Trịnh Vĩnh Trinh: “Tùng Dương hát Trịnh là một thử thách lớn”

(Dân trí) – “Tùng Dương là một giọng ca mới trong dòng nhạc Trịnh. Tôi hy vọng rằng với sự thông minh và sáng tạo, Tùng Dương sẽ mang lại cho khán giả những mới mẻ nhưng vẫn giữ được chất mộc mạc, thâm thuý trong nhạc Trịnh”, em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chia sẻ.

Cảm giác của chị như thế nào khi biết ekip sản xuất chương trình In the Spotlight chọn nhạc sỹ Trịnh Công Sơn là nhân vật tâm điểm cho chương trình số 5 của họ?

Qua cuộc họp báo của In the Spotlight tại khách sạn Sofitel ngày 13/11/2012, tôi nhận thấy công ty Mỹ Thanh là một công ty tổ chức chuyên nghiệp và mang tính cách văn hoá cao. Tôi và gia đình rất trân trọng!
 
Trịnh Vĩnh Trinh: “Tùng Dương hát Trịnh là một thử thách lớn”

Ca sỹ Trịnh Vĩnh Trinh, em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại buổi họp báo ra mắt chương trình “Gọi tên bốn mùa” tại TP. Hồ Chí Minh

Chị có cảm nghĩ gì khi trong buổi họp báo giới thiệu chương trình, cả Hồng Nhung, Mỹ Linh và Tùng Dương đều có chung quan điểm “muốn nhạc Trịnh tồn tại với thời gian, thì cần để cho các ca sỹ trẻ “làm mới” nhạc Trịnh bằng cách hát, cách cảm thụ của chính lứa tuổi của họ”?

Mỗi ca sỹ, mỗi lứa tuổi đều có quyền hiểu, cảm nhận và thể hiện theo một cách riêng của mỗi người. Làm mới được bài hát nhưng vẫn giữ được tinh thần của nhạc sỹ, đó là điều đáng được tôn vinh. Không phải ca sỹ trẻ làm mới nhạc Trịnh thì nhạc Trịnh mới tồn tại với thời gian vì: người yêu nhạc Trịnh ở rất nhiều lứa tuổi, nếu những ca sỹ trẻ thể hiện được những mới mẻ thì tôi nghĩ rằng sẽ có thêm những sắc màu cho một bức tranh chung của nhạc Trịnh.

Chị cũng từng là ca sỹ hát thành công nhạc Trịnh Công Sơn với lối hát “truyền thống” của thế hệ đầu tiên hát nhạc Trịnh như Khánh Ly, Lệ Thu, Tuấn Ngọc… Trong những ca sỹ trẻ bây giờ, chị thích ai hát nhạc Trịnh nhất? Thực ra hiện nay cũng có một số ca sỹ Hà Nội hát nhạc Trịnh rất hay như Tấn Minh, Tùng Dương… Chị nghĩ sao về một lứa ca sỹ mới có cảm nhận riêng về nhạc Trịnh thấm đẫm hơi thở cuộc sống đương đại?

Tôi nghĩ rằng trong chương trình này, ngoài những tên tuổi đã gắn liền với nhạc Trịnh cho đến hôm nay, ca sỹ Tùng Dương là một giọng ca mới trong dòng nhạc Trịnh. Tôi hy vọng rằng với sự thông minh và sáng tạo, Tùng Dương sẽ mang lại cho khán giả những mới mẻ nhưng vẫn giữ được chất mộc mạc, thâm thuý trong nhạc Trịnh.

Tôi luôn chờ đợi sự mới mẻ ở thế hệ ca sỹ trẻ, tuy nhiên cũng như mọi người, tín đồ nhạc Trịnh luôn băn khoăn “làm thế nào để vẫn giữ được tinh thần âm nhạc của Trịnh Công Sơn?” Đó là một thử thách cho nhiều ca sỹ thuộc thế hệ trẻ, Tùng Dương là một điển hình.

Trong chương trình In the spotlight số 5 – “Gọi tên bốn mùa” sẽ diễn ra vào tối 22/12 tại Nhà hát Hòa Bình (TP Hồ Chí Minh) và ngày 3&4/1/2013 tại Cung Việt Xô (Hà Nội) tới đây có 3 thế hệ ca sỹ hát nhạc Trịnh sẽ hội tụ: Tuấn Ngọc đại diện thế hệ đầu tiên, Hồng Nhung - Mỹ Linh thế hệ thứ 2 và Tùng Dương đại diện cho thế hệ ca sỹ 8x đương đại. Chị mong chờ điều gì ở chương trình này? Ca sỹ nào khiến chị chờ đợi nhất, vì sao ạ?

Trong chương trình Gọi tên bốn mùa, ca sỹ Tùng Dương là một giọng ca mới, trẻ trong dòng nhạc Trịnh. Đây là sự chờ đợi của nhiều người cũng như riêng cá nhân tôi. Trong tinh thần khuyến khích các tài năng trẻ thử nghiệm dòng nhạc Trịnh, năm 2013, kỷ niệm 12 năm ngày mất của anh tôi, gia đình chúng tôi dự định mời ca sỹ Tùng Dương cũng như một số ca sỹ trẻ khác tham gia chương trình.

Sự kết hợp song ca giữa Tuấn Ngọc – Tùng Dương có thể gây “sốc” cho những khán giả yêu nhạc Trịnh theo kiểu “truyền thống”, còn riêng chị, chị có suy nghĩ gì về sự kết hợp táo bạo và đầy thử thách này?

Tùng Dương có hứa dành cho tôi và gia đình một ngạc nhiên đặc biệt! Tôi nghĩ sự kết hợp giữa Tuấn Ngọc và Tùng Dương là một yếu tố táo bạo và thú vị. Tôi và mọi người đang chờ đợi.
 
Hồng Nhung, Tùng Dương, Mỹ Linh...
Hồng Nhung, Tùng Dương, Mỹ Linh...

và ê kíp sản xuất chương trình In the spotlight

và ê kíp sản xuất chương trình In the spotlight

Âm nhạc của Trịnh Công Sơn, dù có những lúc hoan ca hay tươi vui cũng vẫn chứa đựng những chiêm nghiệm, những nỗi buồn vảng vất và sự tĩnh tại của tâm hồn… Đó có phải là tính cách của Trịnh Công Sơn hay âm nhạc của ông tự nhiên vốn thế? Có nhiều ca sỹ trẻ hiện nay thắc mắc về điều này?

Tôi nghĩ đó là những đặc thù của nhạc Trịnh, nhiều thể loại – từ thiếu nhi đến tình yêu, quê hương và thân phận, triết lý, thiền và mang đậm tính chất nhân bản… Do đó, người thể hiện thành công nhất nhạc Trịnh vẫn là những ca sỹ chịu khó chiêm nghiệm những ca từ và triết lý của những bài nhạc.

Âm nhạc luôn phải sáng tạo, tuy nhiên không phải những sự sáng tạo nào cũng mang đến thành công. Với nhạc Trịnh, đã có nhiều người hát, nhiều cách trình diễn khác nhau, nhưng In the Spotlight là chương trình chỉ tôn vinh âm nhạc, bằng việc đầu tư 2 dàn nhạc, 2 ban nhạc, 2 dàn bè từ 2 cái nôi âm nhạc lớn nhất là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, chị có thấy “hồi hộp” và hào hứng chờ đợi chương trình này không? Chị nghĩ thế nào về sự đầu tư công phu, hoành tráng này?

Tôi rất ấn tượng và khâm phục ban tổ chức gồm những người trẻ có nhiệt tâm và kinh nghiệm. Để thực hiện được một chương trình âm nhạc chất lượng như thế, không thương mại hóa như bình thường… là một điều chúng ta nên trân trọng.

Xin chị cho biết ca khúc cuối cùng của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn là ca khúc nào? Hiện nó đang được gia đình độc quyền hay ca sỹ nào đang sử dụng?

Cho tôi tạm giữ bí mật này. Một ngày nào đó, gia đình cũng sẽ công bố một số bài hát mà anh Sơn đã hoàn tất, chưa phổ biến và những bài khác đang viết dở dang.

Chị muốn nói điều gì với các ca sỹ trẻ muốn theo đuổi dòng nhạc Trịnh?

Mới mẻ nhưng vẫn mang chất mộc mạc và tinh thần nhạc Trịnh. Và điều quan trọng nhất đối với tôi vẫn là hiểu rõ được những ca từ trong các bài hát.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Kan Ngô