1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Thanh Hóa:

Công an vào cuộc tìm nguyên nhân đường 70 tỷ đồng hư hỏng khi chưa bàn giao

Bình Minh

(Dân trí) - Phía đơn vị thi công cho rằng đường sụt lún, bong tróc do xe quá tải nhưng công an huyện khẳng định không có xe quá tải và cũng không có trận mưa nào gây sạt lở khiến đường hư hỏng.

Liên quan đến dự án nâng cấp đường giao thông đi từ xã Thúy Sơn đến xã Thạch Lập (huyện Ngọc Lặc), nối xã Điền Thượng của huyện Bá Thước (Thanh Hóa) vừa làm xong đã hư hỏng nghiêm trọng, tại báo cáo của Công ty TNHH Thương mại Việt Thanh VnC - đơn vị thi công gửi Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ngọc Lặc cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do từ khi tạm dừng thi công đến nay, trên tuyến đường có nhiều phương tiện trọng tải lớn chở vật liệu, nguyên liệu… vượt tải trọng theo quy định tiêu chuẩn thiết kế đi qua tuyến đường.

Ngoài ra, những điểm hư hỏng nằm ở vị trí nơi có nền địa chất yếu, phức tạp, độ dốc lớn… nên khi điều kiện thời tiết mưa kéo dài sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng.

Công an vào cuộc tìm nguyên nhân đường 70 tỷ đồng hư hỏng khi chưa bàn giao - 1

Mặt đường sụt lún, bong tróc dù mới làm xong.

Đơn vị này cũng cho biết, đã có phương án đưa phương tiện trở lại để khắc phục, sửa chữa trước ngày 5/6/2021.

Liên quan đến sự việc trên, Thượng tá Đỗ Xuân Sơn - Trưởng Công an huyện Ngọc Lặc cho biết, ngay sau khi có thông tin báo chí phản ánh, ông đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát kinh tế vào cuộc làm rõ nguyên nhân.

Trái ngược với lý giải của đơn vị thi công, Thượng tá Đỗ Xuân Sơn khẳng định, trên địa bàn, tuyến đường đi qua không có mỏ, vùng nguyên liệu, cư dân thưa thớt, vì thế không có xe tải trọng lớn chạy qua mà chỉ có xe thô sơ tự chế của người dân.

Công an vào cuộc tìm nguyên nhân đường 70 tỷ đồng hư hỏng khi chưa bàn giao - 2

Con đường hơn 70 tỷ đồng hư hỏng nghiêm trọng.

Thượng tá Sơn cũng cho rằng, trong những năm qua, huyện Ngọc Lặc không có trận mưa lũ nào gây sạt lở, phá hủy đường giao thông. Trong khi đó, cốt đường miền núi cũng rất chắc chắn. Nếu có thiệt hại vì mưa lũ thì chính quyền địa phương đã có báo cáo thống kế thiệt hại để có phương án đền bù, hỗ trợ.

"Chủ đầu tư và nhà thầu đổ lỗi cho phương tiện vận tải và thiên tai là không đúng. Không có nguyên nhân khách quan nào, nếu con đường hư hỏng thì chỉ có thể do chất lượng thi công kém"- Thượng tá Đỗ Xuân Sơn nêu quan điểm.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, dự án nâng cấp đường giao thông đi từ xã Thúy Sơn đến xã Thạch Lập, nối xã Điền Thượng của huyện Bá Thước (Thanh Hóa) có chiều dài hơn 15 km. Kinh phí đầu tư hơn 70 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Trung ương hơn 68 tỷ đồng, vốn do UBND huyện Ngọc Lặc huy động để thực hiện giải phóng mặt bằng hơn 2,2 tỷ đồng.

Dự án dù được phê duyệt từ năm 2009 nhưng đến năm 2015 mới khởi công và liên tục được điều chỉnh kinh phí từ gần 20 tỷ đồng lên hơn 70 tỷ đồng.

Thế nhưng, con đường vừa làm xong chưa được bàn giao đã hư hỏng nghiêm trọng. Mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, nhiều điểm vừa lún vừa bị bong tróc, nứt nẻ, có thể dùng tay bóc lên từng mảng.

Chính quyền địa phương đã phối hợp đơn vị thi công tiến hành kiểm tra tuyến đường, có đến 13 điểm lý trình hư hỏng nghiêm trọng từ 6-50 m. Các đoạn này đều thuộc trách nhiệm thi công của Công ty Việt Thanh VnC.