Nghệ thuật hay “lên đồng”?
Buổi biểu diễn múa đương đại mang tên Chợ quê, diễn ra vào ngày 2-3, tại bãi giữa sông Hồng của nghệ sĩ Đào Anh Khánh đã phải dừng lại bởi sự phản ứng của nông dân không khiến người trong giới ngạc nhiên.
Nhiều người không lạ với sự sáng tạo đến khó hiểu của nghệ sĩ này và đây cũng là lần thứ 3 những buổi diễn của Đào Anh Khánh bị dừng lại giữa chừng. Dù chủ nhân lý giải buổi diễn Chợ quê được thực hiện với mục đích giới thiệu cho công chúng, đặc biệt người nước ngoài, biết về địa danh sông Hồng nhưng khi video clip ghi lại buổi diễn Chợ quê được đưa lên mạng, dường như Đào Anh Khánh không nhận được sự đồng cảm bởi “sự sáng tạo hơi điên” như lời nhận xét của cư dân mạng. Đào Anh Khánh xuất hiện trong buổi diễn lưng trần, cuốn ngang mình mảnh vải màu đen, tóc tết ngang vai.
Một cảnh trong màn biểu diễn múa đương đại mang tên Chợ quê của nghệ sĩ Đào Anh Khánh. (Ảnh: Thoại Hà)
Một cảnh trong màn biểu diễn múa đương đại mang tên Chợ quê của nghệ sĩ Đào Anh Khánh. (Ảnh: Thoại Hà)
Trong gió sông Hồng, anh vừa vẫy vùng vừa thể hiện sự khao khát vừa thét vang: “Đồng hoang… Cỏ mọc…” cùng rất nhiều âm thanh khác, khó có thể gọi tên hay mô tả được. Tất nhiên, nghệ thuật luôn cần sự sáng tạo và thông điệp của nó đôi khi công chúng khó có thể hiểu ngay. Thế nhưng, với những gì mà buổi trình diễn Chợ quê mang đến, công chúng mạng nhận xét nghệ sĩ Đào Anh Khánh giống như “lên đồng” hơn là biểu diễn.
Nghệ thuật luôn cần có khán giả. Trong khi đó, nghệ sĩ Đào Anh Khánh dường như không quan tâm đến công chúng của anh khi cứ cho rằng công chúng “chưa hiểu vì chưa đủ tầm”.
Theo Thụy Vũ
Người lao động