DNews

Cơ hội tốt để sàng lọc, bố trí đội ngũ cán bộ cấp tỉnh và xã có tâm, có tầm

Dân trí

(Dân trí) - Việc bỏ cấp huyện và sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã là cơ hội tốt để sàng lọc, lựa chọn, bố trí đội ngũ cán bộ cấp tỉnh, cấp xã, nhất là người đứng đầu, thật sự có tâm, có tầm.

Cơ hội tốt để sàng lọc, bố trí đội ngũ cán bộ cấp tỉnh và xã có tâm, có tầm

Thời gian không còn nhiều kể từ nay đến ngày bỏ cấp huyện và cấp xã mới đi vào hoạt động từ 1/7, hoàn thành Đại hội Đảng bộ cấp xã trước ngày 31/8; cấp tỉnh mới đi vào hoạt động từ 1/9 và hoàn thành Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh trước ngày 31/10, trong khi công việc chuẩn bị còn rất nhiều và phức tạp...

Trước tình hình đó, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 155 và Kết luận số 157 về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính. Trong các kết luận, Bộ Chính trị đã chỉ đạo rất cụ thể những công việc trọng tâm phải thực hiện, có thời hạn hoàn thành cụ thể và giao các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Đảng ủy, Ban Thường vụ cấp ủy chỉ đạo triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp then chốt.

Một là, làm thật tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền sâu đậm nhằm tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận cao trong nhân dân; chủ động cung cấp thông tin chính thống định hướng dư luận xã hội; đẩy mạnh thông tin đối ngoại để các đối tác yên tâm hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, cần chú trọng quản lý, theo dõi, đôn đốc cán bộ, đảng viên gương mẫu, chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, sai phạm trong công tác tổ chức, cán bộ khi thực hiện sắp xếp.

Bộ Chính trị cũng yêu cầu chấn chỉnh tình trạng làm việc cầm chừng, ảnh hưởng đến hoạt động của bộ máy, đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế - xã hội địa phương, bảo đảm thực hiện tốt mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.

Ngoài ra, cần tích cực lắng nghe, tiếp thu, kịp thời giải đáp các ý kiến tham gia có trách nhiệm của tổ chức, cá nhân; rà soát, đánh giá kỹ tác động và thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng bởi sắp xếp.

Cơ hội tốt để sàng lọc, bố trí đội ngũ cán bộ cấp tỉnh và xã có tâm, có tầm - 1

PGS.TS Vũ Văn Phúc, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản (Ảnh: Thành Đông).

Hai là, lựa chọn, bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy, bí thư, phó bí thư cấp ủy các xã mới, tỉnh mới đủ tâm, đủ tầm, đủ nhiệt huyết, đủ trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn, khó khăn, phức tạp hơn trong kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc.

Đây là cơ hội tốt để sàng lọc, lựa chọn, bố trí đội ngũ cán bộ cấp tỉnh, cấp xã, nhất là người đứng đầu, thật sự có tâm, có tầm, có phẩm chất chính trị tốt, kiên định lập trường tư tưởng, không dao động trong mọi tình huống; có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trong sáng, không vụ lợi, đặt lợi ích chung của Đảng, của dân tộc, của nhân dân lên trên hết, trước hết, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Đây phải là những cán bộ thật sự có trình độ năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao, ngày càng nặng nề của thời kỳ phát triển mới, đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Họ cũng phải là người thật sự có uy tín trong Đảng, trong nhân dân; dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung và không cục bộ địa phương, phe cánh, lợi ích nhóm...

Bộ Chính trị yêu cầu xây dựng Đề án thành lập đảng bộ (mới), phương án nhân sự cấp tỉnh, cấp xã đúng nguyên tắc, yêu cầu, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, xây dựng tập thể chất lượng, đoàn kết, thống nhất, hoàn chỉnh hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền đúng tiến độ. Đồng thời, tập trung chỉ đạo cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng tốt yêu cầu phân cấp, phân quyền và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Theo Bộ Chính trị, Ban Thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy chủ động công tác chuẩn bị điều kiện cần thiết, sẵn sàng quy trình, thủ tục để tổ chức triển khai thực hiện chuyển giao chức năng, nhiệm vụ từ cấp huyện về cấp xã sau sáp nhập ngay sau khi các văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực từ 1/7; bảo đảm kiện toàn tổ chức bộ máy, điều kiện làm việc của các cơ quan cấp tỉnh, cấp xã sau khi sáp nhập hoạt động thông suốt, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả, không để gián đoạn công việc, không bỏ trống địa bàn, lĩnh vực, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân.

Bộ Chính trị yêu cầu đưa vào hoạt động cấp xã mới từ ngày 1/7, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/7; cấp tỉnh phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/8.

Đặc biệt, Bộ Chính trị nghiêm cấm việc tác động, can thiệp trong quá trình sắp xếp nhân sự; xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Ba là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện việc xây dựng văn kiện, chuẩn bị Đại hội cấp tỉnh, cấp xã và các cấp ủy trực thuộc ở những nơi sáp nhập, hợp nhất; việc xây dựng đề án tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể.

Bốn là, khẩn trương hoàn thành việc phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền cho chính quyền địa phương 2 cấp, theo đúng tinh thần Kết luận số 155 của Bộ Chính trị.

Đó là triển khai thực hiện phân cấp, phân quyền theo một số nguyên tắc Trung ương tập trung quản lý vĩ mô, xây dựng thể chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đồng bộ, thống nhất, giữ vai trò kiến tạo và tăng cường kiểm tra, giám sát; phân cấp, phân quyền đủ mạnh, đủ rõ, hợp lý các nhiệm vụ ở Trung ương đang thực hiện về cho địa phương theo đúng tinh thần "địa phương quyết định, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".

Cơ hội tốt để sàng lọc, bố trí đội ngũ cán bộ cấp tỉnh và xã có tâm, có tầm - 2

Cầu Thủ Thiêm ở TPHCM (Ảnh: Phạm Nguyễn).

Bộ Chính trị cũng nhấn mạnh nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và phân định rõ giữa thẩm quyền chung của UBND và thẩm quyền riêng của chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp xã phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức các cấp, không để tình trạng đùn đẩy, né tránh và chậm trễ trong việc triển khai các nhiệm vụ, quyền hạn; gửi xin ý kiến tràn lan.

Một nguyên tắc khác là rà soát, thực hiện phân cấp, phân quyền giữa các ngành, lĩnh vực có liên quan bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, không bỏ sót hoặc chồng lấn, giao thoa nhiệm vụ.

Năm là, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cần hết sức khẩn trương, chủ động, bảo đảm tiến độ, yêu cầu, bám sát các kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, không để chậm trễ bất cứ công việc nào.

Trong đó, cần quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp xã; hướng dẫn tạm thời biên chế của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã, phường, đặc khu; sau đó, xác định vị trí việc làm gắn giao biên chế cho địa phương bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản số lượng biên chế thực hiện theo đúng quy định của cấp có thẩm quyền giao.

Theo yêu cầu, các đơn vị cần tập trung chỉ đạo sát sao việc quản lý, lưu trữ hồ sơ, số hóa tài liệu, kiểm kê, kiểm soát, chuẩn bị tất toán tài khoản, tài sản, dự án công; đặc biệt lưu ý kiểm tra, giám sát các bước rà soát, kiểm đếm, chỉnh lý hoặc thanh lý, tiêu hủy các hồ sơ, tài liệu để chuẩn bị sẵn sàng bàn giao khi không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã (phòng tránh nguy cơ thất lạc, làm mất hoặc tiêu hủy tài liệu, nhất là hồ sơ liên quan đến đất đai, dự án đầu tư…).

Công việc nhiều, thời gian ngắn đòi hỏi các tổ chức Đảng, cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên cần quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn để thực hiện thắng lợi chủ trương, kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, về xây dựng văn kiện Đại hội đảng bộ các cấp, về xây dựng phương án, chuẩn bị công tác nhân sự cấp ủy cấp tỉnh thuộc diện hợp nhất, sáp nhập và cấp xã thành lập mới.

PGS.TS Vũ Văn Phúc - nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản