Một Khánh Ly khi không có "tình nhân âm nhạc"...

(Dân trí) - Khánh Ly hát nhạc Trịnh, Trịnh sáng tác để được nghe Khánh Ly thể hiện. Hai con người ấy không phải là một cặp uyên ương yêu nhau mà chỉ là cặp tình nhân trong âm nhạc. Thế nhưng người ta đã quên mất một Khánh Ly rất khác, một Khánh Ly khi không Trịnh…

Những dấu ấn của Khánh Ly tại Việt Nam không chỉ có nhạc Trịnh, đó là cả một bầu không khí thoáng đãng nhưng vẫn thoang thoảng đâu đó một hơi thở u sầu. Cái duyên của bà ở tuổi này lại là sự thẳng thắn, chân thành, và vẫn luôn có một nguồn năng lượng vô tận cứ thế cháy mãi. Lần trở về thứ 2 sắp tới đây, người ta sẽ tiếp tục chờ đợi Khánh Ly ở một tư thế khác.

Lần thứ 2 trở về, Khánh Ly sẽ thể hiện nhạc phẩm của nhiều nhạc sĩ khác.Į..

Lần thứ 2 trở về, Khánh Ly sẽ thể hiện nhạc phẩm của nhiều nhạc sĩ khác....

Sự trở về của Khánh Ly lần thứ 2 này thực sự là một tinĠđáng vui mừng của các tín đồ của nhạc Trịnh Công Sơn. Khánh Ly từng được biết đến như một giọng ca huyền thoại trong nhạc Trịnh. Không chỉ trên các diễn đàn, trên các tờ báo, thông tin trên cũng được săn đón và trở thành đề tài nóng nhất của giới văn Ůghệ trong nước những ngày qua.

Dù đã đi hát hàng chục năm, có được tột đỉnh vinh quang và ở sâu trong lòng công chúng yêu nhạc, nhưng những đêm nhạc của Khánh Ly tại Hà Nội vẫn luôn có tư thế rất khác.

Giới nghệ sĩ Việt Nam, từ Ánh Tuyết cho đến nhiều ca sĩ khác cũng đều mừng rỡ vì thông tin danh ca Khánh Ly về nước biểu diễn lần thứ 2. Nếu như lần thứ nhất, là Khánh Ly gắn liền với gia tài nhạc Trịnh, những ca khúc có thể dễ dàng đặt lên môi bᶥt cứ khán giả nào, không phân biệt tuổi tác, vị trí xã hội, thì chắc chắn Khánh Ly sẽ còn mở thêm điều đó hơn nữa trong lần trở lại này.

Dấu ấn của Khánh Ly tại Hà Nội không giống những người đi xa quay trở về khác, bà như vᶫn ở đây, hít thở cái bầu không khí này, mọi thứ ở đây khiến bà tự tin và cất lên những điều lay động nhất.

Lần thứ 2 trở về, ŋhánh Ly sẽ thể hiện nhạc phẩm của nhiều nhạc sĩ khác....

"Khánh Ly hát nhạc Trịnh, Trịnh sáng tác để được nghe Khánh Ly thể hiện. Hai con người ấy không phải là một cặp uyên ương yêu nhau mà chỉ lǠ cặp tình nhân trong âm nhạc"

Khánh Ly hát sảng khoái, rõ ràng không khác gì với khi người ta nghe bà hát qua băng đĩa nhiều năm nay. Kinh nghiệm sân khấu dày dặn giúp bà xử lý, che khuất được nhược điểm mà tuổũ tác mang đến. Bản năng ca hát của người yêu âm nhạc giúp bà có thể lên những nốt cao, hạ những nốt trầm khá ngọt, theo đúng chất của riêng bà. Một lối hát không lẫn vào đâu, hát như nói, mộc mạc, giản dị, tối giản nhất trong âm nhạc, đi thẳng vào tim Ůgười nghe.

Sau mỗi câu hát dường như Khánh Ly để lại một cảm giác day dứt, hơn cả là níu cảm giác người nghe về trải nghiệm cảm xúc của đời sống tình cảm. Nghe Khánh Ly hát để thấy đời sống tình cảm phong phú, những ca khúc ţủa Trịnh Công Sơn chưa bao giờ cũ, đời sống của nó vẫn luôn rộng mở, và trên hết là nó luôn đúng, nó vượt qua những quy luật thông thường.

Khánh Ly đã tâm sự rằng, lần nào về đây, về Hà Nội và cũng thấy quen thuộc, và lần v᷁ Hà Nội thứ 2 này, bà sẽ còn quen thuộc và bay bổng hơn nữa, khi đứng cạnh bà còn có một người bạn, người cũng có ảnh hưởng không kém tại hải ngoại, nữ danh ca Lệ Thu.

40 năm sống xa Hà Nội, live concert ngày 2/8 tại Trung tǢm Hội nghị quốc gia lần này cũng là cơ hội để Khánh Ly trở về nơi chôn nhau cắt rốn – nơi bà sinh ra, nơi có những kỷ niệm tuổi thơ êm đềm như món bánh mì paté gan cháy ở phố Hàng Bông, nơi bà tha thẩn ven bờ hồ để rồi những lời nhạc Phạm Duy len vào tâm hồn thơ trẻ, nuôi dưỡng một tình yêu trong trẻo đầu đời với âm nhạc, văn học, thơ ca, nơi bà in khắc ký ức về người cha ruột thân thương. Chương trình hội ngộ lần này như một chuyến hành trình nhìn lại quá khứ của Khánh Ly. Ở đó, "tất cả vui, buồn, sướng, khổ đã đi qua. Chỉ còn tình yêu là ở lại". Bà hát như một cách mỉm cười với những kỷ niệm, yêu thương đã qua và chào đón những yêu thương nồng ấm ngày trở về. Càng hát, bàĠcàng say, càng phiêu để cho thoả mơ ước "hát cho đến khi tắt tiếng".

Lần thứ 2 trở về, Khánh Ly sẽ thể hiện nhạc phẩm của nhi᷁u nhạc sĩ khác....

Khánh Ly đến viếng mộ Trịnh Công Sơn khi trở về Việt Nam biểu diễn lần đầu tiên sau bao nhiêu năm xa quê hương...

Khắc họa về bà, người ta chỉ nhẹ nhàng đặt ngay cái tên “Trịnh Công Sơn” bên cạnh. Khánh Ly hát nhạc Trịnh, Trịnh sáng tác để được nghe Khánh Ly thể hiện. Hai con người ấy không phải là một cặp uyên ương yêu nhau mà chỉ là cặp tình nhân Ŵrong âm nhạc. Thế nhưng người ta đã quên mất một Khánh Ly rất khác, một Khánh Ly khi không Trịnh, và đây sẽ là lần trở về mà Khánh Ly mở rộng ra hơn ở khu vực đó. Người già có một thời vang bóng dội về, người trung tuổi thấy được những con đường mình đšng dẫm chân lên và phải hoàn thành phía trước, còn người trẻ tuổi thấy được ở giọng hát Khánh Ly một sự thúc đẩy và bao bọc nhẹ nhàng, khéo léo, sâu sắc.

Còn nhớ trong show diễn đầu tiên, những ca khúc như Như cánh vạc bay, Xin cho tôi, Hạ trắng, làm người ta nhanh chóng định thần và tin tưởng vào cái tin đồn “bà già bé nhỏ” ấy vẫn có thể hát một mạch 20 ca khúc là chuyện bình thường. Ra là nữ danh ca đứng trên sân khấu hàng nửa thếĠkỷ lại cũng có lúc lúng túng với chính cảm xúc của mình, chắc hẳn bản thân bà cũng không thể đoán định được rằng, một trong những buổi biểu diễn đáng nhớ nhất lại xuất hiện vào thời điểm này của cuộc đời.

Khánh Ly của ngày xưa, Khánh Ly của bây giờ, người ta vẫn nhớ, người ta vẫn yêu, vẫn chờ mong cơ hội được nghe bà hát trong ngày trở về quê hương thêm một lần nữa. Giọng hát trầm khàn đầy khắc khoải hoài niệm ấy vấn vương bao thế hệ người nghe nhạc…

 

Hiểu Minh