí thường xuyên bị sạt lở.

Quốc lộ 8A có chiều dài hơn 85km, nối từ quốc lộ 1A tại ngã ba Bãi Vọt, thị xã Hồng Lĩnh, đi qua hai huyện Ðức Thọ, Hương Sơn tới Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và sang nước bạn Lào.

Năm 1999, tuyến đường được phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng. Thời điểm đó, Bộ Giao thông vận tải từng bầu chọn đây là một trong những con đường đẹp nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, sau 10 năm khai thác, với mật độ xe tải trọng lớn lưu thông dày đặc và hứng chịu tác động của thiên tai, lũ lụt, tuyến đường này đã xuống cấp.

Quốc lộ 8A đang được bàn giao cho Ban Quản lý dự án 4 (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) thi công nâng cấp, mở rộng. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.660 tỷ đồng với 12 gói thầu xây lắp, khởi công năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2024.