Phương Thanh "chất vấn" giọng hát của "ca sĩ ảo" lần đầu ra mắt ở Việt Nam
(Dân trí) - Phương Thanh bày tỏ sự thích thú khi xem phần trình diễn của Ann - thần tượng âm nhạc ảo (virtual Idol) - lần đầu ra mắt tại Việt Nam nhưng cũng không khỏi thắc mắc về giọng hát của "nữ thần tượng".
Chiều 14/3, nữ thần tượng âm nhạc ảo Ann đã chính thức ra mắt khán giả tại TPHCM. Điều khiến nhiều người bất ngờ và thích thú về thần tượng âm nhạc ảo (virtual idol) chính là giọng hát. Dù là một sản phẩm của công nghệ ảo, thế nhưng giọng hát của Ann được đánh giá là trong trẻo, chân thực và giàu cảm xúc.
Ca sĩ Phương Thanh bày tỏ sự thích thú khi xem phần trình diễn của Ann. "Chị Chanh" cho biết bản thân không quá thạo công nghệ, nhưng "vào đến nơi thì thấy thần tượng ảo hát hay quá, nhảy quá đẹp". Nữ ca sĩ không khỏi tò mò về việc một thần tượng âm nhạc ảo sẽ luyện thanh như thế nào và giọng hát đến từ đâu. Cô đặt vấn đề: "Ca sĩ ảo có cần luyện thanh hay? Hiện nay ca sĩ hát dở dùng công nghệ vẫn hay như bình thường. Ca sĩ thật hơi bị mệt, hát không lại các cô ảo".
Trước câu hỏi của giọng ca Trống vắng, ê-kíp của Ann khẳng định "không dùng giọng gốc của một người mà chọn lọc bằng AI dựa trên giọng hát tốt của nhiều người khác nhau" để tạo nên giọng hát của Ann. Vì thế, giọng hát của nữ thần tượng âm nhạc ảo này sẽ luôn được thống nhất trong mọi sản phẩm tiếp theo.
BOBO Đặng - "cha đẻ" của Ann - cho biết: "Việc xử lý ca khúc cho Ann rất khác biệt so với ca sĩ thật. Chúng tôi phải trải qua nhiều công đoạn hơn như việc chọn lọc màu giọng, tái tạo kỹ thuật số và kết hợp kỹ thuật thu âm để tạo ra giọng ưng ý, bên cạnh đó để thêm vào cảm xúc, chúng tôi cũng sử dụng nhiều âm thanh tự nhiên của con người như tiếng thở hoặc tiếng lấy hơi để tạo độ chân thật. Và trong những sản phẩm tiếp theo chúng tôi hy vọng có thể giúp giọng hát của Ann hoàn thiện hơn nữa".
Về hình ảnh, Ann được xây dựng với vẻ đẹp thuần khiết, trong sáng của thiếu nữ tuổi 18. Nữ thần tượng để tóc ngắn, chọn phong cách thời trang nữ tính. Đặc biệt, Ann sở hữu nhiều đường nét châu Á như gương mặt nhỏ nhắn, mắt to tròn, đôi môi căng mọng...
Ann là sản phẩm sáng tạo "thuần Việt" - được hình thành và phát triển bởi chính những nhà sáng tạo Việt Nam dựa trên sự nghiên cứu về thị hiếu khán giả hiện đại.
Ê -kíp cho rằng khác với một nghệ sĩ thực vốn tồn tại nhiều rủi ro trong quá trình hoạt động, hình ảnh lẫn sự nghiệp của các virtual idol/influencer ảo dễ dàng quản lý và định hướng. Trước những lo ngại về sự "hoàn hảo" của các nhân vật/sản phẩm ảo sẽ thay thế con người, "cha đẻ" của Ann khẳng định mục đích tạo ra thần tượng ảo là mong muốn khán giả có thêm sự lựa chọn những cá tính âm nhạc mới mẻ chứ không phải để thay thế yếu tố con người.
Về định hướng sắp tới, ê-kíp của Ann cho biết sẽ theo đuổi mô hình thần tượng có giá trị cốt lõi là âm nhạc, có công ty quản lý chuyên nghiệp, có lộ trình hoạt động dài hơi, được phát triển các kỹ năng biểu diễn trên sân khấu và tham gia vào nhiều hoạt động giải trí khác nhau.
Mô hình nghệ sĩ ảo (ca sĩ ảo, thần tượng âm nhạc ảo) hay influencer (người có sức ảnh hưởng) ảo vốn không còn quá xa lạ ở nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, những nhân vật ảo ngày càng trở nên tự nhiên, chân thực.
Tại Việt Nam, mô hình giải trí ảo đã xuất hiện nhưng chưa thực sự phổ biến. Trước đây, tại Lễ hội âm nhạc quốc tế HOZO 2022 ở TPHCM từng xuất hiện 2 ca sĩ ảo là Michau và Damsan với hình thức trình chiếu hologram còn giọng hát được xử lý từ phần thu âm của ca sĩ thật giấu tên.