Những cơn mưa âm nhạc MMF

Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa (MMF) 2015 đã khép lại. Khán giả lại tiếp tục chờ đợi thêm một năm nữa để có thêm một sự kiện văn hoá náo nhiệt và gây phấn khích như thế giữa thủ đô Hà Nội.

Trên fanpage của chương trình, những review của khán giả cũng như những nhắn nhủ của các nghệ sĩ quốc tế ghi lại đầy lưu luyến... Những cơn mưa đầu mùa đông và cơn mưa âm nhạc MMF thật khó quên!

MMF2015 chính thức kéo dài hơn 1 ngày so với năm 2014. Số lượng nghệ sĩ và khán giả đến với Gió mùa đương nhiên là nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu chỉ đơn thuần so sánh về lượng như thế thì chưa hẳn là khôn ngoan. Bởi nếu nói về chất, MMF đã làm được nhiều điều bất ngờ.

Những cơn mưa âm nhạc MMF - 1

MMF 2015 đã chào đón được những tên tuổi ngôi sao ở đẳng cấp thế giới. Đó là nhà sản xuất Matt Robertson – giám đốc âm nhạc của nhiều tour diễn của Bjork, và đặc biệt là album Vulnicura (2015) đầy sáng tạo. Matt đem đến MMF một thứ âm nhạc đầy biến ảo, sáng tạo khiến người nghe nhạc nhiên và tò mò nhiều hơn là phấn khích. Hai nhóm nhạc WhoMadeWho (Đan Mạch) và Samaris (Iceland) lại là những trường hợp khác, họ đã nổi danh tại Âu châu nhưng chưa phổ biến tại Việt Nam. Thông qua MMF, khán giả Việt Nam ngay lập tức nhận ra chân giá trị trong âm nhạc của họ mang lại, rằng tại sao Quốc Trung đã xếp họ ở 2 vị trí set diễn cuối trong các ngày liên hoan. Nếu như WhoMadeWho là thứ nhạc rock mạnh mẽ lan toả thì Samaris là màu sắc nhạc điện tử ma mị đặc biệt. Âm nhạc của họ đã vượt qua rào cản ngôn ngữ, vượt qua ranh giới khác biệt về văn hoá, vượt qua cả những thước đo về danh tiếng. Điều còn lại với MMF của họ chính là sự thuyết phục người xem... Đêm diễn của Samaris (9/10) trời đã khuya, mưa lạnh và gió mùa tràn ngập thủ đô. Người xem đội mưa nán để tán thưởng những nghệ sĩ - ma mị và mong manh nhưng sắc lạnh trong âm nhạc.

Những cơn mưa âm nhạc MMF - 2

Sự kiện được nhiều người chờ đợi nhất chính là sự xuất hiện của nữ hoàng nhạc soul, cô ca sĩ ngoài 20 tuổi – bông hồng nước Anh Joss Stone. Ngạc nhiên, khi Joss Stone bước chân trần ra thảm diễn MMF, trời Hà Nội ngớt mưa. 90 phút biểu diễn của cô trôi qua nhanh chóng, không đủ làm thoả mãn sự chờ đợi của bao nhiêu người yêu nhạc. Cô gái Anh quốc không màng danh tiếng, dù dưới tên cô là một danh sách dài những Đề cử và Giải thưởng danh tiếng.  Joss nhấp một ly trà và cười sảng khoái khi MMF gọi tên cô. Vẫn đôi chân trần ấy, Joss chạy xuống sân cỏ Hoàng thành Thăng Long và chia đều 24 bông hoa hướng dương cô đặt mua tại Hà Nội cho khán giả.... Có lẽ là thừa khi nói về chất lượng nghệ thuật mà Joss Stone mang tới cho khán giả, khi cả một đoàn tuỳ tùng 20 người của Joss đã sang Việt Nam với những yêu cầu chuyên môn và kỹ thuật ở chuẩn mực quốc tế. Những màn trình diễn cuốn hút đầy nội lực toát ra từ một cô gái ăn chay- tập yoga mảnh mai có mái tóc vàng xoăn bồng bềnh tự nhiên như công chúa cổ tích.  Joss hoàn hả, như một điểm sáng đẹp đẽ nhất của MMF. Đó không còn là một dấu ấn chuẩn mực về chất lượng chuyên môn, mà còn là một minh chứng thuyết phục cho những thành tựu của MMF. Chỉ sau 1 lần tổ chức, MMF đã tạo được giá trị và tiếng vang của riêng mình, thuyết phục được những tên tuổi nghệ sĩ và ngôi sao đương đại đến với MMF, với Hà Nội và Việt Nam.

Những cơn mưa âm nhạc MMF - 3

Số đông khán giả Việt Nam nghe nhạc bằng hoài niệm. Sự đa dạng của thế giới âm nhạc chưa đủ để thuyết phục công chúng trẻ bởi sự phát triển bề nổi của giải trí trong nước. Nhiều làn sóng văn hoá cuốn công chúng Việt đi theo... Đa phần các nhà sản xuất Việt Nam khi làm show nhạc quốc tế, họ thường lựa chọn hai cách: hoặc các ngôi sao giải trí khu vực, hoặc các ngôi sao cuối mùa. Không hẳn là vì nhà tổ chức của chúng ta không đủ tiền tấn để mời, mà uy tín tổ chức của cả thị trường âm nhạc chúng ta chưa đủ để thuyết phục. Và giờ thì câu chuyện đã khác!

Những cơn mưa âm nhạc MMF - 4

Với trường hợp của MMF 2015, để thuyết phục được các nhà tài trợ, nhạc sĩ Quốc Trung phải chuẩn bị mời nghệ sĩ trước một năm và đưa danh sách nghệ sĩ ấy để giới thiệu với những Mạnh thường quân. Không phải ai cũng đồng chí hướng với anh trong việc xây dựng ra những giá trị văn hoá. Đành rằng những ngôi sao lừng danh là hay, là cuốn hút, thế nhưng những nghệ sĩ của MMF phải để lại điều gì trong lòng người nghe sau khi rời Festival? Trường hợp của nhóm Tứ tấu BOND của MMF năm nay là một ví dụ. Với sự xuất hiện của BOND trong danh sách nghệ sĩ, Nhãn hàng giảm cân an toàn LIC ngay lập tức gật đầu để trở thành Nhà tài trợ Kim Cương cho MMF. Không hẳn BOND là những cô gái tự tin xinh đẹp và quyến rũ quên tuổi tác, đúng như hình tượng những người phụ nữ hiện đại, thành công và vẫn không quên chăm sóc sức khoẻ - sắc đẹp mà Nhãn hàng LIC hướng đến; mà BOND có một giá trị vững chắc trong nghệ thuật. Họ là một trong những nghệ sĩ âm nhạc đương đại thành công nhất thế giới bằng con đường nghệ thuật khai phá, đổi mới đầy sáng tạo. Hơn 10 năm nay, cả thế giới đã bị BOND chinh phục bằng màu sắc âm nhạc vừa mang tính chất hàn lâm vừa đương đại, khi họ đem tài năng chơi nhạc cổ điển của mình kết hợp với tiết tấu mạnh mẽ của âm nhạc hiện đại. Sự cuốn hút của BOND chính là tài năng và nhiệt huyết bên trong, cộng với sự nồng cháy lan toả của hình thức bên ngoài. Nhãn hàng LIC không đặt hàng cụ thể Quốc Trung và MMF, nhưng họ có tiêu chí riêng. Họ đã đặt lòng tin vào uy tín nhạc sĩ Quốc Trung với mong muốn có được những set trình diễn chuyên môn cao, được khán giả Việt chờ đợi và khao khát. BOND thực sự là một điểm nhấn rực rỡ và đáng nhớ nhất của MMF!

Lại thêm một năm, để chờ đợi MMF2016 và những mạnh thường quân tiếp tục đem đến những điều ngạc nhiên hoàn hảo như vậy!

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm