Vì sao Hoa hậu, Á hậu lấn sân ca hát thường thất bại?

(Dân trí) - Nhiều Hoa hậu, Á hậu, Hoa khôi, Người đẹp, Siêu mẫu… khi lấn sân ca hát đã phải nhận lấy những điều chê bai thậm tệ. Vì sao vậy?

Nhiều người đẹp “vỡ tan giấc mộng ca sỹ”

Mới đây, Hoa hậu Phạm Hương bất ngờ tung MV đầu tay “Và lắng nghe mình”. Đây là một bản ballad nhẹ nhàng, mang thông điệp tích cực về cuộc sống tương lai do nhạc sĩ Châu Đăng Khoa viết riêng cho Phạm Hương. Cá nhân người đẹp cho biết, chính cô cũng cảm thấy xúc động khi nghe lại sản phẩm âm nhạc đầu tay do cô thể hiện. Tuy nhiên, khán giả thì không phải ai cũng tỏ ra bất ngờ mà bày tỏ nhiều ý kiến khen chê khác nhau.

MV Phạm Hương vừa tung MV đầu tay. Ảnh: TL.
MV Phạm Hương vừa tung MV đầu tay. Ảnh: TL.

Dù người đẹp chưa hề chia sẻ gì về ý định sẽ lấn sân sang làm ca sỹ nhưng không ít người ngờ ngợ về con đường đi trong tương lai của người đẹp này. Trước đó, người đẹp gốc Hải Phòng cũng từng “khoe” giọng hát của mình qua hàng loạt bản cover đình đám như: Anh cứ đi đi, Gửi anh xa nhớ, Sau tất cả...

Trước đó không lâu, Hoa khôi Đồng bằng sông Cửu Long - Nam Em cũng đã ra mắt sản phẩm âm nhạc đầu tay mang tên “Tết sang”. Đây được xem là sản phẩm trình làng của người đẹp khi quyết định dấn thân vào con đường ca hát chuyên nghiệp. Khác với Phạm Hương, Nam Em từng theo học khoa Thanh nhạc của Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Và từ lâu, Nam Em đã đặt mục tiêu trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp mang phong cách đa năng. Tuy nhiên, sản phẩm âm nhạc này cũng không thực sự gây được tiếng vang, nếu không muốn nói là bị xếp vào loại “nhàng nhàng”.

Trước hai người đẹp này, siêu mẫu Hà Anh, Võ Hoàng Yến, Á hậu Trang Nhung, “đả nữ” Ngô Thanh Vân, Hoa hậu Trương Tri Trúc Diễm… từng ra sản phẩm âm nhạc hoặc xuất hiện trên sân khấu với tư cách ca sỹ. Trong số đó, siêu mẫu Võ Hoàng Yến từng bị chê tả tơi sau khi tung MV đầu tay vào đầu năm 2013; Trương Tri Trúc Diễm vừa xuất hiện một vài lần trên sân khấu đã bị công chúng quy kết là “thảm họa âm nhạc”... Những tên tuổi khác, có người ra hẳn album, có người chỉ tung vài sản phẩm âm nhạc thăm dò... nhưng tất cả đều đã sớm “vỡ tan giấc mộng ca sỹ” vì không những không được ủng hộ lại còn bị chê bai không tiếc lời.

Nam Em chào sân bằng MV về Tết nhưng không gây được tiếng vang. Ảnh: TL.
Nam Em chào sân bằng MV về Tết nhưng không gây được tiếng vang. Ảnh: TL.

Tất nhiên, có những người như: Hoa hậu Thuỳ Lâm, Giáng My, Á hậu Thuý Vân… dù không có sản phẩm âm nhạc hoặc lên sân khấu biểu diễn nhưng những bài hát vui vẻ cùng bạn bè của họ cũng được ngợi khen.

Nên biết mình đang ở đâu và như thế nào

Thực tế, dư luận không khắt khe chuyện “người đẹp đi hát” nếu họ thực sự có tài năng, có giọng hát và có đam mê. Trong làng nhạc Việt, siêu mẫu Ái Phương, Hồ Ngọc Hà, Maya… là những cái tên đã được công chúng “nhớ mặt đặt tên” với nhiều sản phẩm âm nhạc dù xuất thân của họ đều từ sàn diễn thời trang mà ra. Thậm chí, Hồ Ngọc Hà nhiều năm qua vẫn trụ vững với cụm từ “nữ hoàng giải trí” mà nhiều fan hâm mộ ưu ái đặt cho.

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cho rằng, việc các Hoa hậu, Á hậu, Hoa khôi, Á khôi, Siêu mẫu… trở thành ca sỹ chuyên nghiệp trên thế giới không hiếm. Tuy nhiên, để có thể bước đi trên con đường này, các người đẹp phải thực sự có đam mê và có khả năng.

“Kiến thức thanh nhạc có thể học tập được nhưng giọng hát chỉ rèn luyện không thôi là chưa đủ. Ai cũng hiểu, để trở thành ca sỹ phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó, chất giọng tự nhiên và tố chất nghệ sỹ là những điều rất thiết yếu. Nếu làm ca sỹ mà chỉ xuất hiện với những sản phẩm âm nhạc trau chuốt bằng công nghệ phòng thu hoặc bằng ngoại hình xinh đẹp thì sớm muộn cũng bị khán giả tẩy chay. Thực tế, ở Việt Nam có rất nhiều người đẹp từng “ôm giấc mộng cầm mic” nhưng thành công với con đường này lại chỉ đếm trên đầu ngón tay”, nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Long nhấn mạnh.

Trúc Diễm từng bị chê tả tơi khi trổ tài ca hát trên sân khấu. Ảnh: TL.
Trúc Diễm từng bị chê tả tơi khi trổ tài ca hát trên sân khấu. Ảnh: TL.

Có một điều mà nhiều nhà xã hội học đều đồng nhất quan điểm đó là nhiều người đẹp Việt không ý thức được về giọng hát của mình hoặc chưa chuẩn bị kỹ hành trang đã vội vàng lấn sân ca hát khi vừa đăng quang. Kết quả là sớm nhận lấy những kết cục ê chề và tai tiếng không thể nào khoả lấp được. Ngoại trừ hai câu chuyện đáng buồn của Võ Hoàng Yến và Trương Tri Trúc Diễm như đã kể trên thì Chung Thục Quyên, Vũ Hoàng Điệp, Trang Nhung, Hà Anh, Cao Thuỳ Linh… cũng từng bị gắn với hai chữ “thảm hoạ” ngay từ khi “chào sân ca hát”.

“Nhiều người đẹp cứ nghĩ mình có ngoại hình, có một chút ngôi vị, lại có một ê-kíp thuần thục các chiêu thức lăng xê đứng phía sau… thì không có lý gì không thể thành ca sỹ. Tuy nhiên, thực tế đó chỉ là những điều kiện “cần” chứ không phải điều kiện “đủ”. Chỉ đơn giản như thế mà thành được ca sỹ thì thiên hạ đã đổ xô đi hát đông gấp nghìn gấp vạn lần bây giờ”, một nhà xã hội học bày tỏ.

Câu hỏi đặt ra là vì sao các Hoa hậu, Hoa khôi, Á hậu, Người đẹp, Siêu mẫu… lại chọn ca hát mà không chịu “một nghề cho chín còn hơn chín nghề”?. Một số nhà xã hội học bày tỏ sự thông cảm với điều này bởi “tuổi thọ” của nhan sắc và ngôi vị ngày nay tương đối ngắn ngủi. Đặc biệt, khi cơ chế mở cửa, hàng năm có rất nhiều cuộc thi sắc đẹp diễn ra thì việc người đẹp có danh hiệu ở cuộc thi trước sẽ sớm bị người đẹp của cuộc thi sau “lấn át” là điều đương nhiên.

Vì lẽ đó, mà nhiều người buộc phải xoay sở sang đóng phim, kinh doanh, ca hát, làm MC… là điều dễ hiểu. Chuyện đáng nói là khi bắt tay vào làm bất kỳ việc gì cũng cần phải nên tính toán thật kỹ bởi việc xây dựng hình ảnh đã khó, giữ được hình ảnh lại càng khó hơn. Âm nhạc chính là những thứ người nghe cảm nhận trực tiếp bằng giác quan và tâm hồn vì lẽ đó mọi thứ cũng phải xuất phát từ “ngọn nguồn” đó mới mong đứng vững được.

Hà Tùng Long

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm