Người Trung Quốc bị chỉ trích ngầm vì văn hóa ăn tiệc “buffet”
(Dân trí) - Mới đây, một khách sạn nổi tiếng của Thụy Sĩ đã tế nhị nhắc nhở thói quen lấy ê hề thức ăn rồi bỏ thừa gây lãng phí của một bộ phận khách Trung Quốc.
Khách sạn Monopol đang sử dụng những thông điệp tế nhị nhắc thực khách không lãng phí đồ ăn.
Khách sạn Monopol ở thành phố Luzern, Thụy Sĩ dường như đã quá đau đầu trước việc thực khách đến đây thường lãng phí đồ ăn, đến mức, mới đây, khách sạn này đã sử dụng một phương cách đặc biệt để khéo léo, tế nhị nhắc những “thượng đế” của mình đừng phí phạm đồ ăn.
Khách sạn 4 sao Monopol đã sử dụng hình ảnh những trẻ em bị suy dinh dưỡng ở Châu Phi đi kèm với thông điệp về việc không bỏ phí thức ăn. Những thông điệp này được đặt ở nhiều nơi trong khách sạn như một công cụ đối thoại gián tiếp với những “thượng đế” khi họ lưu lại đây và sẽ tham gia vào những bữa tiệc buffet của khách sạn.
Một hiện tượng không đẹp mà nhà hàng Monopol phải chứng kiến đó là có một số thực khách thường lãng phí đồ ăn, lấy vào đĩa thật nhiều nhưng ăn thì chẳng bao nhiêu, cuối cùng, nhân viên nhà hàng buộc phải đổ thức ăn bị bỏ thừa lại một cách phí phạm.
Khách sạn Monopol
Điều đáng nói ở đây là những thông điệp này được khách sạn viết bằng tiếng Anh và tiếng Trung rồi đặt ở từng bàn trong nhà hàng. Ai cũng hiểu tiếng Anh là thứ tiếng thông dụng nhất trên thế giới, nhưng việc gửi gắm thông điệp bằng tiếng Trung là “có ý gì”?
Thông điệp ngắn được viết với nội dung như sau: “Chào buổi sáng các khách hàng thân mến. Vì lý do đạo đức, ở Thụy Sĩ, chúng tôi không vứt đồ ăn vào sọt rác. Làm ơn hãy chỉ đặt vào đĩa của bạn những gì bạn muốn ăn. Cảm ơn vì đã thấu hiểu”.
Thông điệp nhắn gửi tới thực khách được đặt trên khắp các bàn của nhà hàng trong khách sạn Monopol.
Tại bàn ăn, nhà hàng chỉ đề thông điệp bằng chữ, không sử dụng hình ảnh, có thể vì sẽ tác động tới việc thưởng thức ẩm thực của khách hàng, nhưng ở nhiều nơi khác trong khách sạn, họ đặt những tấm biển nhỏ có đi kèm hình ảnh dữ dội, với thông điệp như:
“Có những trẻ em chết vì suy dinh dưỡng… Và ở Thụy Sĩ, chúng tôi không lãng phí thức ăn, không đổ thức ăn đi. Hành động này đối với người Thụy Sĩ là không thể chấp nhận về mặt đạo đức”.
Động thái mới này của khách sạn Monopol đã thu hút sự quan tâm của báo chí phương Tây, một số dư luận cho rằng thông điệp này đang hướng đến những khách du lịch người Trung Quốc.
Trong khi đó, quản lý khách sạn khẳng định biện pháp mà họ đang sử dụng nhằm hướng đến tất cả các khách nước ngoài chưa hiểu quan niệm của người Thụy Sĩ trong việc quý trọng thức ăn.
Đối với những thức ăn thừa bị bỏ lại, nhân viên sẽ buộc phải đổ đi theo quy định, điều đó có lẽ đã khiến họ rất “bức bối” và cuối cùng nghĩ ra phương cách mới này.
Quản lý khách sạn Monopol chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng rằng khách nước ngoài sẽ tôn trọng lối sống của người dân Thụy Sĩ, khi đi ra nước ngoài, chúng tôi cũng vẫn giữ nguyên phong cách hành xử này ở đất nước các bạn”.
Theo thông tin mà News.com.au đưa ra, thì từ vài tháng trước, quản lý khách sạn này đã đề cập tới việc sử dụng những tấm biển nhắc nhở sau khi một nhóm khách Trung Quốc lấy về bàn của mình một lượng lớn đồ ăn nhưng hầu như mỗi món chỉ nếm thử một chút và bỏ lại gần như toàn bộ lượng đồ ăn họ đã lấy về bàn trong tiệc buffet.
Quản lý khách sạn Monopol cho biết rất nhiều khách của họ ủng hộ động thái mới này và kể từ khi những tấm biển được sử dụng, lượng đồ ăn bị đổ đi ở khách sạn đã giảm hẳn.
Bích Ngọc
Theo News.com.au