Phản ứng của đạo diễn "Tình khúc bạch dương" khi phim bị chê
Đạo diễn Vũ Trường Khoa bày tỏ suy nghĩ lạc quan trước hiệu ứng trái chiều của ‘Tình khúc bạch dương’, bởi điều đó cho thấy phim được khán giả quan tâm.
‘Tình khúc bạch dương’ từ ngày lên sóng tới nay liên tục nhận được nhiều phản hồi trái chiều từ dư luận. Mặc dù lời chê luôn nhiều hơn lời khen, song không thể phủ nhận, fanpage của phim luôn nhận được dày đặc bình luận của cư dân mạng, cho thấy sự thu hút của phim vẫn luôn hiện hữu.
Phản hồi về hiện tượng này, đạo diễn Vũ Trường Khoa bày tỏ, anh thậm chí còn thấy vui khi các nhân vật của mình bị ghét: “Ý kiến khen chê đối với mỗi bộ phim là điều hết sức bình thường. Ekip làm phim thường dựa vào đó để rút kinh nghiệm làm nghề, cũng như tiếp thu thêm xu hướng khán giả, phục vụ cho các dự án mới. Thực tế, tôi còn thấy mừng khi vai Quyên của Thanh Mai và Hùng của Chi Bảo bị nhiều người ghét, vì điều đó cho thấy, bộ phim của chúng tôi đã tạo được tác động đối với người xem”.
Theo lời đạo diễn Vũ Trường Khoa, ‘Tình khúc bạch dương’ từ đầu đã được xác định là một phim kén khán giả, bởi đề tài du học sinh Nga thập niên 1980 không phổ biến và gần gũi với nhiều khán giả. Đây cũng là lý do phim không mở chiến dịch truyền thông quá rầm rộ: “Người nào hiểu và quan tâm bộ phim thì vẫn sẽ yêu thích và theo dõi phim”.
Trong bốn tuyến vai chính của phim là Hùng, Quyên, Quang và Vân, Hùng và Quyên hiện là hai nhân vật nhận nhiều chỉ trích nhất từ dư luận. Hùng bị cho là người đàn ông phụ bạc, quá vồn vã, “xác thịt” khi gặp lại tình cũ. Còn Quyên gây khó chịu bởi tính cách đỏng đảnh, gắt gỏng, thờ ơ.
Bản thân đạo diễn Vũ Trường Khoa đã lường trường được điều này. Bởi sự ích kỷ của Hùng, nổi loạn của Quyên vốn được tính toán từ trong kịch bản. “Trong quá trình quay, tôi trao đổi rất kĩ với Thanh Mai và Chi Bảo để lựa chọn cách diễn xuất phù hợp nhất. Hai diễn viên cũng góp ý thêm cho tôi về chừng mực cảm xúc của nhân vật cho logic, đồng thời mang dáng dấp một tuýp người có thật ngoài đời”, đạo diễn Vũ Trường Khoa chia sẻ.
Về việc diễn xuất của Thanh Mai bị đánh giá khô cứng, thiếu cảm xúc, đạo diễn cho rằng, đó là hệ quả từ thói quen gộp chung diễn viên với nhân vật của khán giả: “Việc Thanh Mai nhận bình luận tiêu cực khá giống với Lan Phương trong phần 1 của ‘Cả một đời ân oán’. Nhiều người ban đầu chê cô ấy diễn dở, giọng yếu, thậm chí dùng những lời nặng nề nói về cô ấy. Vậy mà càng về sau, nhân vật Diệu càng trở thành tâm điểm thu hút của phim, có người còn nói không có Lan Phương thì phim mất hay.
Với Thanh Mai cũng vậy. Ở những tập đầu, người ta chê Thanh Mai diễn dở, chỉ xuất hiện để khoe trang phục đẹp nhưng bây giờ thì khán giả quan tâm diễn biến quan hệ giữa các nhân vật nhiều hơn. Khán giả hay có thói quen gộp diễn viên với nhân vật làm một, ghét nhân vật thì ghét luôn cả diễn viên. Chuyện này rất bình thường.
Lúc mời Thanh Mai cho vai diễn này, tôi và nhà sản xuất đã nghiên cứu rất kĩ ngoại hình, phong cách và khả năng diễn xuất của cô ấy. Bản thân Thanh Mai cũng dành nhiều tâm huyết cho nhân vật, tìm tòi cách biểu hiện mới. Cá nhân tôi cho rằng, Quyên là vai diễn khác biệt rất nhiều so với các nhân vật lúc trước Thanh Mai từng thể hiện”.
Bên cạnh hình tượng nhân vật không được lòng khán giả, 'Tình khúc bạch dương' còn gây phản cảm bởi lồng ghép quảng cáo quá lộ liễu với mật độ dày, thông qua các đoạn thoại không liên quan nội dung phim, chẳng hạn như Linh (Bình An) hướng dẫn bố sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, Linh và cô bạn gái mà mẹ gán ghép cùng đi xem nhà tại một khu chung cư...
Phim cũng vướng vào lùm xùm biên kịch tố cáo nội dung phim sai lệch kịch bản ban đầu. Theo đó, biên kịch Nguyễn Hải Anh khẳng định nhân vật du học sinh tại Liên Xô bị bóp méo quá nhiều so với kịch bản mà chị và các đồng nghiệp chấp bút, làm xấu xí hình ảnh du học sinh Việt Nam tại Liên Xô trước đây.
Hồi đáp về hai vấn đề này, đạo diễn Vũ Trường Khoa nói: "Với phim huy động vốn nhà tài trợ như 'Tình khúc bạch dương', việc lồng ghép quảng cáo là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, việc này do thỏa thuận giữa VFC và các doanh nghiệp. Tôi chỉ nhận được kịch bản cuối cùng khi quay phim, tôi không làm việc trực tiếp với nhóm biên kịch, cả hai vấn đề này tôi đều không có quyền quyết định".
Từ chối hé lộ kết phim chi tiết, song đạo diễn Vũ Trường Khoa khẳng định, ' Tình khúc bạch dương' sẽ có kết thúc phù hợp với các nhân vật là những người trí thức, là những cựu du học sinh. Riêng với giải thưởng VTV ấn tượng, đoàn làm phim không dám kỳ vọng nhiều, vì kết quả phụ thuộc bình chọn của khán giả.
Theo Phong Kiều
Vietnamnet