Những kho báu được phát hiện một cách bất ngờ nhất
(Dân trí) - Đại dương mênh mông chứa đựng rất nhiều bí ẩn, trong đó, có cả những kho báu khổng lồ như trong truyện cổ tích. Dưới đây là 10 con tàu đắm chứa đựng những kho báu gây sửng sốt nhất từng được tìm thấy trên thế giới.
Người ta tin rằng có khoảng 3 triệu con tàu đắm nằm rải rác ngoài khơi. Để tìm thấy những con tàu đắm chở cả một kho báu cần rất nhiều thời gian, công sức và cả vận may. Từ lâu, hành trình tìm kiếm những con tàu đắm “tiền tỉ” này đã thu hút rất nhiều các nhà khảo cổ, thám hiểm, thợ lặn, những người chuyên săn tìm kho báu trên khắp thế giới…
Con tàu đắm Belitung trị giá 80 triệu đô la (1.777 tỉ đồng)
Xác tàu đắm Belitung từng được tìm thấy ở ngoài khơi Indonesia hồi năm 1998 và là con tàu Ả Rập cổ xưa đầu tiên được tìm thấy và trục vớt. Những báu vật người ta tìm thấy trên tàu có những hũ gia vị, đồ mạ vàng, nhiều đá quý gồm hồng ngọc, ngọc bích, cùng một số lượng cốc vàng lớn nhất từng được tìm thấy.
Ngay sau khi con tàu được tìm thấy và trục vớt, nó đã được Chính phủ Singapore mua lại. Con tàu Belitung là một thuyền buôn lớn của Ả Rập từng đi theo tuyến đường hàng hải từ Châu Phi sang Trung Quốc để mua hàng vào năm 830.
Con tàu đã hoàn tất hành trình lúc đi nhưng bị đắm lúc trở về. Người ta cũng không hiểu tại sao con tàu lại bị lạc đến đảo Belitung, Indonesia. Trên tàu còn có nhiều đồ tạo tác được thực hiện dưới triều nhà Đường. Belitung cũng là tàu đắm chứa đựng số lượng cổ vật đời Đường lớn nhất từng được tìm thấy.
“Con tàu vàng” SS. Central America trị giá 100-150 triệu đô la (2.222 - 3.333 tỉ đồng)
Tháng 9/1857, trong một trận bão, tàu SS. Central America đã bị đắm khi đang vận chuyển 15 tấn vàng. Vụ việc này được cho là một trong những nguyên nhân dẫn tới cơn khủng hoảng năm 1857 ở Mỹ và góp phần gây nên cơn khủng hoảng kinh tế thế giới đầu tiên trong lịch sử. Con tàu đã được phát hiện và trục vớt vào năm 1987.
Trong quá trình trục vớt con tàu, 39 công ty bảo hiểm đã tuyên bố số vàng và hiện vật được tìm thấy là của họ bởi ở thế kỷ 19, tất cả các công ty này đều đã cùng phải chịu nghĩa vụ pháp lý đối với con tàu và đã phải chi trả cho những thiệt hại xảy ra.
Sau cuộc chiến pháp lý không thể tránh khỏi, đội tìm kiếm phát hiện ra con tàu cuối cùng đã được trao tặng 92% số vàng được trục vớt. Một thỏi vàng nặng 36kg sau đó đã được đem bán với giá kỷ lục 8 triệu đô la và từng lập kỷ lục là khối vàng lưu hành có giá trị lớn nhất thế giới.
Con tàu đắm Antikythera trị giá 120-160 triệu đô la (2.666 - 3.555 tỉ đồng)
Con tàu đắm Antikythera đã đưa tới cuộc thám hiểm khảo cổ dưới nước đầu tiên được thực hiện trên thế giới. Vào năm 1900, các thợ lặn của công ty Dịch vụ Khảo cổ Hy Lạp đã tìm thấy con tàu đắm. Tuy vậy, người ta đã trục vớt không thành công phần quan trọng nhất của con tàu.
Mãi cho tới năm 1976, một đội thám hiểm khác mới trục vớt được phần máy của con tàu Antikythera, đây được coi là chiếc máy tính analog cổ nhất thế giới. Dù trên tàu chứa rất nhiều báu vật, nhưng phần máy của con tàu đã nhận được quá nhiều sự quan tâm từ truyền thông đến mức người ta quên mất những báu vật khác cũng được tìm thấy trên tàu.
Như những bình gốm, đồ thủy tinh, trang sức, tượng, tiền xu và những chiếc ghế đệm được thêu bằng chỉ đồng… Bức tượng Tuổi trẻ là bức tượng được biết tới nhiều nhất trong số những tượng được trục vớt từ tàu Antikythera. Bức tượng đồng có niên đại từ năm 340-330 trước Công nguyên, hiện đang được trưng bày cùng với những hiện vật khác tại Viện bảo tàng Khảo cổ Hy Lạp.
Con tàu đắm S.S. Republic trị giá 120-180 triệu đô la (2.666 - 4.000 tỉ đồng)
Con tàu đắm S.S. Republic từng được tìm thấy bởi công ty Odyssey, một công ty thám hiểm đại dương rất nổi tiếng trong lĩnh vực tìm kiếm kho báu dưới đáy biển. S.S. Republic đã nằm sâu dưới đáy biển trong hơn 230 năm trước khi được tìm thấy và trục vớt. Tàu đã bị chìm trong cơn bão năm 1865 ở ngoài vùng biển bang Georgia, Mỹ.
Gần 14.000 hiện vật và hơn 51.000 đồng tiền vàng và bạc của Mỹ đã được tìm thấy. Những báu vật khác bao gồm hàng ngàn đồ thủy tinh, đồ gốm. Cũng như nhiều thuyền đắm chở “kho báu” khác từng được tìm thấy, ngay sau khi kho báu được trục vớt lên, những cuộc kiện tụng liền theo sau để tranh giành quyền sở hữu.
Một người đàn ông đã kiện công ty Odyssey vì đã sử dụng thông tin của ông này trong việc xác định vị trí con tàu đắm. Tòa án sau đó đã quyết định phần thắng thuộc về Odyssey và năm 2004 công ty này đã được phép sở hữu hợp pháp con thuyền S.S. Republic.
Con tàu đắm Bom Jesus (vẫn đang được định giá)
Con tàu đắm này không đòi hỏi bất cứ thiết bị trục vớt nào, xác tàu đã tự trôi giạt vào bờ biển vắng và nằm vùi trong cát. Các nhà địa chất học làm việc cho công ty khai thác đá quý De Beers đã rất may mắn khi tình cờ tìm thấy con tàu mà không cần vận chút sức lực nào. Bản thân họ cũng rất ngỡ ngàng, sửng sốt.
Xác tàu đắm Bom Jesus cho tới giờ vẫn là xác tàu cổ nhất từng được tìm thấy ở bờ biển Châu Phi. Trên xác tàu, người ta đã tìm thấy cả một kho báu đã được lưu giữ suốt hàng thế kỷ. Hơn 22 thỏi vàng đã được tìm thấy cùng với 6 khẩu đại bác, nhiều binh khí và hơn 50 khúc ngà voi cùng hàng ngàn đồng tiền vàng được đúc từ thời vua Joao III của Bồ Đào Nha.
Những điều tra sau đó đã cho thấy đây đích thị là con tàu của Bồ Đào Nha có tên Bom Jesus, từng ra khơi hồi năm 1533 nhưng đã vĩnh viễn không thấy trở về.
Con tàu “kho báu Anh” S.S. Garisoppa trị giá 200 triệu đô la (4.444 tỉ đồng)
Sau khi bị trúng ngư lôi của quân Đức, tàu S.S. Garisoppa của Anh đã bị đánh chìm năm 1941 ngoài khơi. Lượng hàng mà con tàu này chuyên chở khi đó là khoảng gần 200.000 kg bạc. Đơn vị tìm thấy và trục vớt con tàu này, một lần nữa lại là công ty thám hiểm đại dương Odyssey.
Con tàu Whydah Gally trị giá 400 triệu đô la (8.888 tỉ đồng)
Whydah Gally là một con tàu rất đặc biệt, nó vừa là con tàu cướp biển duy nhất từng được tìm thấy vừa thuộc về băng cướp biển giàu có nhất, do thuyền trưởng cướp biển “Black Sam” Bellamy dẫn đầu.
Con tàu này ban đầu là tàu buôn nô lệ, sau khi băng cướp biển khống chế được tàu, thuyền trưởng Bellamy liền bắt những người có mặt trên tàu buôn nô lệ lên một con tàu cũ của ông ta để tiếp tục hành trình. Còn băng nhóm của Bellamy liền chiếm lấy con tàu Whydah Gally.
Xác tàu đắm Whydah Gally đã được tìm thấy vào năm 1984 bởi Barry Clifford. Người đàn ông này đã dành ra nhiều năm để tìm kiếm con tàu và cuối cùng vận may đã mỉm cười. Kho báu chứa trên tàu Whydah Gally quá nhiều đến mức cho tới tận hôm nay người ta vẫn đang tiếp tục công cuộc tìm kiếm và trục vớt.
Tính tới thời điểm hiện tại, người ta đã thu nhặt được hơn 200.000 món đồ quý bao gồm trang sức vàng, đồng tiền vàng, những khẩu đại bác… Giờ đây, những hiện vật này được đem trưng bày vòng quanh thế giới trong tour triển lãm được bảo trợ bởi Hiệp hội National Geographic với tên gọi “Những cướp biển thực thụ”.
Con tàu đắm Atocha trị giá 450 triệu đô la (10.000 tỉ đồng)
Nuestra Senora de Atocha chở một khối lượng hàng hóa lớn đến mức người ta đã phải mất hai tháng để chất hàng lên tàu. Có lẽ chính vì nguyên nhân này mà con tàu đã bị đắm. Atocha bị đắm ở ngoài khơi bang Florida, Mỹ hồi năm 1622. Tất cả những vàng, bạc, đồng, bột chàm nhuộm vải và nhiều đồ trang sức, đá quý khác đã bị chìm xuống đáy đại dương.
Người Tây Ban Nha đã từng rất cố gắng để trục vớt con tàu này nhưng biển cả đại dương thực sự là một quái vật độc ác và bất công, nó có thể trao kho báu cho người nó thích và vĩnh viễn đóng cửa kể cả với những người đã bỏ nhiều công sức tìm kiếm.
Cuối cùng, một người đàn ông có tên Mel Fisher đã thành công sau khi lặn biển suốt gần 17 năm để tìm kiếm con tàu và cuối cùng đã tìm thấy. Atocha được tìm thấy vào tháng 7/1985 và người ta vẫn còn đang tiếp tục trục vớt những báu vật của con tàu này cho tới tận hôm nay.
Con tàu đắm Nuestra Senora de las Mercedes trị giá 500 triệu đô la (11.111 tỉ đồng)
Đây là con tàu đắm lớn nhất và cũng chứa đựng khối tài sản “khủng” nhất. Sau khi được phát hiện và trục vớt năm 2007 bởi công ty Odyssey (công ty này hầu như không bỏ sót bất cứ phi vụ săn tìm tàu đắm chuyên chở “kho báu” nào), người ta đã tìm thấy 17 tấn tiền xu nằm trên con tàu ở ngoài khơi vùng biển Gibraltar.
Tất cả số tiền xu đã được trục vớt và đưa tới một địa điểm bí mật ở Mỹ. Ban đầu, công ty Odyssey những tưởng có thể hưởng trọn khối tài sản này nhưng Chính phủ Tây Ban Nha sau đó đã yêu cầu có sự can thiệp pháp lý khi tin rằng đây chính là con tàu Nuestra Senora de las Mercedes mà họ đã tìm kiếm bấy lâu. Con tàu từng bị người Anh đánh chìm năm 1804.
Năm 2008, tòa án liên bang Mỹ đã yêu cầu công ty Odyssey phải cung cấp các thông tin xoay quanh con tàu đắm. Tất cả những thông tin Odyssey cung cấp đều cho thấy đây chính là con tàu Nuestra Senora de las Mercedes, vì vậy, sau 5 năm kiện tụng, cuối cùng tòa án đã quyết định kho báu tìm thấy phải được trả về cho Tây Ban Nha.
Bích Ngọc
Tổng hợp