1. Dòng sự kiện:
  2. Xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND lần thứ 10

Pokemon “hồi sinh rực rỡ” sau 20 năm ra mắt công chúng

(Dân trí) - Pokemon lần đầu được công chúng biết đến hồi năm 1996. Tròn 20 năm sau ngày đầu ra mắt, Pokemon đang gây sốt hơn bao giờ hết, một cơn sốt có tầm bao phủ rộng từ Đông sang Tây và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Tại sao Pokemon lại có thể “hồi sinh rực rỡ” như vậy?

Từ một trò chơi gây sốt pha trộn thế giới thực và ảo

Nước Nhật đã sản sinh ra nhiều đặc sản văn hóa trong lĩnh vực truyện tranh và hoạt hình, có thể kể tới Thủy thủ Mặt trăng, mèo máy Doremon, mèo Hello Kitty… Nhưng có lẽ không có nhân vật nào gây sốt trên diện rộng như… Pokemon ở thời điểm hiện tại.

Pokemon “hồi sinh rực rỡ” sau 20 năm ra mắt công chúng - 1

Lướt qua các trang báo quốc tế, những ngày này, trò chơi điện tử pha trộn giữa thế giới thực và ảo - Pokemon Go - đang khiến giới trẻ trên khắp thế giới phát sốt. Trước đây Candy Crush từng “phủ sóng” trên khắp các mặt báo như thế nào, thì hiện tại Pokemon Go cũng đang “gây bão” như thế.

Từ New York (Mỹ) đến Tokyo (Nhật), một làn sóng những người mê mải chơi Pokemon Go đang khiến truyền thông không thể bỏ qua. Trên các đường phố Mỹ, những người chơi tay “lăm lăm” điện thoại để tìm kiếm và thu phục các Pokemon không phải hiện tượng hiếm gặp, thậm chí đang có xu hướng xuất hiện “nhan nhản” trên đường phố.

Mọi lúc, mọi nơi, hình ảnh những người chơi Pokemon Go say sưa, mê mải với việc tìm kiếm và thu phục các Pokemon đang trở thành một hiện tượng được các tờ báo quốc tế khai thác.

Chưa bao giờ hình ảnh các Pokemon, Pikachu, Poke Ball… lại xuất hiện nhiều như thế trên các mặt báo từ Đông sang Tây. Bên lề cơn sốt mà trò chơi Pokemon Go đang tạo ra, còn có một câu chuyện khác về sức sống lâu bền của một biểu tượng văn hóa đến từ nước Nhật - các Pokemon - đã và đang chinh phục người trẻ trên khắp thế giới.

Sức sống của các Pokemon trong 20 năm qua

Pokemon là một trong những biểu tượng thống trị trong dòng chảy văn hóa của giới trẻ Nhật Bản. Lần đầu tiên xuất hiện tại Nhật hồi năm 1996, năm nay đúng tròn 20 năm ngày các nhân vật Pokemon ra đời, loạt nhân vật này vẫn đang tiếp tục chinh phục giới trẻ trên khắp thế giới.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày Pokemon ra đời, dạo bước trên các đường phố Nhật Bản, sẽ không khó để có thể bắt gặp hình ảnh những Pikachu nhảy múa tại các trung tâm thương mại.

Pokemon “hồi sinh rực rỡ” sau 20 năm ra mắt công chúng - 2

Nếu trước đây, những hoạt động kỷ niệm dành cho mèo máy Doremon hay mèo Hello Kitty được đề cập đến rình rang hơn trên các mặt báo quốc tế, thì trong năm 2016 này, người ta được chứng kiến một cuộc lội ngược dòng của các Pokemon, chưa bao giờ Pokemon được nhắc tới nhiều như thế, với sức sống mới đang được nối dài mạnh mẽ.

Dù ít được tôn vinh hơn những nhân vật đã quá nổi tiếng khác như Doremon hay Hello Kitty, nhưng thực tế mỗi năm, những sản phẩm video game và những mặt hàng “ăn theo” Pokemon được bán ra trên khắp thế giới vẫn đem về cho Nintendo - công ty sở hữu bản quyền đối với các Pokemon - một khoản tiền khổng lồ trị giá 4.600 tỉ yên (980.000 tỉ đồng).

Trong đời sống văn hóa Nhật, Pokemon là những nhân vật hiếm hoi có tầm ảnh hưởng và sức sống lâu bền khi “xuất thân” từ thế giới game, nhưng lại tiếp tục được khai thác trong những loại hình nghệ thuật đa dạng khác như truyện tranh, phim hoạt hình.

Những loạt phim hoạt hình về Pokemon đã từng khiến trẻ em tiểu học ở nhiều nước say mê theo dõi. Trò chơi trao đổi thẻ bài Pokemon cũng từng được biết bao cậu bé thích thú. Tính đến nay, Nhật Bản đã sản xuất 18 bộ phim chiếu rạp về Pokemon và đương nhiên, trong dịp kỷ niệm 20 năm ngày Pokemon đến với công chúng Nhật, mùa hè này sẽ có thêm bộ phim thứ 19 ra rạp.

Pokemon “hồi sinh rực rỡ” sau 20 năm ra mắt công chúng - 3

Cửa hiệu đầu tiên bán các sản phẩm “ăn theo” có bản quyền về Pokemon được mở ra tại thành phố Tokyo hồi năm 1998, cho tới nay, những cửa hiệu như vậy vẫn tiếp tục mọc lên ở Nhật và kinh doanh phát đạt với hàng nghìn mặt hàng đa dạng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Trong thế giới Pokemon, nổi tiếng nhất là Pikachu và quả cầu Poke Ball. Những hình ảnh này có thể tìm thấy trên các món đồ chơi, trang phục, đồ dùng dành cho trẻ nhỏ ở tại nhiều nước. Nhiều công ty bán các sản phẩm dành cho trẻ nhỏ vẫn tiếp tục sử dụng hình ảnh Pokemon để quảng bá cho sản phẩm của mình.

Kể từ lần đầu được chiếu trên màn ảnh nhỏ Nhật Bản hồi năm 1997, tính đến nay, loạt phim hoạt hình về Pokemon - “Pocket Monsters” - đã đến với hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Pokemon thực tế đã được thế giới biết đến trước cả khi anime, manga, video game và các loại hình văn hóa đại chúng khác của Nhật trở nên thịnh hành.

Sức mạnh của Pokemon nằm ở sự nhắc nhớ về tuổi thơ

Một lý giải cho sức sống lâu bền và ngày càng mạnh mẽ của Pokemon trên quy mô thế giới đã được chính hãng chủ quản - Nintendo - lý giải. Đó là bởi các Pokemon được thiết kế dựa trên hình ảnh các loài động vật, khiến người chơi - người xem đến từ các nền văn hóa khác nhau đều có thể dễ dàng nhận dạng và có những mối liên hệ nhất định đối với các Pokemon.

Tạo hình của Pokemon vừa có nét gần gũi, dễ nắm bắt, vừa có sự tự do, phóng khoáng, pha trộn chất khoa học - viễn tưởng bay bổng, kích thích trí tưởng tượng và sự sáng tạo.

Pokemon “hồi sinh rực rỡ” sau 20 năm ra mắt công chúng - 4

Đại diện Nintendo chia sẻ bên lề cơn sốt Pokemon Go đang diễn ra ở nhiều nước trên thế giới: “Ở Nhật Bản hay ở bất cứ đất nước nào khác, chúng ta đều thấy những đứa trẻ say mê nhìn ngắm các loài động vật, say mê đuổi bắt các loại côn trùng, dù là ở Mỹ, ở Anh, hay ở bất cứ đâu…”.

“Pokemon khác với các nhân vật khác bước ra từ video game, Pokemon đã trở thành một biểu tượng văn hóa, bởi người chơi - người xem có thể dễ dàng tìm thấy một phần trẻ thơ của mình trong các Pokemon, có thể tìm thấy những niềm vui một thời thơ bé trong đó”.

Pokemon đã để lại một dấu ấn sâu đậm trong đời sống văn hóa đại chúng Nhật Bản. Hãng bay All Nippon Airways của Nhật có những chiếc máy bay được trang trí theo phong cách Pokemon. Một công viên mang chủ đề Pokemon đã được dựng lên tại thành phố Nagoya, Nhật Bản hồi năm 2005 và một công viên khác tại Đài Bắc hồi năm 2006.

Máy bay Pokemon
Máy bay Pokemon
Công viên chủ đề Pokemon
Công viên chủ đề Pokemon
Cửa hiệu chuyên bán đồ Pokemon
Cửa hiệu chuyên bán đồ Pokemon

Pokemon cũng từng xuất hiện trên bìa tạp chí Time của Mỹ năm 1999. Trong ngành du lịch Nhật Bản, Pokemon nằm trong số những nhân vật biểu tượng, thường được khắc họa trên các mặt hàng lưu niệm.

Giờ đây, Pokemon đã bước ra khỏi video game, ra khỏi màn ảnh nhỏ, màn ảnh rộng… để thực sự bước vào thế giới thực với Pokemon Go, khiến mức độ tương tác giữa Pokemon và người chơi càng lớn, tạo nên một cơn sốt diện rộng trên khắp thế giới ở thời điểm hiện tại, hứa hẹn một cuộc hồi sinh mạnh mẽ của Pokemon trong giới trẻ nhiều quốc gia.

Bích Ngọc
Tổng hợp

Dòng sự kiện: Pokemon Go gây sốt