NSƯT Diệu Thuần: "Tôi thỏa mãn với gia đình nhỏ bé của mình"

Dân trí NSƯT Diệu Thuần là một trong những “gương mặt vàng” của làng điện ảnh phía Bắc. Nhắc đến bà người ta thường nhắc đến một nghệ sĩ có nét đẹp đằm thắm dịu dàng, phúc hậu… với hàng trăm vai diễn lớn nhỏ qua nhiều bộ phim đình đám.

NSƯT Diệu Thuần sinh năm 1957, quê Cát Hải, huyện đảo Cát Bà, TP. Hải Phòng. Bà theo học lớp diễn viên khóa II của trường Điện ảnh Việt Nam cùng khóa với: NSND Minh Châu, cố NSND Phương Thanh, NSND Bùi Bài Bình, NSƯT Thanh Quý, Hữu Mười, cố NSƯT Bùi Cường.

Tốt nghiệp lớp diễn viên, bà về công tác tại xưởng phim truyện Việt Nam. Bà yêu nghề diễn đến cháy lòng. Bà thường tìm cho mình một lối diễn riêng, đào sâu vào tính cách nhân vật.

NSƯT Diệu Thuần thời trẻ.
NSƯT Diệu Thuần thời trẻ.

Ngoài diễn xuất, NSƯT Diệu Thuần mê đọc sách và mê hội hoạ. Bà thỏa sức tưởng tượng thế giới nhân văn tạo ra trong tác phẩm, diễn biến trong tính cách nhân vật. Những tình huống của mọi người sống quanh cũng giúp bà cóp nhặt nhiều bài học quý báu cho nghề diễn.

Thời điểm đạo diễn Nguyễn Ngọc Trung được xưởng phim truyện Việt Nam giao làm phim “Ngày ấy bên sông Lam”. Ông đã đi tìm rất nhiều gương mặt diễn viên để vào vai Thùy - một cô gái hồn hậu, mang đầy dáng vẻ cô thôn nữ Việt Nam. Và cuối cùng ông đã tìm ra nghệ sĩ Diệu Thuần. Với vai diễn này, nữ nghệ sĩ đã “ẵm” gọn giải thưởng lớn: Nữ diễn viên xuất sắc nhất LHP Việt Nam lần thứ 6 (1986).

Hơn 30 năm gắn bó với Hãng phim truyện Việt Nam, NSƯT Diệu Thuần đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả nhiều vai diễn ấn tượng như: Đi cùng năm tháng, Trở về Sam Sao, Cuộc chia tay mùa hạ, Cơn lốc biển, Tìm lại Đa, Con đường khát, Đàn trời... Các vai diễn trước đây, nữ nghệ sĩ thường vào vai những người phụ nữ mộc mạc, đằm thắm, dịu dàng…

NSƯT Diệu Thuần: "Tôi thỏa mãn với gia đình nhỏ bé của mình" - 2
Dù nhiều năm qua, nữ nghệ sĩ phải một tay chăm sóc chồng bị bệnh nhưng bà vẫn giữ được nét đẹp vàng son một thuở khiến ai cũng phải trầm trồ.
Dù nhiều năm qua, nữ nghệ sĩ phải một tay chăm sóc chồng bị bệnh nhưng bà vẫn giữ được nét đẹp "vàng son" một thuở khiến ai cũng phải trầm trồ.

Đặc biệt, với lối diễn nội tâm sâu sắc, bà đã khiến cho từng nhân vật mang một nét riêng, đầy biểu cảm và cuốn hút với khán giả. Ở thời điểm hiện tại, bà đang xuất hiện trong bộ phim “Hạnh phúc không ở cuối con đường” đang phát trên VTV1 trong vai bà mẹ chồng khó tính, độc đoán…

Nói về vai diễn này, NSƯT Diệu Thuần cho biết: “Thực sự sau khi bộ phim đóng máy tôi chưa lúc nào được xem lại một thước phim dù chỉ là rất ngắn. Nhưng trong quá trình làm phim tôi với ê-kíp đã cảm nhận được sức nóng khi phim được trình chiếu bởi nội dung cũng như sự diễn xuất của dàn diễn viên.

Khi bộ phim được trình chiếu, tôi ra đường hoặc xuất hiện chỗ nào là khán giả, bạn bè, người thân… nhìn thấy tôi đều “rú” lên: “Trời ơi, bà Thuần bây giờ sao lại ác thế, ác quá, sao có thể ngoa ngoắt đến như vậy”. Và tôi nhìn lại mình xem lại một số phim mà mình đã tham gia thì cũng thấy rằng, từ những vai diễn hồn hậu, chuyên đóng các vai quê mùa, hiền lành, giờ tôi vào các vai diễn cay nghiệt, khó tính... điều này thật khó lí giải. Nhưng thực sự tôi thấy hạnh phúc và thấy mình đã không chọn nhầm niềm đam mê trong suốt những năm tháng đã đi qua”.

NSƯT Diệu Thuần: "Tôi thỏa mãn với gia đình nhỏ bé của mình" - 4
NSƯT Diệu Thuần: "Tôi thỏa mãn với gia đình nhỏ bé của mình" - 5
Nữ nghệ sĩ dịu dàng trong tà áo dài tím.
Nữ nghệ sĩ dịu dàng trong tà áo dài tím.

Bên cạnh điện ảnh, Diệu Thuần còn yêu thích hội họa. Nữ nghệ sĩ cho biết, sở thích này chịu ảnh hưởng rất lớn từ chồng bà là NSND, Họa sĩ Phạm Quang Vĩnh. Chính ông là người đã truyền cảm hứng và đam mê vẽ cho bà trong những năm tháng sống đời vợ chồng.

“Tôi vẽ tranh trong những năm tháng chồng xa nhà đi theo đoàn làm phim. Cứ hai ngày là xong một bức tranh. Những bức tranh hoàn thành mang đầy âm hưởng đồng điệu. Xong tôi lại dạy con tôi theo cách nghĩ, cách nhìn, cách quan sát bản năng”, NSƯT Diệu Thuần bộc bạch.

Thực ra, có một góc khuất mà không nhiều người biết đến khi nhắc đến NSƯT Diệu Thuần đó là nhiều năm nay NSND Phạm Quang Vĩnh mắc bệnh nặng nên một tay nữ nghệ sĩ phải cáng đáng mọi việc. Từ chuyện ăn uống, vệ sinh, tắm rửa, thuốc men, đi lại… bà đều đích thân lo lắng cho ông. Dù rất vất vả và khó khăn nhưng mỗi khi kể về chồng mình, trong mắt của nữ nghệ sĩ luôn ánh lên một tình yêu trìu mến.

NSƯT Diệu Thuần: "Tôi thỏa mãn với gia đình nhỏ bé của mình" - 7
NSƯT Diệu Thuần: "Tôi thỏa mãn với gia đình nhỏ bé của mình" - 8
NSƯT Diệu Thuần: "Tôi thỏa mãn với gia đình nhỏ bé của mình" - 9

Bà chia sẻ: “Tôi phải cảm ơn số phận, cảm ơn trời run rủi… để tôi có duyên với chồng tôi. Hai tâm hồn đồng điệu. Chồng tôi sống chung với bệnh tật trong nhiều năm qua và tôi luôn muốn kéo dài được sự sống cho chồng mình dù có phải đánh đổi tôi cũng cam lòng.

Tôi cảm phục chồng tôi ở nhiều điểm. Là một người cha mẫu mực, là một họa sỹ tài ba của nền điện ảnh Việt Nam. Và bộ phim cuối cùng kết thúc nghiệp họa sỹ của anh ấy là bộ phim “Đập cánh giữa không trung” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp. Tôi thỏa mãn với gia đình nhỏ bé của mình. Bởi trong cuộc sống chúng tôi đều biết hy sinh cho nhau. Tôi luôn coi chồng mình như một “tảng núi” còn tôi chỉ là “hòn đá cuội”.

Dù cuộc sống không hề nhàn nhã nhưng ở tuổi U70, nữ nghệ sĩ vẫn giữ được nét đẹp đằm thắm, dịu dàng, phúc hậu… Có một điều đặc biệt, dù là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng bà luôn giữ lối sống rất giản dị. Giản dị từ cách nói chuyện, đến cách ăn mặc. Bà cho biết, bà rất ít khi trang điểm, kể cả khi đóng phim. Một phần vì tính bà không thích cầu kỳ, một phần vì bà không có thời gian.

Hà Tùng Long

Ảnh: T.H

MỚI NHẤT
“Phát hoảng” với đời sống của tài tử cơ bắp
“Phát hoảng” với đời sống của tài tử cơ bắp

(Dân trí) - Nam diễn viên Hollywood - Mark Wahlberg (47 tuổi) - đã khiến fan kinh ngạc khi anh chia sẻ lịch sinh hoạt thường ngày “lập dị” đến khó tin, với hai lượt luyện tập thể hình đều đặn hàng ngày, đặc biệt, anh bắt đầu ngày mới lúc... 2h30 sáng.

Thứ năm, 13/09/2018 - 07:39

Hồng Quế và dàn chân dài diễn thời trang cho đôi bạn thân Ngọc Hân - Hà Duy
Hồng Quế và dàn chân dài diễn thời trang cho đôi bạn thân Ngọc Hân - Hà Duy

(Dân trí) - Chân dài Hồng Quế cùng Top 5 Hoa hậu Việt Nam 2016 Đào Thị Hà, Người đẹp Nhân ái Thuỷ Tiên, Á quân Next Top Trà My,… đã cùng sải bước trong những thiết kế bay bổng của các NTK Ngọc Hân, Công Huân, Hà Duy, Xuân Hảo, Huyền Nhung Nguyễn.

Thứ năm, 13/09/2018 - 07:38

Những ký hoạ đắt giá về Việt Nam xưa được NTK Công Huân đưa vào thời trang
Những ký hoạ đắt giá về Việt Nam xưa được NTK Công Huân đưa vào thời trang

(Dân trí) - Nếu như Tuần lễ Thời trang Việt Nam - Italia Thu Đông 2018, NTK Công Huân từng gây ấn tượng với kĩ thuật chần bông tinh tế và sự xuất hiện của chú chó Alaska trên sàn diễn thời trang thì đến mùa Xuân - Hè 2019, anh lại sáng tạo đột phá khi đưa ký hoạ cổ xưa lên thiết kế hiện đại.

Thứ năm, 13/09/2018 - 07:00

Làm giám khảo truyền hình thực tế... nguy hiểm tính mạng cỡ nào?
Làm giám khảo truyền hình thực tế... nguy hiểm tính mạng cỡ nào?

(Dân trí) - Tính mạng giám khảo rơi vào tình cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”... khi bất đắc dĩ phải trở thành người hỗ trợ thí sinh hoàn thành tiết mục.

Thứ năm, 13/09/2018 - 06:17

Kinh hoàng cảnh người đàn ông bị bò húc trong lễ hội
Kinh hoàng cảnh người đàn ông bị bò húc trong lễ hội

(Dân trí) - Một người tham gia lễ hội chạy đua với bò tót đã phải gánh chịu những cú húc kinh hoàng sau khi bị một con bò tót tấn công liên tục, dồn ép vào hàng rào.

Thứ năm, 13/09/2018 - 06:16

Bảo Thanh: “Mr Cần Trô Xuân Nghị cũng “lầy lầy, bựa bựa” giống tôi”
Bảo Thanh: “Mr Cần Trô Xuân Nghị cũng “lầy lầy, bựa bựa” giống tôi”

(Dân trí) - “Cảnh tôi và Xuân Nghị bao giờ cũng ảnh hưởng trầm trọng tới tiến độ quay phim của cả đoàn. Tôi không thể quay được. Bởi cứ Nghị mở miệng nói một câu là cả tôi và đoàn phim cùng cười”, nữ diễn viên “Ngày ấy mình đã yêu” chia sẻ.

Thứ tư, 12/09/2018 - 03:38

Ba gia đình người Hà Nội hiến tặng nhiều hiện vật quý cho bảo tàng
Ba gia đình người Hà Nội hiến tặng nhiều hiện vật quý cho bảo tàng

(Dân trí) - Nhóm hiện vật sưu tầm được chủ yếu là những hiện vật liên quan đến văn hóa tín ngưỡng, cuộc sống của người Hà Nội đầu thế kỷ 20, hiện vật thời kỳ kháng chiến và thời kỳ bao cấp.

Thứ tư, 12/09/2018 - 11:00

“Sau “cú tát” lụa không rõ nguồn gốc, tôi muốn lấy lại niềm tin cho lụa Việt”
“Sau “cú tát” lụa không rõ nguồn gốc, tôi muốn lấy lại niềm tin cho lụa Việt”

(Dân trí) - “Tôi có đọc được comment: “Chẳng có doanh nghiệp nào ngu ngốc khi bước vào thị trường trong tình cảnh mất niềm tin”. Chắc chắn là chúng tôi không ngu ngốc khi đầu tư lớn, chúng tôi có lòng tự hào của lụa Việt. Xung quanh là gạch đá, trong tay chúng tôi chỉ có tấm lụa thật”, NTK Phương Thanh nói.

Thứ tư, 12/09/2018 - 08:26

Khung cảnh nên thơ chưa từng thấy ở công viên Bách Thảo với hàng trăm chiếc khăn lụa
Khung cảnh nên thơ chưa từng thấy ở công viên Bách Thảo với hàng trăm chiếc khăn lụa

(Dân trí) - Hàng trăm chiếc khăn lụa mềm mại tung bay trong gió dưới những hàng cây cổ thụ mướt xanh của núi Nùng, công viên Bách Thảo đã làm cho không gian của Tuần lễ Thời trang Việt Nam sáng tạo trên từng cm. Trên nền không gian đậm sắc thu Hà Nội, các NTK lần lượt trình làng những BST.

Thứ tư, 12/09/2018 - 08:22

Danh tiếng đã dạy cho “ngôi sao tỷ đô” cách trở nên dạn dĩ
Danh tiếng đã dạy cho “ngôi sao tỷ đô” cách trở nên dạn dĩ

(Dân trí) - “Chẳng có chuyện gì là kéo dài mãi để đến mức tôi không thể vượt qua được, vì vậy, mỗi khi có chuyện không vui xảy ra, tôi biết rằng rồi mình sẽ vượt qua thôi. Mọi chuyện trong cuộc sống đều chỉ là nhất thời”, ngôi sao showbiz - doanh nhân thành đạt 21 tuổi chia sẻ.

Thứ tư, 12/09/2018 - 07:26

“Người đàn bà đẹp” nói về người đàn ông làm thay đổi cuộc đời
“Người đàn bà đẹp” nói về người đàn ông làm thay đổi cuộc đời

(Dân trí) - Julia Roberts từng 5 lần được tạp chí People bình chọn là người phụ nữ đẹp nhất hành tinh, đây là kỷ lục chưa có nhan sắc nào vượt qua. Trong một lần hiếm hoi mới đây, nhan sắc ấy đã nói về người đàn ông làm thay đổi “sự ngạo mạn và ích kỷ” trong mình.

Thứ tư, 12/09/2018 - 07:20

Robbie Williams bị... vợ “lườm” vì quá phấn khích trước tiết mục nóng bỏng của nữ thí sinh
Robbie Williams bị... vợ “lườm” vì quá phấn khích trước tiết mục nóng bỏng của nữ thí sinh

(Dân trí) - Tại cuộc thi ca hát “Nhân tố bí ẩn” (Anh), nam ca sĩ Robbie Williams (44 tuổi) đang cùng ngồi ghế giám khảo với vợ - nữ ca sĩ Ayda Field (39 tuổi). Một tình huống ái ngại đã vừa xảy ra…

Thứ tư, 12/09/2018 - 07:17

ĐÁNG QUAN TÂM
Hoa hậu Quốc tế 2017 sẽ dự đêm Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018
Hoa hậu Quốc tế 2017 sẽ dự đêm Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018

(Dân trí) - Hoa hậu Quốc tế 2017 - Kevin Lilliana sẽ chính thức có mặt tại Việt Nam để tham dự đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018 với vai trò khách mời danh dự.

Thứ ba, 11/09/2018 - 11:03

Thời trang xuống phố của sao trong mùa thu này
Thời trang xuống phố của sao trong mùa thu này

(Dân trí) - Tại Tuần lễ Thời trang New York hiện đang diễn ra, nhiều ngôi sao giải trí quốc tế đã cùng “đổ bộ” để chiêm ngưỡng và bắt kịp những xu hướng mới nhất của làng mốt thế giới.

Thứ ba, 11/09/2018 - 07:22

Trương Nghệ Mưu trở lại dòng phim võ hiệp sau hơn một thập kỷ
Trương Nghệ Mưu trở lại dòng phim võ hiệp sau hơn một thập kỷ

(Dân trí) - Không giống như “Anh hùng” (2002) hay “Thập diện mai phục” (2004), lần này, đạo diễn Trương Nghệ Mưu thực hiện “Ảnh” với cảm hứng đến từ những nét mực trong tranh thủy mặc.

Thứ ba, 11/09/2018 - 07:19

“Nhàn Phi” Xa Thi Mạn nhận thù lao cao nhất “Diên Hi công lược”?
“Nhàn Phi” Xa Thi Mạn nhận thù lao cao nhất “Diên Hi công lược”?

(Dân trí) - “Diên Hi công lược” phần hậu truyện và ngoại truyền đều đang bắt đầu được thực hiện sau thành công của phần phim gốc. Xa Thi Mạn vui vẻ nhận lời đóng tiếp trước thông tin cho rằng cô nhận được cát-sê cao nhất dàn diễn viên.

Thứ ba, 11/09/2018 - 07:15

Nghề đúc đồng cổ truyền làng Chè trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Nghề đúc đồng cổ truyền làng Chè trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã ký ban hành quyết định về việc công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong đó, nghề đúc đồng cổ truyền làng Chè (Trà Đông), xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Thứ ba, 11/09/2018 - 02:00

Núi Nùng “triệu đô” giữa lòng Hà Nội trở thành sàn diễn thời trang
Núi Nùng “triệu đô” giữa lòng Hà Nội trở thành sàn diễn thời trang

(Dân trí) - Núi Nùng thuộc Công viên Bách Thảo - "Nùng sơn chính khí" của kinh thành Thăng Long xưa, hiện tập trung hàng chục cây sưa bạc tỷ. Với tình yêu với Hà Nội, NTK Minh Hạnh cùng 15 NTK thời trang sẽ biến nơi đây thành sàn diễn thời trang, góp phần thu hút khách du lịch.

Thứ hai, 10/09/2018 - 08:31

“Quỳnh búp bê” phải cắt sạch “cảnh nóng” mới được phát sóng trở lại?
“Quỳnh búp bê” phải cắt sạch “cảnh nóng” mới được phát sóng trở lại?

(Dân trí) - Nhiều khán giả cho rằng, “Quỳnh búp bê” đã phải cắt sạch “cảnh nóng” mới được phát sóng trở lại vì thế trong hai tập mới đây phim có tiết tấu nhanh, nhiều chỗ hơi khó hiểu.

Thứ hai, 10/09/2018 - 05:00

Diva Mỹ Linh tái hiện “Diễm xưa” trên sân khấu gây xúc động
Diva Mỹ Linh tái hiện “Diễm xưa” trên sân khấu gây xúc động

(Dân trí) - Ngay từ những năm thập niên 1970, ca khúc “Diễm xưa” của Trịnh Công Sơn đã được nữ ca sĩ người Nhật biên dịch sang tiếng Nhật để thể hiện trước công chúng Nhật Bản. Tối qua, Mỹ Linh xuất hiện cùng với cây guitar mộc, tái hiện lại “Diễm xưa” gây xúc động với khán giả thưởng thức.

Thứ hai, 10/09/2018 - 02:17

Thu Phương: “Ngày nào anh Dũng cũng hỏi tôi đã quyết định lấy anh ấy chưa?”
Thu Phương: “Ngày nào anh Dũng cũng hỏi tôi đã quyết định lấy anh ấy chưa?”

(Dân trí) - “Mỗi ngày anh Dũng vẫn phải hỏi tôi một câu: “Hôm nay em đã quyết định lấy anh chưa?”, “Hôm nay em có thay đổi quyết định không?” hoặc “Nếu lấy nhau mình sẽ tổ chức ở đâu?”…”, nữ ca sĩ gốc Hải Phòng chia sẻ.

Thứ hai, 10/09/2018 - 02:00

“Cụ ông” 62 tuổi biểu diễn hít đất, đu xà, nâng tạ khiến Quyền Linh “khóc thét”
“Cụ ông” 62 tuổi biểu diễn hít đất, đu xà, nâng tạ khiến Quyền Linh “khóc thét”

(Dân trí) - Xuất hiện với thân hình cường tráng, “cuồn cuộn cơ bắp” như “trai 18”, “cụ ông” 62 tuổi biểu diễn các động tác thể hình như hít đất, đu xà, nâng tạ... khiến MC Quyền Linh và Ngô Kiến Huy tròn mắt bái phục.

Thứ hai, 10/09/2018 - 12:14

Thanh Hương: “Tôi phát điên khi đóng vai cave trong Quỳnh búp bê”
Thanh Hương: “Tôi phát điên khi đóng vai cave trong Quỳnh búp bê”

(Dân trí) - “Bị một người hiếp dâm đã khiếp sợ. Bị 4-5 người đàn ông to khỏe hiếp dâm nữa càng thật khủng khiếp. Sau cảnh đó, tôi ngất đi vì kiệt sức”, nữ diễn viên phim “Quỳnh búp bê” chia sẻ. Thanh Hương cũng lên tiếng trước thông tin Á hậu, MC bán dâm hàng chục nghìn USD.

Thứ hai, 10/09/2018 - 10:15

VCCA ra mắt sách nghệ thuật “Viet Art Now - Một số gương mặt điển hình”
VCCA ra mắt sách nghệ thuật “Viet Art Now - Một số gương mặt điển hình”

(Dân trí) - Ngày 8/9, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) chính thức ra mắt “Viet Art Now – Một số gương mặt điển hình” – ấn phẩm đầu tiên trong dự án sách nghệ thuật của VCCA. Thông qua ấn phẩm, VCCA sẽ giới thiệu tới công chúng chân dung và tác phẩm của 62 họa sĩ đương đại tiêu biểu của hội họa và điêu khắc Việt Nam