Chủ nhật 30/06/2019 - 17:33

Xót xa trước những vần thơ viết về cảnh cháy rừng dữ dội ở Nghệ An - Hà Tĩnh

Dân trí Hình ảnh về cháy rừng ở Nghệ An - Hà Tĩnh khiến nhiều người xót xa, lo lắng... Những vần thơ, lời sẻ chia của nhiều nghệ sĩ hướng về người dân Nghệ - Tĩnh đang được lan truyền “chóng mặt” trên mạng xã hội.
>>Vụ cháy rừng nghiêm trọng tại Hà Tĩnh: Bất ngờ lời khai nghi phạm!
>>Vụ cháy rừng trong đêm: Lửa lại bùng phát dữ dội vào sáng sớm

Thông tin rừng ở Nghệ Tĩnh (Nghệ An - Hà Tĩnh) đang bùng cháy trên diện rộng, người dân cùng các lực lượng phòng cháy chữa cháy (công an, bộ đội, dân quân, kiểm lâm…) đã hết sức cố gắng để dập lửa nhưng diễn biến vẫn phức tạp khiến không ít người xót xa.

Nhiều khu rừng là lá phổi xanh của vùng đất xứ Nghệ đang bị thiêu rụi trước sự bất lực của người dân lẫn chính quyền. Và bà hoả đang đe doạ đến sự sống của hàng triệu người dân sống sát bìa rừng.

Hơn bao giờ hết, người dân khắp vùng xứ Nghệ đang cầu mong có những cơn mưa thật lớn trút xuống để những ngọn lửa kia không còn bốc lên và người lính cứu hoả bớt nhọc nhằn trong “cuộc chiến” cứu rừng.

Trong cảm xúc hỗn độn, nhiều người đã viết nên những vần thơ đầy xót xa, xúc cảm.

Xót xa trước những vần thơ viết về cảnh cháy rừng dữ dội ở Nghệ An - Hà Tĩnh - 1

Hình ảnh về cháy rừng ở Nghệ An - Hà Tĩnh khiến nhiều người xót xa, lo lắng...

Bài thơ “Mưa ơi ... đến đây!” của cô giáo dạy Văn ở Yên Thành - Nghệ An đang được cư dân mạng, đặc biệt là những người con xứ Nghệ xa quê lan truyền “chóng mặt”.

“Có cơn mưa nào ghé đến đây không?

Nghệ Tĩnh quê mình đang oằn mình trong lửa

Những dãy núi xanh nay còn đâu nữa

Cháy mất rồi... biển lửa mênh mông

Có cơn mưa nào ghé đến đây không?

Lúa cháy, đất nung giữa mùa hạn hán

Tấm áo nâu... hai hàng khóc cạn

Rừng không còn, ruộng cũng trắng khô

Có cơn mưa nào có thể đến bây giờ?

Lửa ngút ngàn trong gió lào ngùn ngụt

Những chiến sĩ lao mình dập cơn nghi ngút

Mấy đêm rồi chưa ngủ mưa ơi!

Mong trời cao cho những giọt mưa rơi

Để đồi cháy lại xanh tươi trở lại

Ruộng đồng mênh mông lúa trổ bông xanh mãi

Áo nâu lại cười lau giọt lệ đứng lên”.

Xót xa trước những vần thơ viết về cảnh cháy rừng dữ dội ở Nghệ An - Hà Tĩnh - 2

Người dân, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, dân quân, bộ đội, kiểm lâm... đang hết sức cố gắng để dập lửa.

BTV Khánh Vân của Đài Tiếng nói Việt Nam, một người con xứ Nghệ cũng cho biết, chị ở Đô Lương - Nghệ An 3 ngày nay. Nhà chị vừa phải đau buồn tiễn bà nội đi xa và khi cập nhật thông tin về các vụ cháy rừng ở Nghệ An - Hà Tĩnh chị lại càng ruột gan quặn lại. Trong cơn xót xa và thảng thốt, BTV Khánh Vân đã làm nên bài thơ. Bài thơ có tên “Hồng Lĩnh”.

“Đừng cháy nữa xót lòng dân xứ Nghệ

Hồng Lĩnh ơi, rừng xanh hỡi, cháy lòng...

Ngàn thông xanh cúi đầu trong lửa táp

Ruột gan này bừng bừng cháy vì đâu?

Đừng cháy nữa, van trời xanh mưa xuống

Ngàn Hống non cao thăm thẳm cõi vô cùng

Sông Lam khóc dưới chân đồi câm nín

Nước mắt nghẹn trào tức tưởi vì đâu?

Van vái trời xanh cúi nhìn bốn cõi

Mưa hỡi mưa, tưới ngọn lửa ngút trời

Thương Hồng Lĩnh sừng sững trong bão lửa

Ngàn thông xanh cháy đỏ, trời ơi!

Hồng Lĩnh ơi! Xót đau này ai thấu?

Miền Trung ơi! máu chảy ruột mềm

Dập đầu xin cao xanh vòi vọi

Cho mưa về, che chắn quê tôi”.

Xót xa trước những vần thơ viết về cảnh cháy rừng dữ dội ở Nghệ An - Hà Tĩnh - 3

Nhiều nghệ sĩ cũng đã bày tỏ sự xót xa và đồng cảm với người dân miền Trung trước cơn “đại hoả”.

NSƯT Chiều Xuân bày tỏ: “Mong rằng lời cầu mong nhỏ như một hạt cát trong biển cả sẽ thấu được tận trời xanh. Mong một cơn mưa dữ dội trút xuống giúp một lần nữa dập tắt biển lửa ở Nghệ Tĩnh lại”.

Nữ nghệ sĩ kể, khi đoàn phim của chị vào Phan Rang - Ninh Thuận làm chương trình đã có một cơn mưa như trút nước xuống. Mưa tầm tã từ sáng sớm cho đến quá trưa mới tạnh. Đoàn không thể quay được phim nhưng hoan hỉ trong lòng vì biết đó là cơn mưa vàng mà mọi người mong đợi không biết bao nhiêu tháng nay. Bởi lẽ đó mà NSƯT Chiều Xuân sẽ không ngừng nguyện cầu một cơn mưa sẽ dội xuống mảnh đất miền Trung nắng gió, giúp xua đi biển lửa đang lan bùng. Tôi luôn tin vào những điều kỳ diệu.

Diễn viên Bảo Thanh cũng tâm sự: “Bất cứ ai nhìn thấy những hình ảnh rừng Nghệ An - Hà Tĩnh đang chìm trong biển lửa chắc chắn sẽ không thể không xót xa. Nhất là những gia đình, những người phụ nữ có người thân làm trong lực lượng vũ trang như mình. Vụ việc dù vô tình hay cố ý cũng là do nhận thức của người gây ra nó.

Nhóm một mồi lửa là chuyện đơn giản, nhưng hậu quả nó gây ra lại không hề đơn giản chút nào. Biết bao nhiêu con người phải vật lộn ngày đêm với đám cháy dưới cái nắng nóng như thế này...  Hy vọng sẽ không có thương vong. Hy vọng mọi chuyện sẽ sớm yên ổn trở lại. Hà Tĩnh ơi! miền Trung của tôi ơi...”.

NSƯT Xuân Bắc cũng “cầu mưa” cho miền Trung: “Miền Trung ơi cố lên! Mưa ơi, hãy về đi với miền quê nắng cháy. Thần rừng ơi hãy thương chúng tôi nào”.

Siêu mẫu Xuân Lan kêu gọi: “Hà Tĩnh- Nghệ An đang oằn mình vì lửa cháy rừng. Lửa đã lan đến nhà dân và trường học. Hỡi những anh em thiện lành, chúng ta làm gì đây?”.

Xót xa trước những vần thơ viết về cảnh cháy rừng dữ dội ở Nghệ An - Hà Tĩnh - 4

Những giọt mồ hôi và gương mặt cháy sém vì dập lửa.

Nghệ sĩ Vượng “râu” cũng thảng thốt: “Hà Tĩnh đang cháy rừng! Mọi thiệt hại chắc rất lớn, lính cứu hoả và nhân dân đang rất cố gắng và vất vả để dập lửa.Ta thương đất miền Trung Hà Tĩnh/Những cánh rừng cháy đỏ ngang trời”.

Ca sĩ trẻ Erik cũng gửi lời động viên người dân Nghệ An - Hà Tĩnh: “Miền Trung ơi, Hà Tĩnh ơi… cố gắng lên. Đọc tin tức về cháy rừng ở Hà Tĩnh những ngày qua mà thấy lo kinh khủng. Mọi người ơi cố lên, cùng nhau vượt qua nhé...”.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Cỗ máy từng giúp “ông vua nhạc pop” Michael Jackson nuôi mộng sống lâu
Cỗ máy từng giúp “ông vua nhạc pop” Michael Jackson nuôi mộng sống lâu

(Dân trí) - Cỗ máy trẻ hóa của “ông vua nhạc pop” Michael Jackson từng một thời được sử dụng cho những giấc ngủ trưa với hy vọng sẽ có thể đẩy lùi quá trình lão hóa và giúp Jackson sống thật lâu. Cỗ máy hiện đang nằm tại một nhà kho ở bang California, Mỹ.

Thứ ba, 02/07/2019 - 03:07

Vì sao nhiều video “Độ ta không độ nàng” của nhiều sao Việt bị gỡ?
Vì sao nhiều video “Độ ta không độ nàng” của nhiều sao Việt bị gỡ?

(Dân trí) - Sáng 1/7, cộng đồng mạng đã được một phen xôn xao khi phát hiện hàng loạt video cover bài “Độ ta không độ nàng” biến mất không rõ lý do trên trang nghe nhạc trực tuyến Youtube.

Thứ ba, 02/07/2019 - 01:50

Lối lên chùa Tây Phương bị sứt mẻ vì vận chuyển bể nước
Lối lên chùa Tây Phương bị sứt mẻ vì vận chuyển bể nước

(Dân trí) - Mới đây, chỉ vì vận chuyển một bể nước cũ từ trên chùa Tây Phương xuống dưới chân chùa mà rất nhiều bậc thềm đá ong cũ kỹ bị sứt mẻ… khiến người dân hết sức bức xúc.

Thứ ba, 02/07/2019 - 10:36

Hà Nội ra văn bản ngăn nạn cưỡng hôn, tè bậy nơi công cộng
Hà Nội ra văn bản ngăn nạn cưỡng hôn, tè bậy nơi công cộng

(Dân trí) - Trước những vụ việc phản cảm liên tục xảy ra gần đây như tè bậy trong thang máy, cưỡng ép đòi hôn trong thang máy, hành vi biến thái trên xe buýt khiến Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phải ra văn bản ngăn chặn...

Thứ ba, 02/07/2019 - 10:08

Những người già làm “náo động” mạng xã hội
Những người già làm “náo động” mạng xã hội

(Dân trí) - Họ là những cụ già gây sốt trên mạng xã hội, sau cả cuộc đời lao động, đến tuổi nghỉ ngơi, họ lựa chọn cách nghỉ ngơi thú vị nhất, không “chấp nhận” một cuộc sống lặng lẽ, nhàm tẻ. Những cụ già này đã khiến chính họ và cộng đồng mạng tìm thấy nguồn sống mới mẻ.

Thứ ba, 02/07/2019 - 07:51

Công viên “Hậu duệ mặt trời”... lâm nguy sau khi chuyện tình Song - Song tan vỡ
Công viên “Hậu duệ mặt trời”... lâm nguy sau khi chuyện tình Song - Song tan vỡ

(Dân trí) - Giờ đây, khi cú sốc từ chuyện tình Song - Song tan vỡ khiến nhiều fan mất đi mộng tưởng về một chuyện tình “đẹp như cổ tích”, những dịch vụ “ăn theo” phim cũng bất ngờ bị “thất sủng” một cách... phũ phàng.

Thứ ba, 02/07/2019 - 06:18

Clip: Thoát khỏi cú “hổ vồ” ngoạn mục
Clip: Thoát khỏi cú “hổ vồ” ngoạn mục

(Dân trí) - Hai người đàn ông chạy xe máy đã may mắn thoát khỏi bàn tay tử thần trong giây phút “hú hồn”, khi họ bị rượt đuổi và suýt bị vồ bởi một con hổ, lúc đang chạy xe trên con đường băng ngang một khu rừng ở Ấn Độ.

Thứ ba, 02/07/2019 - 06:16

NSƯT Trung Anh tiết lộ về sự cố ở cảnh quay cuối phim “Về nhà đi con”
NSƯT Trung Anh tiết lộ về sự cố ở cảnh quay cuối phim “Về nhà đi con”

(Dân trí) - “Đúng hôm đóng máy và cảnh cuối cùng có một sự cố. Gọi là sự cố cũng được mà gọi là tình huống vui cũng được. Nhưng tình huống này khiến cả đoàn phim cười nghiêng ngả vì nói nhịu”, ông Sơn của “Về nhà đi con” chia sẻ.

Thứ hai, 01/07/2019 - 03:51

Đặt tên trang phục nội y là “Kimono”, Kim Kardashian nhận thư ngỏ từ thị trưởng Nhật Bản
Đặt tên trang phục nội y là “Kimono”, Kim Kardashian nhận thư ngỏ từ thị trưởng Nhật Bản

(Dân trí) - Thị trưởng thành phố Kyoto (Nhật Bản) - ông Daisaku Kadokawa - đã viết một lá thư ngỏ đề nghị ngôi sao truyền hình thực tế người Mỹ Kim Kardashian cân nhắc lại về tên gọi của dòng sản phẩm thời trang định hình cơ thể mà cô chuẩn bị cho ra mắt thị trường.

Thứ hai, 01/07/2019 - 01:33

Phú Quang: “Ngọc Anh 3A gửi tôi hộp quà rất to sau vụ hét cát- sê 10.000 USD”
Phú Quang: “Ngọc Anh 3A gửi tôi hộp quà rất to sau vụ hét cát- sê 10.000 USD”

(Dân trí) - Sau ồn ào bị nữ ca sĩ mình đã phát hiện từ nhóm 3A, có công lăng xê hét cát- sê 10.000 USD, nhạc sĩ Phú Quang cho biết Ngọc Anh đã trực tiếp xin lỗi, dẫn chồng Tây đến thăm ông. “Nếu Ngọc Anh biết điều thì tôi cũng không chấp...”, tác giả “Mùa thu giấu em” nói.

Thứ hai, 01/07/2019 - 08:39

Khi cả một bộ phim được “cô đọng” lại bằng một khuôn hình
Khi cả một bộ phim được “cô đọng” lại bằng một khuôn hình

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia người Anh Jason Shulman đã chụp hình những bộ phim bằng phương pháp chụp ảnh phơi sáng lâu, để ghi lại toàn bộ một bộ phim bằng một khuôn hình ấn tượng duy nhất.

Thứ hai, 01/07/2019 - 07:25

“Nóng” chuyện chấn chỉnh quảng cáo và thu nhập của “Bà Tân Vlog”
“Nóng” chuyện chấn chỉnh quảng cáo và thu nhập của “Bà Tân Vlog”

(Dân trí) - Trong tuần qua, việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của Coca-Cola đã thu hút sự quan tâm lớn. Bên cạnh đó, “hiện tượng mạng” - “Bà Tân Vlog” - xuất hiện trên một số chương trình truyền hình, qua đó, con số thu nhập của bà Tân từ những clip gây sốt trên mạng cũng được hé lộ.

Thứ hai, 01/07/2019 - 07:24

ĐÁNG QUAN TÂM
Quyền Linh hốt hoảng khi bị ném giầy lên sân khấu
Quyền Linh hốt hoảng khi bị ném giầy lên sân khấu

(Dân trí) - Đang trò chuyện cùng giám khảo Kỳ Duyên và các khách mời trên sân khấu, nam MC hoảng hốt khi bất ngờ bị Chí Tài... ném giầy vào người. Đây không phải lần đầu Quyền Linh gặp tình huống “bi hài”, “khó đỡ” khi dẫn chương trình...

Chủ nhật, 30/06/2019 - 05:00

Kinh ngạc trước “cơn sốt” phim truyền hình Việt
Kinh ngạc trước “cơn sốt” phim truyền hình Việt

(Dân trí) - Bộ phim “Về nhà đi con” đang tạo “cơn sốt” trên màn ảnh Việt Nam, nhận được hàng ngàn bình luận và lời khen ngợi của người xem trên mạng xã hội. Trước đó, nhiều bộ phim Việt cũng gây được sức hút, kéo khán giả ngồi trước màn hình, chờ giờ chiếu phim.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 12:09

Chàng thanh niên ăn vận như “thiếu gia thời xưa” được nhiều cô gái... cầu hôn
Chàng thanh niên ăn vận như “thiếu gia thời xưa” được nhiều cô gái... cầu hôn

(Dân trí) - Một chàng thanh niên hiện đại 25 tuổi vậy nhưng lại chỉ thích mặc những trang phục kiểu quý ông, công tử thời xưa. Hơn thế, chàng thanh niên còn tự may vá quần áo và có những bộ cần tới một năm mới có thể hoàn tất.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 11:34

Những lời khuyên ý nghĩa nhất cha mẹ dành cho con cái
Những lời khuyên ý nghĩa nhất cha mẹ dành cho con cái

(Dân trí) - Lời khuyên ý nghĩa nhất mà cha mẹ từng dành cho bạn là gì? Mỗi người sẽ được thừa hưởng một cách giáo dục, dạy bảo khác nhau từ cha mẹ mình, dưới đây là những lời khuyên thú vị mà một số bậc cha mẹ đã dành cho con cái của họ.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 08:55

Thót tim khoảnh khắc chàng trai đỡ kịp bé gái rơi từ tầng hai
Thót tim khoảnh khắc chàng trai đỡ kịp bé gái rơi từ tầng hai

(Dân trí) - Khoảnh khắc thót tim dưới đây ghi lại hình ảnh một cậu thanh niên đã nhanh nhẹn cứu sống một em bé khi em bé này bị rơi từ tầng hai của một căn hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 06:50

Bị phản ứng vì chấn chỉnh quảng cáo Coca-Cola, Cục Văn hóa cơ sở nói gì?
Bị phản ứng vì chấn chỉnh quảng cáo Coca-Cola, Cục Văn hóa cơ sở nói gì?

(Dân trí) - Việc Coca - Cola bị Bộ VH - TT&DL “tuýt còi” vì quảng cáo thiếu thẩm mỹ khiến dư luận đặt câu hỏi: “Mở lon Việt Nam” thì vi phạm thuần phong mỹ tục thế nào? Trước ý kiến trái chiều, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở đã chính thức lên tiếng...

Thứ bảy, 29/06/2019 - 03:18

Những sự cố “không thể tin nổi” diễn viên gặp phải trên phim trường “Về nhà đi con”
Những sự cố “không thể tin nổi” diễn viên gặp phải trên phim trường “Về nhà đi con”

(Dân trí) - Để có được những thước phim sinh động như thật trên màn ảnh, các diễn viên “Về nhà đi con” từng phải đối diện với những sự cố không thể ngờ. Thậm chí là “trầy da, tróc vảy, cháy máu…”… cho đến ốm nằm bẹp giường.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 02:22

Mỗi năm chúng ta dành ra bao nhiêu thời gian để... than phiền?
Mỗi năm chúng ta dành ra bao nhiêu thời gian để... than phiền?

(Dân trí) - Khảo sát của một công ty bảo hiểm tại Anh đối với người dân Anh đã phát hiện ra rằng trung bình mỗi người dành ra khoảng 10.000 phút mỗi năm để... than phiền, và đôi khi người ta than phiền vì những người xung quanh mình... than phiền quá nhiều.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 01:01

Nghe những chuyện tử tế để thấy cuộc sống thật “dễ thương”
Nghe những chuyện tử tế để thấy cuộc sống thật “dễ thương”

(Dân trí) - Trong vô vàn sự lựa chọn ở cuộc đời này, hãy lựa chọn sự tử tế. Những câu chuyện tử tế dưới đây sẽ khiến bạn cảm thấy cuộc sống dễ thương và dễ chịu biết bao.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 08:24

Cảnh cưỡi chổi bay “đầy mê hoặc” sẽ thế nào khi không có phép thuật?
Cảnh cưỡi chổi bay “đầy mê hoặc” sẽ thế nào khi không có phép thuật?

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng: “Đoàn làm phim sẽ làm gì để khiến những chiếc chối biết bay, khi họ không hề có phép thuật màu nhiệm của các phù thủy?”

Thứ bảy, 29/06/2019 - 08:23

Những hôn lễ giản dị, lặng lẽ nhưng lâu bền trong showbiz Hàn
Những hôn lễ giản dị, lặng lẽ nhưng lâu bền trong showbiz Hàn

(Dân trí) - Trái ngược với những hôn lễ rình rang, những lời tuyên bố ngọt ngào “chắc như đinh đóng cột” dành cho “một nửa”, những cặp đôi ngôi sao dưới đây lựa chọn cho mình một ngày vui thật giản dị, thậm chí thật lặng lẽ, cho tới giờ, họ vẫn đang bình yên sóng bước bên nhau.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 06:16

Bộ Văn hoá yêu cầu Coca-cola chỉnh sửa quảng cáo vì cụm từ thiếu thẩm mỹ
Bộ Văn hoá yêu cầu Coca-cola chỉnh sửa quảng cáo vì cụm từ thiếu thẩm mỹ

(Dân trí) - Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa có Công văn gửi các Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 02:31