Vợ chồng tài tử Will Smith “thắng đậm” từ “bàn thua” khủng hoảng hôn nhân
(Dân trí) - Cặp đôi diễn viên Hollywood - Will Smith và Jada Pinkett Smith đã vừa trải qua một cơn sóng gió hôn nhân, họ hoàn toàn chia sẻ công khai câu chuyện ấy trên mạng xã hội và “ghi điểm mạnh”.
Đến giai đoạn này, mạng xã hội đã trở thành một dạng chương trình truyền hình thực tế mới tồn tại song hành bên các chương trình truyền thống chiếu trên tivi.
Mới đây nhất, nữ diễn viên Jada Pinkett Smith bị tình cũ - nam ca sĩ August Alsina - tiết lộ chuyện cô từng có mối quan hệ ngoài luồng với anh này, dù từ trước đến nay Jada vẫn luôn gắn bó trong hôn nhân với nam diễn viên Will Smith.
Chỉ vài ngày sau khi thông tin này dấy lên trên các trang tin giải trí, Jada đã có những chia sẻ trên talkshow trực tuyến mà cô vốn đang thực hiện trên tài khoản mạng xã hội của mình. Trong buổi trò chuyện trực tuyến ấy, Jada đã chia sẻ thẳng thắn với chồng về việc quả thực cô đã có giai đoạn ở trong một mối quan hệ ngoài luồng, khi ấy, vợ chồng cô đang ở giai đoạn khủng hoảng hôn nhân.
Sau khi vượt qua được giai đoạn đen tối ấy, Jada đã chấm dứt chuyện tình thoảng qua này và như những gì truyền thông - công chúng đã biết, cho tới giờ Jada và Will vẫn là một cặp vợ chồng gắn bó lâu bền ở Hollywood.
Điều này được truyền thông - công chúng cảm thông, bởi vốn dĩ hôn nhân của những người nổi tiếng không dễ dàng, và đằng sau cuộc hôn nhân nào cũng đều có những góc khuất.
Toàn bộ câu chuyện này được cặp đôi nhà Smith chia sẻ trong talkshow trực tuyến do chính họ thực hiện, thay vì họ phải xuất hiện trên mặt báo hay trong các talkshow truyền hình theo như cách truyền thống, khi một ngôi sao muốn chia sẻ chuyện cá nhân.
Nhà Smith đã rất khôn ngoan khi lựa chọn chính phương tiện của riêng mình để giao tiếp với truyền thông - công chúng, họ được quyền làm chủ tình huống, cả về thời điểm, về bối cảnh, về cách họ chia sẻ câu chuyện của gia đình mình.
Không thể không kể đến việc họ sẽ thu lợi từ cách xử lý khủng hoảng hiệu quả lần này. Câu chuyện của nhà Smith đã thu hút sự quan tâm rất lớn của truyền thông - công chúng trong thời gian trở lại đây, cộng đồng mạng đã cùng đổ xô vào xem talkshow trực tuyến của vợ chồng nhà Smith.
Nhờ đó, tài khoản mạng xã hội của nhà Smith tăng tương tác ngoạn mục và sẽ có vô số cơ hội để thực hiện các hợp đồng quảng cáo. Từ một cơn khủng hoảng, nhà Smith đã bước ra như những người chiến thắng, họ đã xử lý khủng hoảng ổn thỏa, vẫn ở bên nhau, dàn xếp - đối thoại một cách rõ ràng và thỏa đáng, ngay trước sự quan sát của truyền thông - công chúng.
Ít nhất, họ khiến mọi người tin rằng cuộc hôn nhân của nhà Smith đã đi qua sóng gió và vẫn bền vững. Không những thế, tên của cặp đôi còn thống trị trên các trang tin suốt một thời gian, tài khoản mạng xã hội của họ đều nhận được lượt tương tác gia tăng đột biến và thu hút sự quan tâm lớn. Thực sự họ là những bậc thầy trong xử lý khủng hoảng.
Chương trình talkshow trực tuyến “Red Table Talk” do Jada tự thực hiện trên tài khoản mạng xã hội của mình, để cô cùng với các thành viên trong gia đình trò chuyện về mọi vấn đề trong đời sống gia đình và xã hội.
Clip talkshow cô đối thoại với chồng về việc mình từng ngoại tình là clip thu hút sự quan tâm lớn nhất trong seri “Red Table Talk”, đã có hơn 15 triệu lượt xem tập talkshow đó chỉ trong vòng 24 giờ đầu tiên kể từ khi clip này xuất hiện trên tài khoản mạng xã hội Facebook của Jada.
Việc thực hiện đoạn clip này đã cho người xem thấy cách gia đình nhà Smith đối thoại với nhau để xử lý vấn đề phát sinh trong đời sống hôn nhân, cho thấy cách nhà Smith cùng nhau bước ra khỏi khủng hoảng mạnh mẽ hơn, ngoài ra, clip trò chuyện trực tuyến ấy còn chứa đựng cả cách nhìn nhận mới về “show thực tế”.
Trước nay, người ta vốn hay gắn từ “truyền hình” với các show thực tế, bởi quan niệm rằng các show này phải được phát trên tivi, nhưng giờ đây, ai cũng có thể làm show thực tế kể về cuộc sống thường ngày của mình và không cần nền tảng truyền hình nữa bởi họ đã có mạng xã hội.
Chỉ cần có đủ khả năng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, ai cũng có thể trở thành “ngôi sao show thực tế” trên nền tảng trực tuyến.
Đã từng có thời, nhiều người chê bai, chỉ trích các show thực tế, cho rằng việc khai thác những chuyện tầm thường, nhỏ nhặt trong đời sống, lấy đó làm kịch tính để thu hút sự quan tâm của công chúng, là những chương trình không chất lượng, và những người tham gia đều là những người không có tài năng gì, nhưng lại muốn thu hút sự chú ý, muốn nhanh nổi tiếng.
Rất nhanh chóng, một thập kỷ đã trôi qua và giờ đây, không ai còn tranh luận về các show truyền hình thực tế nữa, bởi ngày càng có nhiều show thực tế ăn khách và vẫn có rất nhiều người mong muốn được tham gia. Những chỉ trích xoay quanh truyền hình thực tế đã giảm đi rất nhiều, bởi giờ đây còn có… mạng xã hội.
Ở đó, người ta có nhu cầu chia sẻ rất nhiều điều nhỏ nhặt trong cuộc sống thường ngày, đến mức truyền hình thực tế cũng... chưa là gì. Một số khảo sát xã hội còn cho thấy rằng số trẻ ở độ tuổi từ 8-12 mong muốn trở thành ngôi sao mạng xã hội cao gấp ba lần số trẻ mong muốn trở thành phi hành gia.
Xét trên nhiều khía cạnh, mạng xã hội chính là một dạng chương trình truyền hình thực tế kiểu mới, chỉ khác ở nền tảng. Những nhân vật gây ảnh hưởng trên mạng xã hội nhiều khi cũng không có thực tài, họ “nổi tiếng chỉ vì nổi tiếng thôi”.
Giờ đây, với mạng xã hội, mỗi chúng ta đều có thể trở thành những người sáng tạo nội dung và đi tiếp nhận nội dung do người khác sáng tạo ra.
Chúng ta ghi lại, chỉnh sửa, đăng tải những điều thuộc về cuộc sống hàng ngày của mình để những người khác xem, nhiều khi, còn cho cả những người không hề quen biết được xem.
Ngôi sao, người nổi tiếng trên mạng xã hội và tất cả chúng ta giờ đây đều có thể làm những điều tương tự nhau từ ngôi nhà của mình, đều có thể chia sẻ với cộng đồng mạng những nội dung do ta tự tạo ra, ta gần như hoàn toàn nắm quyền kiểm soát đối với những nội dung đó.
Sự gắn kết mật thiết giữa truyền hình thực tế và mạng xã hội rồi đây sẽ còn gia tăng hơn nữa, bổ trợ cho nhau và có thể tạo nên những dạng thức mới trong tương lai. Truyền hình thực tế từ lâu đã xóa nhòa khoảng cách giữa yếu tố thực tế và yếu tố giải trí.
Mạng xã hội sẽ còn xóa nhòa ranh giới ấy mạnh mẽ hơn, khiến những ai biết cách biến cuộc sống thực tế của mình trở nên hấp dẫn, chứa đựng nhiều yếu tố giải trí để thu hút cộng đồng mạng, sẽ trở thành những “người nổi tiếng trên mạng xã hội”, khiến định nghĩa về ngôi sao, về người nổi tiếng càng lúc càng trở nên đa dạng, rộng mở.
Bích Ngọc
Theo The Guardian